Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2014

Sản xuất điện từ rác ở Thái Bình : Cần suy nghĩ kĩ !

Mấy ngày nay tràn ngập thông tin về nhà máy phát điện từ Rác ở Thái Bình , nhất là khi người nông dân tạo ra .Khi đọc tin đó , tôi lại thấy sững người và nhớ đến chiếc máy bay trực thăng tự chế của một anh thợ xe ba bánh , cũng như nhớ đến hàng nghìn phát minh của những người Nông dân Việt Nam khác trong những năm qua và biết chắc rằng đội ngũ giáo sư tiến sĩ ở Việt Nam sẽ lại được ăn "gạch " miễn phí đủ để xây thêm vài viện nghiên cứu cấp quốc gia .
Tuy nhiên khi đọc kĩ về phát minh này , tôi thấy khá là ngạc nhiên khi báo mô tả :
Mô hình của lò được thiết kế 2 cửa, cửa trên là lò đốt chính, cửa dưới có tác dụng hỗ trợ cửa trên. Khi đưa rác pallet vào lò, nhiệt độ đốt rác phải đạt từ 1.600 - 2.000 độ C Còn ở nhiệt độ thấp sẽ không đủ để phát điện anh nói. Với nhiệt độ này, toàn bộ rác thải được đốt sạch, tới mức không còn tro than. Nhiệt độ cao như vậy đảm bảo cho lượng hơi nước bay hơi nhanh trong nồi hơi, tạo nên áp lực làm quay tua bin, sau đó hơi nước tiếp tục được đưa quay về bể ngưng. Tại bể ngưng, nhiệt độ nước khoảng 90 độ C, anh Kiên tiếp tục sử dụng bơm áp lực tiếp nước vào nồi hơi. Nước sẽ sôi ngay nên lượng nhiệt không hề bị suy giảm. Toàn bộ hệ thống phát điện được anh Kiên thiết kế ngay trong mô hình này nên sau chuỗi tuần hoàn nhiệt và hơi nước, nguồn điện được sản sinh, đấu thẳng vào nhà .
Hay như báo Đất Việt viết :
Ông Nakayama cho biết: "Trong sáng chế này cái quý nhất là lò đốt rác ở nhiệt độ cao. Khi có lò đốt rác này rồi thì nhiệt năng sinh ra có thể làm được rất nhiều ứng dụng chứ không chỉ phát điện. Nếu quả thực ông Kiên có thể đốt rác ở nhiệt độ cao trên 1.400 độ C và làm chủ được nhiệt độ của lò thì sáng chế của ông là duy nhất trên thế giới mà người Nhật Bản, Trung Quốc, Nga, Mỹ chưa ai có thể làm được."
 Quả thật nếu công nghệ đốt rác chỉ cần ở nhiệt độ 1400 độ C hay thậm chí là 2000 độ C thì quả thật công nghệ của bác Kiên là công nghệ kiểu mẫu , nhất là khi công ti Trisun Energy dùng công nghệ plasma được đánh giá là tiên tiến nhất thế giới hiện nay cũng yêu cầu nhiệt độ đến 7000 độ C để có thể xử lí hoàn toàn chất thải rắn .
Hiệu suất của công ty Trisun Energy cũng chỉ đạt 815kwh/tấn thay vì 1500kwh/tấn như lò của bác Kiên .
Còn nếu như việc nhà máy điện của ông Kiên chỉ có thêm chức năng đốt rác để tạo điện , như bất kì máy nhiệt điện kiểu cổ nào khác mà hoàn toàn không để ý đến chất thải thì điều đó là điều hoàn toàn kì cục vì Việt Nam dù có như thế nào cũng không thể chấp nhận một nhà máy xử lí độc hại đến môi trường như vậy !
Vì vậy những tờ báo nào đăng vấn đề này cần phải tìm hiểu kĩ các chuyện gia , nhất là những người trong nghề cũng như vận đông bác Kiên có thể tái khởi động máy móc để khảo chứng . Nếu thật sự như báo chí tuyên bố thì đây là điều vạn phúc cho nước Việt ta và Nhà nước sẽ không bao giờ khoanh tay không hỗ trợ .
 Tìm hiểu thêm công nghệ sản xuất điện từ rác -công nghệ Plasma hiện đại 

Xử lý rác bằng công nghệ Plasma (PGM)

