Thứ Ba, 24 tháng 6, 2014

Sự thật hiệp định Thành Đô

Hiện nay nhiều người nói mò về sự kiện Thành Đô 1990 , vì đây là một hiệp định "bí mật" nên có nhiều người có thể mặc sức thể hiện trí tưởng tượng siêu nhân của mình khi xung quanh thông tin duy nhất có thể biết chỉ là qua cuốn hồi kí ngoại giao của Lý Bằng- thủ tướng TQ.

Tại sao bạn quyết định Giang năm 1990 để bình thường hóa quan hệ với Việt Nam
03 tháng 9 năm 1990, Giang Trạch Dân, Lý Bằng và  Tổng Bí thư Việt Nam  Nguyễn Văn Linh (thứ ba từ phải sang),Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng của Việt Nam là Đỗ Mười (thứ hai từ phải sang), Cố vấn Phạm Văn Đồng (phải) nói chuyện với nhau
  [1990]
  Thứ tư tháng sáu 6, Trời quang
  Nguyễn Văn Linh gặp đại sức Trung Quốc tại Việt Nam Trương Đức Duy .Ông hy vọng việc bình thường hóa quan hệ giữa hai bên và hy vọng cho một chuyến thăm đầu tiên tới với Trung Quốc.
  Chủ Nhật 26 tháng 8 mưa
  Về chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và các nhà lãnh đạo khác của Việt Nam đến Trung Quốc , tôi đã nói với đồng chí Giang Trạch Dân, ông nói hoàn toàn đồng ý.
  Thứ hai Tháng Tám 27 mưa
  Đồng chí Giang Trạch Dân trên đường Nguyễn Văn Linh và tôi sẽ đáp ứng với vấn đề này, tôi báo cáo với đồng chí Đặng Tiểu Bình. Theo quan điểm của Asian Games sắp tới được tổ chức tại Bắc Kinh, và cuộc họp liên quan đến việc bình thường hóa quan hệ song phương bị đe dọa, để dễ địa điểm các cuộc đàm phán bí mật được bố trí ở Thành Đô.
  Thứ Năm ngày 30 tháng 8 rõ ràng
  Đồng chí Giang Trạch Dân và tôi đã đi đến Thành Đô Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh và chủ tịch hội đồng bộ trưởng Đỗ Mười . Đã gửi lời mời đến Việt Nam , phải xem họ phúc đáp thế nào ?
  Chủ Nhật ngày 02 tháng 9 nắng
  15:30, Tôi đến từ các vùng ngoại ô phía tây của Bắc Kinh Sân bay bằng máy bay đặc biệt, đến Sân bay Thành Đô.
        6:00. Chúng tôi đi qua hơn 20 phút bằng xe hơi đến khác sạn Kim Ngưu, bí thư tỉnh Dương Nhữ Đại chờ đợi. Đồng chí Giang Trạch Dân đã đi chuyên bay khác đến  Thành Đô muộn hơn tôi 30 phút.
 8:30-11:00 tối, tôi đồng chí Giang Trạch Dân  bàn về chính sách và những kế hoạch trao đổi với Việt Nam vào ngày hôm sau
  Thứ 2 ngày 3/9 , trời quang
  Buổi sáng, buổi chiều, tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu các cuộc đàm phán chính sách với phía Việt Nam cùng với đồng chí Giang Trạch Dân.
  Khoảng 14:00, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, Hội đồng Bộ trưởng Đỗ Mười , chủ tịch hội đồng cố vấn Phạm Văn Đồng đến khách sạn Thành Đô Kim Ngưu, Giang Trạch Dân, và tôi chào đón họ trong căn nhà 1. Nguyễn Văn Linh mặc một bộ đồ nâu,khí chất học giả. Đỗ Mười cơ thể vẫn còn mạnh mẽ, mái tóc bạc trắng, mặc một bộ đồ màu xanh. Họ là những người đàn ông bảy mươi ba tuổi, còn Phạm Văn Đồng với đôi mắt nhìn như bị đục thủy tinh thể , mặc một bộ đồ đại cán màu xanh, nhìn như  lão cán bộ Trung Quốc.
  Buổi chiều, các cuộc đàm phán bắt đầu, Nguyễn Văn Linh đầu tiên thực hiện một bài phát biểu dài.Tuy cần phải giải quyết vấn đề Campuchia trước mắt, và  việc thành lập Hội đồng tối cao của Campuchia là một ưu tiên, không nên loại trừ bất kỳ bên nào, nhưng bày tỏ sự miễn cưỡng khi can thiệp vào công việc nội bộ của Campuchia. Có vẻ như là ở Campuchia, Nguyễn Văn Linh chỉ muốn làm cho  có một sau đó tập trung vào việc bình thường hóa quan hệ Trung-Việt Nam.
  Các cuộc đàm phán tiếp tục cho đến 20:00, 20:30 ăn tối bắt đầu. Ở bàn ăn, tôi và Giang Trạch Dân làm việc với từng người Nguyễn Văn Linh và Đỗ Mười.

