Thứ Bảy, 15 tháng 2, 2014

Tháng 2 nói về chiến tranh biên giới Việt-Trung (17.2-16.3.1979)

CHIẾN TRANH BIÊN GIỚI VIỆT - TRUNG (17.2-16.3.1979), chiến tranh bảo vệ tổ quốc của nhân dân VN ở biên giới phía bắc chống cuộc tiến công của 60 vạn quân TQ. Xảy ra trên toàn tuyến biên giới 6 tỉnh: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Tuyên (nay là Hà Giang và Tuyên Quang), Hoàng Liên Sơn (nay là Lào Cai và Yên Bái) và Lai Châu, trùng hợp với thời gian quân tình nguyện VN cùng LLVT của Mặt trận đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia đang truy quét tàn quânKhơme Đỏ sau khi giải phóng Campuchia khỏi họa diệt chủng (x. chiến tranh biên giới Việt Nam - Campuchia (30.4.1977-7.1.1979)). Phía TQ trong ngày đầu sử dụng lực lượng 5 quân đoàn và nhiều sư đoàn bộ binh độc lập, vài ngày sau lên đến 7 quân đoàn (tính cả lực lượng dự bị tới 11 quân đoàn); tập trung tiến công chủ yếu trên ba hướng chính: Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, mỗi nơi 2 quân đoàn và nhiều sư đoàn. Theo kế hoạch, trong vòng 4-7 ngày, quân TQ dự định sẽ chiếm xong Lạng Sơn, Cao Bằng và Cam Đường (Lào Cai), nhưng bị các LLVT và nhân dân VN kiên quyết đánh trả, đến 5.3 mới tiến được tới Cam Đường, tx Lạng Sơn... Trên các hướng, VN sử dụng LLVT địa phương, dân quân tự vệ và một bộ phận bộ đội chủ lực để đánh trả; cả hai bên đều chưa sử dụng không quân. Từ 6.3 quân TQ vừa đánh vừa rút, đến 16.3 kết thúc rút quân. Trong CTBGV-T, TQ đã gây cho nhân dân VN nhiều tổn thất về sinh mạng, tài sản và làm tổn thương nghiêm trọng tình hữu nghị Việt - Trung.

Đó chính là những lời nói ,tuy vắn tắt , nhưng tôi xin phép được đưa lên làm phần mở đầu , bởi vì điều chúng ta sẽ nói sau đây không phải là nói về diễn biến mà nói về nguyên nhân và kết quả của cuộc chiến này theo quan điểm của tôi .
TẠI SAO CUỘC CHIẾN DIỄN RA
Người bạn tôi , một người vui tính đã nói : đây là cuộc chiến của người Khách gia chống lại nhân dân Việt Nam, nhân dân Trung Quốc và tất cả những kẻ dám chống lại người Khách gia . Tất nhiên đây chỉ là một lời chém gió , một lời đùa cợt , nhưng câu nói đó cũng muốn nói đến 1 điều : Không có một dân tộc nào chiến thắng trong cuộc chiến này !
Năm 1976 , tứ nhân bang bị lật đổ , Đặng Tiểu Bình được trở về và tước đi quyền lực của Hoa Quốc Phong , đấy là câu chữ ngắn gọn , nhưng để tước đi quyền lực của người kế vị Mao Trạch Đông , dựa vào uy tín , dựa vào năng lực quản lí thôi , không đủ , cách mạng văn hóa diễn ra ở TQ mất 10 năm ,trong những năm đó không biết bao nhiêu đổi thay , bè lũ bốn tên đã nắm quyền lực kiểm soát TQ .
Để nâng cao quyền lực của mình , Đặng phải phát triển kinh tế , muốn thế phải có vốn , phải có công nghệ . Một quốc gia Cộng sản như TQ vốn mâu thuẫn với Liên Xô thì buộc lòng phải dựa vào tư bản , muốn thi hành bốn hiện đại hóa cũng cần phải có tư bản , ở đây chính là Mỹ . Đánh VN là Đặng muốn đánh cho Mỹ xem , đánh cho bè lũ diều hâu trong chính phủ Mỹ mát mày mát mặt , đánh để cho Mỹ nhất quyết mở cửa bán vũ khí , đầu tư công nghệ .