Hiện nay rác thải sinh ra ngày càng nhiều nhưng những sản phẩm thu được từ tài nguyên rác (như nhiên liệu, khoáng chất, vi chất…) chưa được khai thác, gây lãng phí không ít. Trong khi các phương pháp xử lý rác thải truyền thống đã bộc lộ nhiều khuyết điểm như chiếm nhiều quỹ đất, chi phí xây dựng lò đốt rác cao, năng lực xử lý thấp và chưa đạt tiêu chuẩn về môi trường.
Công nghệ Plasma - khí hóa - nóng chảy (Plasma PGM) ra đời là một trong những giải pháp tối ưu, đạt tiêu chuẩn Quốc tế và thân thiện với môi trường. Việc đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác theo công nghệ Plasma PGM không tốn nhiều quỹ đất, không tốn chi phí xử lý tro (khoảng 30 USD/tấn) và tiết kiệm chi phí vận hành (khoảng 25%) so với lò đốt thường.
Plasma PGM là gì?
Công nghệ Plasma PGM hoạt động theo mô hình khép kín. Chất thải được đưa vào buồng phản ứng trục đứng, sau đó qua ba giai đoạn xử lý: Ngọn lửa plasma phun vào chất thải (nhiệt độ plasma 70.0000C có thể nung chảy chất vô cơ của rác thải ở đáy lò phản ứng). Giai đoạn khí hoá (chủ yếu sinh ra khí CO và H2, các dòng khí nóng sẽ bốc lên theo hướng ngược chiều với khối chất thải) và giai đoạn nhiệt phân, nơi chất hữu cơ bị phân hủy chuyển đổi và kết hợp cùng các khí hóa khác tạo thành khí tổng hợp (như khí nhiên liệu - fuel gas), gọi tắt là syngas. Dòng khí này được dẫn ra khỏi lò phản ứng và trở thành nguyên liệu trong các công đoạn tạo thành năng lượng.
Ưu điểm của Plasma PGM là không cần xử lý hoặc phân loại rác trước như các phương pháp, công nghệ khác. Phạm vi xử lý rộng giúp công nghệ này có thể xử lý tất cả các loại chất thải y tế và chất thải nguy hại (kể cả các loại bệnh phẩm và chất thải dạng lỏng); xỉ rắn còn lại đã ổn định và không cần xử lý thêm.
Plasma PGM - Có thân thiện với môi trường
Sản phẩm sau khi xử lý bằng phương pháp Plasma PGM có tính trơ (xỉ thải chứa từ 2- 4% thủy tinh hóa lành tính), thỏa mãn hầu hết các yêu cầu của tiêu chuẩn môi trường thế giới. Sau khi đốt một tấn rác thải, chúng ta sẽ thu được khoảng 1.200m3 syngas trong khi lượng khí thải rất thấp, chỉ khoảng 120m3 CO2 so với 6000m3khi đốt bằng lò thường. Các loại nhiên liệu khí tổng hợp này có thể tạo ra năng lượng dùng cho nhà máy hoặc các nhu cầu công nghiệp khác. Đặc biệt, công nghệ Plasma PGM không gây ảnh hưởng xấu đến nước ngầm, nước mặt hoặc đất đai.
Bên cạnh đó, ở mức độ triển khai quy mô lớn, công nghệ Plasma PGM cho phép ba quá trình riêng biệt được thực hiện đồng thời trong một lò phản ứng. Chi phí đầu tư cho một lò đốt công nghệ Plasma PGM ngang bằng một lò đốt thông thường, nhưng công nghệ này đã bao gồm công đoạn thủy tinh hóa dư lượng chất rắn, tiết kiệm khâu xử lý tro.
Xử lý rác thải bằng phương pháp đốt truyền thống chỉ chiếm dưới 25% tổng số chất thải được xử lý trên toàn cầu. Trong khi vấn đề môi trường được thế giới ngày càng quan tâm, việc áp dụng các chính sách khuyến khích công nghệ thân thiện môi trường như Plasma PGM sẽ có một tiềm năng rất lớn.
Sơ đồ xử lý chất thải rắn của công nghệ Plasma

2 nhận xét:

  1. Công nghệ gì thì công nghệ nhưng để nhà máy rác ở xa khu dân cư.......cho tôi nhờ!

    Trả lờiXóa

Đi tìm sự thật thực ra là một công việc vô ích vì sự thật sẽ tự tìm đến với chúng ta ,chỉ cần chúng ta có tâm tìm kiếm !
Nguyễn Linh
Bản quyền thuộc về Blog Tìm Lại Sự Thật ,khi đưa lại bài từ blog mong các bạn ghi rõ nguồn !
Bình luận đăng lên phải có chứng cứ rõ ràng ,không nên đăng những thông tin sai sự thật hay những bình luận có nội dung nhục mạ !