Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014

Bài học công đoàn qua sự kiện Bình Dương !

Tháng này là tháng của công nhân , công đoàn Bình Dương đã có hàng loạt chiến dịch để trao học bổng cho con em công nhân , tổ chức thể thao cho công nhân lao động , ngay trong sáng ngày 13/5 có đến 2 bài báo nói về hoạt động của công đoàn , khuyến khích công đoàn trong các doanh nghiệp được đăng trên báo Bình Dương .
Tuy nhiên giờ đây lực lượng công đoàn đã không thể hiện đúng đắn những giá trị mà nó đáng phải thực hiện ! Các cuộc biểu tình , quá khích ở Bình Dương chẳng qua là sự kết hợp của Đình công với biểu tình chống Trung Quốc hay đúng hơn chính là lấy tinh thần yêu nước để tuần hành rồi bị kẻ xấu lôi kéo biểu tình , cuối cùng biến uất ức bị dồn nén lại mà hùa theo thành cuộc bạo động lớn .

Khi tổ chức công đoàn hoạt động không hiệu quả, và những người công nhân không hiểu được bộ máy và những phương pháp bóc lột tinh vi của chủ tư bản, sẵn sàng bán sức lao động của mình >10 giờ một ngày để đổi lấy đồng lương mà họ ngỡ rằng xứng đáng với sức lao động họ bỏ ra, bị hấp dẫn bởi những miếng mồi bản năng mà chủ tư bản giăng ra, và chẳng có cái gì gọi là tiến bộ ở đây cả.

Bạn của tôi làm cho Samsung, 12 tiếng/ngày, sáng hộc tốc đi từ sáng sớm, tối mịt mới về. Nó hào hứng khoe rằng nó được năm trăm ngàn làm thâu đêm, chẳng rõ là tiền công 1 hay cả 2 buổi vừa rồi. Tôi không dám nói gì, nó đã bắt đầu chặng đường trở thành một nô lệ ngoan ngoãn của đồng tiền tư bản.

"Nếu những người xã hội chủ nghĩa lơ là việc giáo dục, thì giai cấp tư sản thực dân và bản xứ - bọn quan lại - cứ phụ trách giáo dục bằng phương pháp của chúng." (Nguyễn Ái Quốc, "Đông Dương", Tạp chí La Revue Communiste, số 14, tháng 4/1921). Tuy rằng ngày nay không còn bọn quan lại phong kiến nữa, nhưng bọn thực dân vẫn làm mưa làm gió và vẫn phụ trách giáo dục trong các xưởng thợ bằng phương pháp của chúng, khi chúng "đào tạo lại" cho các công nhân mù tịt về cách làm việc như bạn của tôi, 3 năm trên ghế nhà trường nhưng không hiểu được sự bóc lột dành cho mình tinh vi đến mức nào. Sự giáo dục tư bản mới hạn chế dùng những ngôn ngữ lừa bịp lộ liễu hay sự dọa nạt, mà bài diễn văn nô dịch "các bạn là tài sản của tôi" với những lời lẽ "nịnh" người lao động một cách đầy ẩn ý rằng họ là tài sản của chủ, được tô vẽ bằng những sắc màu tươi rói khiến những người công nhân ngây ngất và họ trở nên ngoan ngoãn đến mức sẵn sàng dốc hết sức lực ra để làm lợi cho tập đoàn tư bản, họ bị bóc lột một cách tinh vi và cặn kẽ đến từng chi tiết. Tất cả mọi sự bất bình và ý đồ phản kháng đều bị dập bẹp trong những lạc thú bản năng mà những nhà giáo dục "kỹ năng sống" tư bản moi móc và khơi dậy ở họ.


Friedrich Engels nói một cách chí lý: "Khi con người thôi không là nô lệ của con người nữa thì con người lại trở thành nô lệ của đồ vật", chặng đường thoát khỏi thân phận nô lệ của con người còn rất dài.

