Theo như báo HOàn Cầu Trung Quốc ngày 9/5/2014 thì Việt Nam trong 5 ngày kể từ khi HD981 có dấu hiệu hoạt động trái phép ở vùng biển Hoàng Sa đã cử 35 tàu với tất cả là 171 lần xung đột với tàu của Trung Quốc , ngoài ra , phía Việt Nam đã thêm cả người nhái , đạt lưới và các vật cản khiến tàu Trung Quốc khó lưu thông ở khu vực này .
易先良说,从5月3日到7日短短5天内,越南已经派出35艘各类船只对中方船只进行了171次主动的冲撞。中方在现场的只有公务船和作业的民船,也就是民用船只。而越南方面出动的船只中包括了多艘武装船。在冲撞过程中,中方公务船在距中方船只5米远的地方发现了越方派出的潜水蛙人,越方还在水中释放了大量渔网和大型障碍物。这对中国船舶设施和人员构成了安全威胁,也对正常的航行安全构成了威胁。[1]Dịch Tương Lương nói :từ ngày 3 đến 7, chỉ năm ngày, Việt Nam đã cử 35 tàu các loại tàu và gây ra 171 vụ va chạm . Trong khi phía Trung Quốc chủ yếu là các tàu dân sự thì các tàu được triển khai của Việt Nam bao gồm cả các tàu vũ trang (???). Trong quá trình va chạm, thuyền chính thức Trung Quốc trong ra năm mét, đi từ tàu Trung Quốc tìm thấy các thợ lặn lặn Việt Nam gửi, Việt Nam vẫn còn rất nhiều nước và phát hành lưới đánh cá và những trở ngại lớn. Này của Trung Quốc cơ sở tàu và nhân viên tạo thành một mối đe dọa an ninh, mà còn trên bình thường gây ra một mối đe dọa đến an toàn hàng hải.Thuyền công vụ của Trung Quốc phát hiện ra người nhái cách tàu 5m , ngoài ra phía Việt Nam còn làm vật cản trong nước gây trở ngại cho việc tàu Trung Quốc hoạt động tại khu vực này .Tôi khá kém về vấn đề dịch này mà công cụ dịch mà tôi hay gọi vui là ngôn ngữ gg thì khá khó hiểu vì vậy nên có sai sót mọi người thứ lỗi .
Qua bài viết trên tôi hoàn toàn ngạc nhiên và thán phục tài năng của những chiến sĩ , cán bộ công nhân viên trên những con tàu đã thực hiện những công việc phi thường . Bơi lội đã khó , lặn ở ngoài biển khơi còn khó gấp nhiều lần ,mà lặn trong vòng vây của quân thù là điều hoàn toàn khó có thể tượng tượng ra được . Nhưng những chiến sĩ của chúng ta vẫn đã làm , hành động tạo chướng ngại dưới nước ngăn cản hành động xâm hại chủ quyền và quyền tài phán của ta tại vùng biển Hoàng Sa của các anh làm cho bất cứ ai phải khâm phục đến ngỡ ngàng ! Có lẽ đó chỉ là những lời dựng chuyện của bọn TQ để ngụy biện cho hành vi của chúng đang diễn ra , biết đâu đấy !!!
Đặc công người nhái Việt Nam ( hình ảnh mang tính minh họa ) |
Việc Trung Quốc nói rằng chỉ có tầu dân sự tham gia tranh chấp là một câu nói hoàn toàn dối trá mang tính hệ thống !
Trên thực tế một số lần tấn công tiêu biểu của Trung Quốc vào tàu Việt Nam như sau :
Từ ngày 2-7/5, Trung Quốc thường xuyên sử dụng từ 2-3 tàu kèm 01 tàu ta để ngăn cản, đâm húc và phun nước áp lực cao làm hư hại 08 tàu Kiểm ngư đang thực thi pháp luật trên biển, có tàu Kiểm Ngư bị tàu Hải Cảnh đâm, húc đẩy nhiều lần (KN 762 bị 9 lần vào các ngày 2, 3, 4 và 5/5).Cụ thể:
- Lúc 07.50 ngày 02/05/2014 tàu KN 762 bị 5 tàu Trung Quốc vây quanh(tàu (lịch vụ HUAZE 7551; HC 46001, 46105 và tàu vận tải 5000 tấn),mặc dù chấp nhận đâm va nhưng không thoát ra khỏi vòng vây, trong đó có: 02 tàu Hải cảnh 46015, 46001 đâm 4 lần vào mũi tàu làm móp lan can mũi; lúc 08.45 cùng ngày tàu KN 762 cơ động vòng tránh, bị tàu HC 46015 đâm vào mạn làm vỡ cửa kính, cửa sổ mạn.
- Lúc 10.30 ngày 2/5 KN 764 ở 15°20’ - 111° 08’ bị tàu dịch vụ DK - 03 đâm làm hỏng mạn boong mũi, lan can lái mạn trái.
- Lúc 09.00 ngày 3/5/2014 TQ sử dụng lực lượng đông bao vây, chặn mũi, chặn đuôi và đâm thẳng vào tàu ta với vận tốc lớn. Hậu quả: tàu KN 765 bị đâm làm hỏng máy chính giữa, mạn phải bị móp méo.
