Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

Lịch sử luôn được viết bởi kẻ chiến thắng !


Có người nói :"lịch sử Việt Nam được viết lên bởi những người thống trị ,vì vậy nó không khách quan ".
Và là một người đặt mục tiêu đi tìm sự thật ,mình rất coi trọng ý kiến trên nên mong muốn cùng các bạn bàn về vấn đề này !

Bản chất ban đầu của câu nói trên là :"lịch sử được viết lên bởi những người chiến thắng ".
Điều này luôn luôn đúng ,vì nó không chỉ là những gì dựa trên thực tế khách quan ,là thứ sai trái mà chúng ta không nên ủng hộ ,nó được dựa trên một yếu tố rất khách quan ,rất lịch sử .
Lịch sử mà những người chiến thắng viết lên khó lòng mang quân điểm khách quan ,nó luôn mang quan điểm của người chiến thắng và hầy như luôn vùi dập triều đại trước nó cũng như  những triều đại khác mà không có lợi cho triều đại đương đại . Bộ chính sử đầy đủ đầu tiên của chúng ta là Bộ "Đạt Việt Sử Kí Toàn Thư " đã luôn phê phán và viết hơi thiếu công bằng với nhà Hồ và nhà Mạc . Đơn giản là vì Hồ Quý Ly và Mạc Đăng Dung đều là những người " chiếm ngôi " một cách không chính thức ,điều này luôn luôn là mối đe doạ với những triều đại phong kiến tập quyền đã biên soạn cuốn sách này .

Khi đọc bộ Khâm định Việt Sử thông giám cương mục ta cũng thấy có một sự bất hợp lí khi nói về triều Tây Sơn vì chính đây là đối thủ kì cựu của triều Nguyễn .
Và hiện tượng này xuất hiện rất nhiều trong các cuốn sách lịch sử phương tây .
Tuy nhiên ít ai nhận ra bản chất của chúng ,tức kẻ thắng thường là kẻ có lí và nhân dân ủng hộ ,quan điểm lịch sử và họ viết ra vì vậy cũng được ủng hộ !
Đơn giản ,nếu như nhà Hồ không để mất nước vào tay nhà Minh ,nếu như nhà Mạc không để mất và tay họ Trịnh ,Nguyễn Quang Toản không mất vào tay nhà Nguyễn thì họ sẽ không bao giờ bị lịch sử và nhân dân bêu xấu vào thời đó ư ?
Vậy chúng ta hãy nhìn xem cương lĩnh và quan điểm lịch sử nào khiến cho triều đại đó ra đời . Nhà Lê viết sử bôi nhọ nhà Hồ ,tuy nhiên nó dựa trên tâm lí không ủng hộ nhà Hồ của nhân dân lúc đó (một triều đị chiếm quyền vua và làm mất nước ) . Chúa Trịnh thắng được nhà Mạc vì nhà Mạc không chính danh không được nhân dân ủng hộ ,việ bôi xấu nhà Mạc là đương nhiên . Nhà Nguyễn thắng Tây Sơn chính là dựa trên tâm lí bài Tây Sơn trên khắp cả nơớc ,vì vậy lịch sử của họ cũng có tâm lí bài Tây Sơn sâu sắc .
Vậy lịch sử được viết nên bởi những người chiến thắng ,bởi kẻ thống trị ,nhưng những người viết thực sự lại chính là nhân dân .
Có người nói là lịch sử viết lên bởi Chế độ Nguỵ quyền Sài Gòn với quan điểm bài thực -phong -cộng vậy nó cũng được "nhân dân " ủng hộ và viết ra . Nhưng nếu các bạn nghĩ rộng ra ,chính vì lịch sử được viết bởi những tư tưởng như thế nhưng nhân dân so sánh với thực tế thấy họ không phải là người có công lao đánh đuổi " thực -phong " và chưa thể đánh nổi " cộng " vậy thì lịch sử giấy lộn ấy là do thiểu số nhân dân viết lên ,nó đã chết cùng với sự sụp đổ của lũ nguỵ quyền .
Có người nói lịch sử đương thời được chính quyền Việt Nam viết ra ,nó mang quan điểm của chính quyền đương thời . Những chúng ta phải hiểu những triều đại lịch sử trước thời Pháp thuộc ,lịch sử hoàn toàn được viết theo tư tưởng của những người dân ,cái gì đúng và phù hợp với quan điểm của nhân dân ,văn minh của nhân loại thì khen ngợi ,cái gì không đúng thì chê ,giống như khen phát minh đi trước thời đại của nhà Hồ ,chê cách đánh giặc của nhà Hồ ,khen chiến công của Nguyễn Huệ ,tầm vóc của Nguyễn Huệ ,nhưng chỉ ra cái khiến Quang Toản sụp đổ ... Còn về từ thời Pháp đến nay ,quan điểm lịch sử hoàn toàn được viết theo nhân dân . Nhân Dân Việt Nam ủng hộ chính quyền đánh Pháp ,tức nhân dân ủng hộ quan điểm của những người cách mạng về Pháp ,nhân dân ủng hộ quan điểm của chính quyền về Nguỵ quyền ,tức nhân dân ủng hộ chính quyền đánh Nguỵ ,nhân dân phê phán thói quan liêu tập tủng bao cấp ủng hộ đổi mới ,nhân dân ủng hộ đội mới ,lịch sử viết ra sẽ phê phán và ủng hộ theo nhân dân.
Vậy Nhân Dân của chính quyên ủng hộ quan điểm llịch sử của chính quyền ,và chính quyền nhờ vào quan điểm của mình để được nhân dân ủng hộ ,chính Nhân Dân là chủ thể của lịch sử .
Nguyễn Linh
Một tư tưởng hỗn loạn xuất phát từ sự gợi ý của một người bạn đáng kính !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đi tìm sự thật thực ra là một công việc vô ích vì sự thật sẽ tự tìm đến với chúng ta ,chỉ cần chúng ta có tâm tìm kiếm !
Nguyễn Linh
Bản quyền thuộc về Blog Tìm Lại Sự Thật ,khi đưa lại bài từ blog mong các bạn ghi rõ nguồn !
Bình luận đăng lên phải có chứng cứ rõ ràng ,không nên đăng những thông tin sai sự thật hay những bình luận có nội dung nhục mạ !