NVH





Hình ảnh mới

6 nhận xét:

  1. Tại sao công ty asama, tân thành,songtan.giày gia owlen.bị tàn phá đến 2,3 lần như vậy.
    Thường những đoàn này họ chí kéo qua 1 lượt rồi thôi,nhưng những công ty trên bị phá tới nhiều lần thậm chí lúc 11h mình ra đó cũng đang bị đốt.
    Vì:những năm trước thường có bài tẩy chay lao động nghệ tĩnh các công ty khác không tuyển lao động nghệ tĩnh.chí những công ty trên tuyển.vì sao những công ty kia lại tuyển lao động nghệ tĩnh....?
    Vì những công ty đó có bảo vệ côn đồ.có công ty còn thuê cả bảo kê đứng ra bảo vệ.hễ cuộc đình công tăng lương nào thì đều bị các đại ca tìm về tận phòng trọ xứ đẹp.có người còn hàng tháng phải đóng tiền để được đi làm yên ổn.tức nhiên lương thưởng đãi ngộ những công ty đó thì không bằng công ty khác rồi.có công ty như asama còn vi phạm là cup lương.vụ việc hôm nay cũng có phần bị dồn nén bấy lâu.chí cần một mồi lửa nhỏ có thể thiêu cháy tất cả.
    Công đoàn bây giờ chí còn là trên danh nghĩa.không còn bảo vệ người lao động nữa rồi.

    Trả lờiXóa
  2. CÓ BÀN TAY PHẢN ĐỘNG từ trưa hôm qua khi viết về hiện tượng có 20 - 30 loa điện đi xen kẽ giữa đoàn tuần hành, phát ra những khẩu hiệu đầy tính gây hấn, khiêu khích. Hầu hết các đoàn/tốp đều có 3 - 5 người chạy xe máy do thám phía trước, nơi nào có cảnh sát cơ động thì báo về sau để các loa điện hô hào rẽ tránh.

    Đêm qua, nhiều xe tải nhỏ (loại 550kg) chở quốc kỳ, áo thun in quốc kỳ về khu Nam Tân Uyên, An Phú đổ hàng đống ở những đoạn thiếu đèn đường để phát miễn phí cho những ai "đi bão". Những gương mặt che kín khẩu trang, đội nón sùm sụp khiến ta liên tưởng ngay tới bọn bất lương, phản động.

    Tôi là dân thường mà còn biết những điều đó thì cơ quan chức năng chắc hẳn ngàn lần tinh tường hơn. Vấn đề là bộ máy không đủ người để rải khắp các địa bàn mà từ lâu, người ta đã lơ là vai trò quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nếu tôi đi trình báo thì sẽ ngồi lại hàng giờ để viết tường trình, cam kết rồi chịu sự truy vấn tra xét y như mình là tội phạm. Chưa kể sau đó còn bị cơ quan điều tra gọi hỏi đủ thứ.

    Vai trò của bọn phản động trong vụ này là điều không còn nghi ngờ gì nữa nhưng chắc chắn 1 điều: Chúng sẽ không thể làm được gì nếu Đảng & hệ thống chính trị thực tâm yêu quý, bảo vệ, bênh vực quyền lợi công nhân. Nếu công an đừng nhìn người dân bằng con mắt hoài nghi, ngờ vực & thiếu thân thiện.

