Thứ Ba, 24 tháng 3, 2015

Chặt Xà cừ-Trồng cây đô thị- nghĩ người đô thị ở Hà Nội

1.Xà cừ Chẳng cần google thì bất kỳ ông kĩ sư nông nghiệp nào cũng biết nó thuộc ngành hạt kín và là cây hai lá mầm sinh trưởng mạnh ở vùng nhiệt đới  . Điều đó nói lên cái gì ? Nói lên đây là một cây rễ cọc (ít bị ngã đổ trước bão, rễ không mọc lan phá hoại công trình
 ) và là cây xanh quanh năm (ít rụng lá ) hai điều quá ư là phù hợp với một cây trồng ở vùng đô thị ở nước nhiệt đới gió mùa nhiều mưa bão như Việt Nam .
Thế nhưng mà người ta lại muốn chặt cây xà cừ , đến lạ , những cây thân to nhất , tán lá rộng nhất và chắc hẳn rễ cũng sâu không kém được khai đao đầu tiên , và chiến dịch tận diệt cây xà cừ được thổi lên đến tầm vĩ mô , tức là khi ông Bí thư và Chủ tịch Tp Hà Nội cũng phải lên tiếng đề cập đến vấn đề này .

2.Cây đô thị .
Cuộc chiến giữa những cây đô thị đang diễn ra giữa cây vàng tâm (hay cây mỡ  ) với những người khác .
Họ nói cây vàng tâm có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng thực tế đây là cây có nguồn gốc từ cây Nam Hoa Bắc Việt , tức là ta cũng có thể nhận đây là cây của Việt Nam , chẳng sao cả vì điều đó chẳng nói lên điều gì, nhất là khi cây Xà cừ cũng đâu phải giống bản địa của Việt Nam ta  . Vấn đề cây giống thì ở VN có rất nhiều trại cây giống trồng cây này , bạn có thể tìm thấy dễ dàng khi tra cứu thông tin .
Còn về cây Vàng tâm (hay mỡ ) cớ hợp lý làm cây đô thị hay không ? Câu hỏi rất hay và theo tôi là có . Bởi lẽ chẳng có gì khác nhau giữa cây vàng tâm và cây xà cừ cả : cả hai cây đều rễ cọc , đều sinh trưởng ở vùng nhiệt đới và đều là cây xanh quanh năm . Còn nếu bạn quan tâm đến việc cây vàng tâm quý hiếm đến thế liệu có bị đốn hạ hay cần bảo vệ như sưa (đỏ ) ? tôi cũng thấy xà cừ nằm trong nhóm dễ bị tổn thương của trung tâm giám sát TG =))
Và cuối cùng nên trồng cây nào để bão không đổ cũng như là không làm hại công trình khác  ( rễ cọc ) hay thường xanh để làm cây đô thị ?
Theo tôi nên trồng đa dạng hóa cây trồng , Hà Nội đang hướng đến thành một thành phố xanh và là một vườn hoa của Việt Nam , mà chẳng có vườn hoa nào mà chỉ độc có một cây cả , nên tiên hành trồng nhiều loại cây theo tùng khu phố , biết đâu đấy lại có một nhà thơ mấ mươi năm sau ca tụng sự anh minh ấy bây giờ .
3.Người đô thị .
Tôi nghĩ đến thời điểm này tôi chẳng còn lạ gì người đô thị , một cách rất riêng , tôi tự biến mình thành một bộ phận trong đó , đóng góp vai trò của mình trong việc xây dựng thành phố xanh -sạch-đẹp .
No cmt
Tuy nhiên tôi cũng thấy ngạc nhiên vì độ yêu Hà Nội của những người khác ở xung quanh , họ thậm chí chụp ảnh một vài nàng "bướm đêm" trên vỉa hè để minh họa cho việc giữ cây , và thậm chí , chính những người đang ngày ngày đóng đinh lên cây , tưới nước sôi , rắc muối để cây chết trước kia ( có không gian để xe trên vỉa hè và lộ biển hiệu ) lại hào hứng chửi ỏm tỏi tên đã chặt cây , việc mà họ đang làm từ rất rất lâu trên những con phố cổ .