  
Thứ 3 ngày 4/9, trời u ám
  Buổi sáng, chúng tôi tiếp tục gặp gỡ với các nhà lãnh đạo của Việt Nam. Tại thời điểm này, câu hỏi cần được nâng lên, cho biết cuộc họp đã tương đối thành công trong việc đạt được một sự đồng thuận, quyết định soạn thảo bản ghi nhớ cuộc họp.
  14:30, Trung Quốc và Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết ghi nhớ về bình thường hóa quan hệ giữa hai nước  tại khách sạn Kim Ngưu, hai bên đã ký riêng biệt do Tổng bí thư và Thủ tướng Chính phủ tương ứng. Đây là một bước ngoặt lịch sử trong quan hệ Trung Quốc-Việt Nam.

Đồng chí Giang Trạch Dân đã đọc một câu thơ ngay lúc đó
"度尽劫波兄弟在相逢一笑泯恩仇"

Độ tận kiếp ba huynh đệ tại, Tương phùng nhất tiếu mẫn ân cừu.
Có nghĩa là
Sau kiếp nạn anh em còn đó , gặp nhau mỉm cười quên ân thù .

(thơ Lỗ Tấn )

  16:00, máy bay cất cánh trở lại Bắc Kinh, đến khoảng 18:10.  
[1991]
  Thứ Bảy 29/6
  Đại hội 7 Đảng cộng sản Việt Nam, Đỗ Mười được bầu làm Tổng Bí thư thay Đồng chí Nguyễn Văn Linh, Phạm Văn Đồng vẫn làm cố vấn.Đại hội VII  duy trì chủ nghĩa xã hội, thực hiện cải cách kinh tế, Ủng hộ quan hệ Việt-Xô ,cải thiện quan hệ Việt-Trung
  Thứ 3 , ngày 30/7 Bắc Kinh trời tỏ
  Buổi chiều, tôi đã gặp với Đại diện đặc biệt của Ủy ban Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam Lê Đức Anh và Hồng Hà. Họ yêu cầu cuộc họp cấp cao tổ chức tại Việt Nam. Tôi cho rằng, hội nghị nên tổ chức ở cả 2 quốc gia, các nước ASEAN khác cũng không có bất kì thái độ nào về cuộc gặp cấp Thứ trưởng và cấp Bộ trưởng ngoại giao cũng như các cuộc gặp cấp cao hơn , phía Trung Quốc hoàn toàn tán thành . Đồng chí Giang Trạch Dân vào ngày mai sẽ cho họ câu trả lời chính thức . Về việc bình thường hóa quan hệ kinh tế Trung-Việt, theo nguyên tắc bình đẳng và cùng có lợi , hai bên cùng tư vấn cho nhau những vấn đề cùng quan tâm, phía Trung Quốc về thương mại, bưu chính, vận tải, thanh toán ngân hàng, khôi phục giao thông đường bộ đang diễn ra với thái độ tích cực .
  Nguồn: Nhật ký của Ngoại giao Li: Li Nhà xuất bản: Nhà xuất bản Tân Hoa Xã