    Trả lờiXóa
  3. Vụ bạo động ở Bình Dương và kế sách giữ nước:
    - Như vậy là, rất tiếc, một số đồng bào ta ở Bình Dương đã không giữ được bình tĩnh, đập phá máy móc, nhà xưởng của TQ là việc không kiềm chế, thiếu khôn ngoan. Ta có đại nghĩa kia mà, "lấy đại nghĩa để thắng hung tàn, lấy chí nhân thay cường bạo" là kế sách giữ nước của ông cha ta từ hàng nghìn năm qua.
    - Tình hình che đến sáng nay trên biển vẫn phức tạp, TQ cử thêm tàu chiến bảo vệ giàn khoan, ta tiếp cận thì bị tàu địch ngăn chặn hung hãn. Cần phải khẳng định, ta có chính nghĩa, dù rằng, để thế giới hiểu được chính nghĩa này còn rất lâu dài, phải rất tài tình, khéo léo.
    - Nói trắng ra, TQ mạnh, ta yếu, nhưng ta có chính nghĩa thì cách đấu tranh duy nhất để giành thắng lợi là mưu phạt tâm công, muốn tâm công phải bình tĩnh, nhiều học giả và người dân TQ hiểu đúng vấn đề cũng phản đối Chính phủ nước họ. Vì vậy, trong quá trình này, không để dân tộc ta bị kích động. Ví dụ Mỹ bây giờ rêu rao luận điệu: "Chỉ có VN mới chặn được TQ", đó là luận điệu kích ta lao vào kịch chiến với TQ để nó tọa sơn quan hổ đấu. Mỹ bây giờ cũng không làm gì nổi TQ, nó chỉ kích các nước (như ta) đấu với TQ để làm suy yếu TQ, để nó kiếm lợi. Tuyệt đối không được mơ hồ ảo tưởng vào Mỹ, nên nhớ cả Nhật Bản và Philippin (đều là đồng minh của Mỹ) đang có tranh chấp với TQ nhưng Mỹ có giúp gì được đâu.
    (sẽ nói tiếp ở phần sau, vấn đề bây giờ, chúng ta không được bài xích người Hoa là công dân Việt, không đập phá doanh nghệp Tàu, không bài xích hàng hóa TQ...Làm được như vậy mới thể hiện bản lĩnh, tầm vóc, mưu lược và văn hóa Việt Nam).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sức mạnh quần chúng là gì?
      Là cơn cuồng nộ của đám đông nhằm giải tỏa những ức chế dồn nén lâu ngày!
      Để giác ngộ quần chúng, Đảng phải là người của quần chúng (như những ngày đầu thành lập, Đảng phải đi "Vô sản hóa" vậy), phải tiên phong mẫu mực trong chiến đấu hy sinh như thời chiến tranh. Ngày nay, Đảng là 1 điều gì đó xa vời với quần chúng. Quan Đảng là người cõi trên còn quần chúng thì lặn ngụp tận đáy "cơ chế". Và khoảng trống đó đã bị bọn phản động khai thác triệt để.
      5 năm nay, Việt Tân phát triển mạng lưới của nó như chốn không người. Đảng biết rõ nhưng đã làm gì? Nó giật & vứt quốc kỳ khiến cả nước phẫn nộ. Đảng đã làm gì?
      Chính quyền sẽ biết cách để kiểm soát tình hình nhưng đó chỉ là giải pháp ngắn hạn. Gốc rễ vấn đề là "Đảng xa dân thì sẽ mất sự ủng hộ". Suốt đêm qua loa đài phát hết công suất để kêu gọi mọi người bình tĩnh nhưng quá muộn. Khi sự cuồng nộ đã trào dâng thì chỉ còn biết chờ nó dịu xuống. Chả ai thèm nghe bất cứ lời giải thích nào trong cơn giận dữ mà trấn áp thì khác chi đổ dầu vào lửa.
      Sau bài học này, rất cần có 1 nghị quyết về công tác Đảng trong giai cấp công nhân. Cần cải tổ công đoàn triệt để & sâu sắc. Quan trọng hơn, phải mạnh tay trấn áp tất cả các đảng phái, hội đoàn phản động. Kể cả những kẻ "Ăn cơm công nông - Vinh danh lính ngụy" như Nguyễn Thanh Sơn.

      Xóa
    2. Ở Linh Trung lại bị đập phá rồi , công đoàn công điếc gì đâu trời ?

      Xóa

Đi tìm sự thật thực ra là một công việc vô ích vì sự thật sẽ tự tìm đến với chúng ta ,chỉ cần chúng ta có tâm tìm kiếm !
Nguyễn Linh
Bản quyền thuộc về Blog Tìm Lại Sự Thật ,khi đưa lại bài từ blog mong các bạn ghi rõ nguồn !
Bình luận đăng lên phải có chứng cứ rõ ràng ,không nên đăng những thông tin sai sự thật hay những bình luận có nội dung nhục mạ !