Và cũng một lẽ gì đó khi nhà khoa học bắt đầu bút chiến với nhau về việc có ha chăng nên trồng cây Lâm nghiệp trong thành phố Hà Nội mà hồn nhiên quên bén đi rằng chính "họ" đã từng hào hứng giới thiệu mô hình trồng cây ăn quả rễ chùm đồng bằng lên phủ xanh đồi núi để xóa đói giảm nghèo mà mỗi khi nghĩ đến thì lại thấy đau lòng vì mùa màng thất bát và cây đổ hàng loạt .
Lại nói đến mô hình nhân nhanh cây giống lâm nghiệp -thứ cây mà các vị đang bàn cãi ấy hiện nay đều được nhân giống bằng nuôi cấy mô in vitro và giâm hom , và đắng thay khi báo Nông nghiệp VN hay nhiều báo khác nói , cây in vitro hầu hết đều không có RỄ CỌC tức chẳng có giá trị nào về phòng chống đổ cả ( lý do tại sao thì có thể hiểu là sau lần cấy chuyển thì cái rễ phôi-rễ cọc ấy đứt mất rồi ) nên cây trồng ở HN mà dùng cây được các trại nuôi hay dùng kia thì chẳng cần phải bàn cãi nữa nó chẳn khác nào rễ trùm cả , rễ sẽ mọc lan và đổ như thường =))
Nguồn
Cây Vàng tâm-mỡ có ở Nam Hoa-Bắc Việt
http://www.efloras.org/florataxon.aspx?flora_id=2&taxon_id=200008476
http://www.vncreatures.net/chitiet.php?page=1&loai=2&ID=3131
http://apps.kew.org/wcsp/namedetail.do;jsessionid=6A7731433A979D3125813EA5293FE720?name_id=119643
http://www.ars-grin.gov/cgi-bin/npgs/html/taxon.pl?23361
Cây xà cừ cũng cần được bảo vệ /
http://www.iucnredlist.org/details/62600/0


6 nhận xét:

  1. Xem tin này tôi hoang tưởng mà hoảng loạn. :) Nhớ chuyện Tôn Ngộ Không không nằm trong ngủ hành, không thể muốn đánh đụng là được là dể vì nó do trời đất sanh ra ở tầm bí ẩn mà Phật giáo không thể nói ra, chỉ có thể tôn cho thêm nên hẵn Tôn Ngộ Không là ý đó. Như thế này, cây ở Hà Nội cũng chỉ là một trong số ngủ hành thôi, chúng sẽ dễ dàng bị hạ bởi hệ Hỏa và Kim thôi, Lũ đời quá mạnh đủ sức để chóng lại cây, trong khi cây thì chóng lại lũ lụt cho chúng :) Sự tính toán mưu mô như thế nào không hiểu nhưng cây thì phải chịu cảnh đáng thương đó đấy. Tiết thay, qua trận càn quét này chúng ta thấy con người vẫn còn thô lỗ có tổ chức chứ không phải dạng vừa... vừa và vừa đâu :D

    Trả lờiXóa
  2. Có rất nhiều kẻ ngày ngày loa loa phản đối chặt cây, bảo vệ cây, đêm đến lại đổ nước nóng, nước muối vào gốc cây cho cây chết , vạc vỏ cây rồi đổi lỗi cho chính quyền cố tình làm thế để cây chết. Tôi thấy đó mới là điều bất bình lớn nhất.

    Trả lờiXóa
  3. Thực sự cái anh xà cừ này thì mát, thơ mộng và có nhiều kỷ niệm. Nhưng bào về thủ đô anh lại vô tình biến thành sát thủ ghê rợn. Cũng là vì anh ta xác quá nên không chịu được bão táp vào người anh. Anh cần có những nền đất bên dưới bể bám chắc hơn

    Trả lờiXóa

Đi tìm sự thật thực ra là một công việc vô ích vì sự thật sẽ tự tìm đến với chúng ta ,chỉ cần chúng ta có tâm tìm kiếm !
Nguyễn Linh
Bản quyền thuộc về Blog Tìm Lại Sự Thật ,khi đưa lại bài từ blog mong các bạn ghi rõ nguồn !
Bình luận đăng lên phải có chứng cứ rõ ràng ,không nên đăng những thông tin sai sự thật hay những bình luận có nội dung nhục mạ !