- Lúc 13.30 ngày 3/5 tàu KN 762 ở 15°25’ - 111°09’bị tậu HC phun nước áp lực cao làm vỡ kính đài chi huy, chập điện hỏng khí tài hàng hải.
- Lúc 13.45 ngày 3/5 tàu KN 629 bị tàu НС 12101 phun nươc áp lực cao làm vỡ kính đài chỉ huy, hỏng máy lái.
- Lúc 14.45 ngày 3/5 tàu KN 628 bị tàu Trung Quốc phun nước áp lực cao làm bật nắp ăngten hệ thông Visat
- Lúc 00.30 ngày 4/5: 01 tàu HC, 01 tàu dịch vụ sô hiệu 242 chủ động tiếp cận rú còi, chiếu đèn pha vây ép va vào sau lái tàu KN 628, qua kiểm tra không hư hỏng gì.
- Lúc 15.30 ngày 4/4 KN 629 bị đâm vỡ 02 kính khoang ngủ mạn trái, hệ thống điện bị chập; KN 764 bị đâm hỏng be chắn sóng sau lái mạn trái sâu 2m, hỏng lan can boong trung. KN 762 bị tàu HC va húc 3 lần làm móp lan can mạn phải, hỏng ra đa, máy lái.
- 08.45 ngày 5/5 KN 768 ở 15029’-111°07’ bị đâm nhưng khỏng hư hỏng gì; KN 770 ở 15°28’-111°07’ bị tàu HC đâm móp boong trung bên trái sau lái dài khoảng lm; Tàu KN 766 bị tàu HC phun nước làm vỡ 05 kính ở mạn và đài chỉ huy bên trái, làm chập điện hệ thống máy Hàng hải.
- 09.45 ngày 5/5 Tàu KN 762 bị tàu HC đâm làm biến dạng 3m tôn boong trung; KN 629 bị hỏng máy phụ; KN 761 bị đâm nhưng không hư hỏng gì.
- 16.00 ngày 5/5 KN 764 bị tàu HC đâm làm sập tôn boong trung tại xương sườn 23 mạn trái, vách phòng ngủ bị móp; Tàu KN 766 bị HC đâm làm hỏng 02 quạt thông gió khoang máy, hệ thông Hàng hải và Rađa chỉ thị mục tiêu.[2]
Tàu chiến Trung Quốc đang ở nơi diễn ra xung đột là những tàu nào :
Tàu chiến mang tên lửa 534
Tàu được gọi thân mật là tàu Kim Hoa ( Kim Hoa Hiệu )
Các thông số chính
Lớp : Giang Hồ II (053H1), nhà máy đóng tàu Hudong.
Thiết bị hiệu suất Lưu lượng: 1.425 tấn tiêu chuẩn, đầy tải 1.661,5 tấn
kích thước chính: chiều dài 103,2 m, chiều rộng 10,8 m, cật thủy 3,19 m
Công suất: Hai 12PA68TC diesel
phạm vi tối đa: 7.200 km
Vũ khí tiêu chuẩn : 2 pháo nòng đôi cỡ 100mm, 4 pháo phòng không 2 nòng cỡ 37mm, 6 tên lửa chống hạm SY-1 (phiên bản nhái tên lửa P-15 của Nga), 2 ống phóng rocket chống ngầm Type 81, 2 ray thả bom chìm,...
Đây là tàu thuộc Type 037-IG lớp Houxin. Các tàu lớp Houxin được đóng trong giai đoạn từ năm 1991-1999 và tổng cộng đã có 16 tàu này được đóng. Các tàu lớp Houxin có chiều dài 62,8m, rộng 7,2m, lượng giãn nước 478 tấn (Trong ảnh là tàu tuần tiễu tấn công nhanh số hiệu 753 của Trung Quốc trong đợt hộ tống 2 tàu HQ-375 và HQ-376 của Hải quân Nhân dân Việt Nam thăm quân cảng Trạm Giang của Hạm đội Nam Hải).
Tàu lớp Houxin được trang bị 2 động cơ diesel PR 230ZC giúp tàu đạt được tốc độ tối đa 28 hải lý/giờ, tầm hoạt động 750 hải lý, thủy thủ đoàn 71 người.
Vũ khí trang bị trên tàu lớp Houxin gồm có: 4 pháo nòng đôi cỡ 37mm, trong đó có 2 bệ pháo Type 76A được điều khiển tự động và 2 bệ pháo được điều khiển bằng tay, 4 súng máy hạng nặng cỡ nòng 14,5mm, vũ khí chính trên tàu là 4 tên lửa chống hạm C-801/802/803 đặt ở đuôi tàu.[3]
However, the Vietnamese side sent additional ships to the scene and continued to ram into Chinese vessels at the scene, said Yi, noting that from May 3 to 7, in a short period of 5 days, Vietnam had dispatched 36 vessels of various kinds which rammed Chinese vessels for as much as 171 times. The Chinese vessels at the scene are only government vessels and civil vessels, Yi said, but the Vietnamese side has many armed vessels deployed to the scene. In the course of collision, the Chinese side also found frogmen sent by the Vietnamese side 5 meters away from the Chinese government vessels, Yi said, adding that the Vietnamese side also placed many fishing nets and large obstacles in the waters, not only posing security threats to Chinese vessels and facilities
Trả lờiXóa