[1990年]
  六月六日 星期三 晴
  阮文灵总书记在越国防部会见了张德维大使。阮希望实现两国、两党关系正常化,并希望早日访华。
  八月二十六日 星期日 阴雨
  关于越共总书记阮文灵等越方主要领导人来华内部访问一事,我告江泽民同志,他表示完全赞成。
  八月二十七日 星期一 雨
  关于江泽民同志和我将会见阮文灵一事,我向邓小平同志汇报了。鉴于亚运会即将在北京举行,而此次会晤涉及中越两国关系正常化,事关重大,为便于保密,会谈地点拟安排在成都。
  八月三十日 星期四 晴
  江泽民同志和我去成都与越共总书记阮文灵、越南部长会议主席杜梅内部会谈一事,已向越南发出邀请。现在就看越南如何答复了。
  九月二日 星期日 晴
  下午3时半,我乘专机从北京西郊机场起飞,6时左右到达成都机场。我们乘汽车经过20多分钟路程,到达金牛宾馆,省委书记杨汝岱在等。江泽民同志乘另一架专机晚我半小时到达成都。晚8时半至11时,我和江泽民同志就明天与越南方面会谈的方针交换了意见。
  九月三日 星期一 成都 晴
  上午,我在江泽民同志处和他继续研究下午将与越方会谈的方针。
  下午2时左右,越共中央总书记阮文灵、部长会议主席杜梅和越共中央顾问范文同到达成都金牛宾馆,江泽民和我在1号平房迎接他们。阮文灵身着咖啡色西装,有些学者风度。杜梅身体还健壮,头发全白,穿一身蓝色西装。他俩都是七十三四岁的人,而范文同双目白内障视力极差,穿一身蓝色的干部服,像中国的老干部。
  下午,会谈开始,阮文灵先作了长篇讲话。虽然表示了尽快解决柬埔寨问题的愿望,并且说成立柬最高委员会是当务之急,不应排除任何一方,但又表示不愿干涉柬埔寨内部的事务。看来在柬埔寨问题上,阮文灵只想作一个原则的表态,而把重点放在了中越关系正常化方面。
  会谈一直持续到晚上8时,8时半才开始晚宴。在饭桌上,我和江泽民同志又分别做了杜梅和阮文灵的工作。
  九月四日 星期二 阴
  上午,我们继续与越南的领导同志开会。至此,会议所提出的问题应该说已经比较圆满地达成共识了,决定起草一份会议纪要。
下午2时半,中越双方在金牛宾馆1号平房举行了签字仪式,双方分别由总书记和总理签字。这在中越关系上是历史性的转折。江泽民同志当场赠越南同志诗句“渡尽劫波兄弟在,相逢一笑泯恩仇”。这句诗出自鲁迅。对此,越南的同志表示高兴。
  下午4时,专机起飞回北京,6时10分左右到达。
  [1991年]
  六月二十九日 星期六
  越共七大闭幕,杜梅当选总书记,阮文灵、范文同为顾问。越共七大总的基调是坚持社会主义,搞经济改革,主张越苏、越中友好。这一会议精神有利于中越关系的改善。
  七月三十日 星期二 北京 晴
  下午,我会见越南党中央特别代表黎德英与红河。他们要求举行中越高级会晤。我说为了使两国人民有所准备,东盟其他国家不至于产生疑虑,中越应先进行副外长和外长级会晤,至于高级会晤,中方认为原则上没有问题。明天江泽民总书记将向他们作正式答复。关于中越经济关系正常化,可以在平等互利的原则下,由双方对口单位协商解决,中国对贸易、通邮、通航、银行结算、恢复陆上交通均持积极态度。
  摘自:李鹏外事日记 作者:李鹏 出版社:新华出版社


Đầu tháng Chín năm 1990, Chủ tịch Giang Trạch Dân và Thủ tướng Lý Bằng với Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh,chủ tịch Hội đồng bộ trưởng Đỗ Mười , cố vấn Phạm Văn Đồng đã có cuộc gặp cấpTrung ương được tổ chức tại Thành Đô, Tứ Xuyên.đây là cuộc gặp kết thúc quá khứ.Cả hai bên đều nhận ra việc bình thường hóa quan hệ giữa hai Đảng, hai nước là hành động hết sức quan trọng.


2 nhận xét:

  1. Đọc đi đọc đi đọc lại chả thấy có cái hiệp định nào cả mà chỉ có cuộc gặp ở Thành đô để bàn về chuyện bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Chuyện hiệp định là Rận bịa ra để chửi Đảng, chửi VN.

    Trả lờiXóa

Đi tìm sự thật thực ra là một công việc vô ích vì sự thật sẽ tự tìm đến với chúng ta ,chỉ cần chúng ta có tâm tìm kiếm !
Nguyễn Linh
Bản quyền thuộc về Blog Tìm Lại Sự Thật ,khi đưa lại bài từ blog mong các bạn ghi rõ nguồn !
Bình luận đăng lên phải có chứng cứ rõ ràng ,không nên đăng những thông tin sai sự thật hay những bình luận có nội dung nhục mạ !