Là chủ tịch quân ủy nhưng không thể nắm được quân là điều không thể được , muốn nắm quân thì buộc phải kiếm cớ điều quân , đó là điều chắc chắn để từng bước tước quyền , hạ thấp uy tín của những tướng lĩnh không ủng hộ mình . Muốn thế thì phải thực hiện một cuộc chiến nhất định thất bại , chắc chắn thất bại , nhưng lại phải dễ phục thù , và Việt Nam , quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng nhất định sẽ là lực lượng như thế , kiên cường , mạnh mẽ , dũng cảm và nhất định chiến thắng Bát Nhất . quân đội Việt Nam chính là mục tiêu .
Muốn thực hiện 4 hiện đại hóa cần phải có động lực , trong 10 năm cách mạng văn hóa , cái kiểu "ủy ban cách mạng " đã không còn đáp ứng được yêu cầu hiện đại hóa TQ nữa , nó ì ạch , khó bảo , mang tính địa phương cao . Muốn cho cái cỗ máy ấy chạy nhanh lên bức thiết cần phải có một đòn đau , đòn đau đấy chính là chiến tranh , chiến tranh là đoàn đâu , thất trận chính là điều làm thức tỉnh cái dân tộc TQ rằng :"mày thấy mày đã yếu chưa ???". Mao từng nói : Súng cộng gạo , giờ Đặng chỉ ra , Súng và gạo không thể làm lên chiến thắng trong chiến tranh hiện đại !
PHẢI DẠY CHO AI BÀI HỌC ?
Việt Nam năm 1979 đã đang chuẩn bị bước theo con đường mở cửa , luật đầu tư ra đời chính là bước thang để cho Việt Nam mở cửa , việc chúng ta vào Liên Hiệp Quốc , việc các nước Đông Nam Á ngoài Đông Dương đã muốn đi vào nước ta , Nhật Bản cũng đang muốn thông thương , mở cửa đầu tư vào , mọi cỗ máy đang tiến lên mở cửa hoàn toàn . Thậm chí chính tổng thống Mỹ lúc đó , ông Gerald Rudolph Ford, Jr hay ông Jimmy Carter đều mong muốn xóa bỏ thù hận , mở đường bình thường hóa quan hệ .
Việc Việt Nam mở cửa thu hút vốn đầu tư nước ngoài là một việc làm đáng sợ với Trung Quốc , và vì thế , Trung Quốc muốn nhân cuộc chiến này để tiến hành làm nghèo hóa Việt Nam , làm Việt Nam chảy máu dần dần , làm chúng ta không thể gượng dậy nổi , cũng qua đó làm cho Liên Xô dính líu sâu , thậm chí sa lầy vào chiến tranh Việt Nam về kinh tế , làm mất uy tín của Liên Xô trong mắt các quốc gia anh em Xã Hội Chủ Nghĩa .
Chính vì vậy , cỗ máy bành trướng Truong Quốc đã thành lập và bắt đầu lăn vào nghĩa địa của chính nó !
Ngày 17-2 năm 1979 , sau nhiều ngày khiêu khích ở biên giới , Trung Quốc bất ngờ tấn công nước ta , hành động này chấm dứt quan hệ nhiều năm anh em hữu hảo , mở ra một cuộc chiến kéo dài 10 năm.

Diễn biến của cuộc chiến , hẳn ai cũng biết thông qua bài CHiến Tranh Biên Giới , cái chúng ta bàn ở đây chính là

AI ĐÃ NHẬN ĐƯỢC BÀI HỌC 
Đặng đã thành công trong cái kế liên hoàn của mình , Mỹ bán cho Trung Quốc hàng loạt công nghệ , từ quốc phòng đến kinh tế , mở cửa hoàn toàn với TQ , điều mà Việt Nam phải mất đến vài chục năm đàm phán . Nguồn vốn cộng nghệ của các quốc gia CHâu Á khác cũng đổ vào Trung Quốc theo mô hình đàn sếu bay , bốn hiện đại hóa thành công rực rỡ . Cả thời kì ấy đều được xây dựng trên máu của những người Việt Nam và những người lính Tàu . 
Theo số liệu công bố, trong hành động quân sự mưu toan phá hoại, 62.500 lính Trung Quốc (hơn 1/10 tổng số được huy động) bị hạ, 3 trung đoàn, 18 tiểu đoàn bị tiêu diệt, thiệt hại; 550 xe quân sự trong đó có 220 xe tăng, xe bọc thép (hơn một nửa số tham chiến) bị bắn cháy, 115 đại bác và súng cối hạng nặng bị phá hủy…Giới phân tích nhận định, thay vì dạy cho Việt Nam một bài học, Trung Quốc đã học được bài học quân sự đắt giá của chính mình.
Tuy nhiên, cuộc xâm chiếm của Trung Quốc cũng gây ra những tổn thất nặng nề cho Việt Nam: các thị xã Lạng Sơn, Cao Bằng, thị trấn Cam Đường bị hủy diệt hoàn toàn, hàng chục nghìn người thiệt mạng trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ nhỏ. Hiện vẫn chưa có số liệu thống nhất về số thương vong từ phía Việt Nam  400.000 gia súc bị giết và bị cướp; hàng chục nghìn ha hoa màu bị tàn phá. Khoảng một nửa trong số 3,5 triệu dân các tỉnh biên giới phía Bắc bị mất nhà cửa, tài sản. 
Đấy là hệ quả của cái kế liên hoàn Đặng Tiểu Bình , sự thật đằng sau cái 4 hiện đại hóa Trung Quốc . Nhưng về phía Việt Nam , các tỉnh biên giới vốn khá phát triển do không chịu ảnh hưởng của không kích Hoa Kỳ đã bị tàn phá nặng lề , Việt Nam phải duy trì lực lượng quân đội lớn , bị chảy máu từng hần và chịu sự cấm vận của các quốc gia khác , Việt Nam bị chậm mất 10 năm phát triển , cũng là sự tụt hậu mất mấy mươi năm vì đã bị bỏ rơi trong thời kì huy hoàng thứ nhất của các quốc gia châu Á !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đi tìm sự thật thực ra là một công việc vô ích vì sự thật sẽ tự tìm đến với chúng ta ,chỉ cần chúng ta có tâm tìm kiếm !
Nguyễn Linh
Bản quyền thuộc về Blog Tìm Lại Sự Thật ,khi đưa lại bài từ blog mong các bạn ghi rõ nguồn !
Bình luận đăng lên phải có chứng cứ rõ ràng ,không nên đăng những thông tin sai sự thật hay những bình luận có nội dung nhục mạ !