Thứ Bảy, 14 tháng 6, 2014

PhiLippin bất lực trong việc duy trì sân bay trên đảo Thị Tứ


Thị Tứ là một trong những đảo mà Philippines chiếm trái phép của VN, cũng là một trong những đảo lớn nhất trên quần đảo Trường Sa. Philippines chiếm đảo này không tốn một viên đạn từ tay VNCH. Chiếm giữ cho đến ngày nay.
Trong tuyên bố của các bên về ứng xử trên biển Đông- DOC, có một mục là tất cả các nước tham gia tranh chấp phải giữ nguyên hiện trạng, không xây dựng mới. Nhưng thực tế, hầu như các quốc gia có liên quan đều không tuân thủ điều này.
Rất nhiều người nói rằng tại sao VN không phản đối ở cấp ngoại giao về hành vi xây dựng của TQ trên Gạc Ma. Page xin khẳng định lần nữa: Trường Sa thuộc chủ quyền của VN, nhưng trên thế giới, không phải cứ có chính nghĩa, có chủ quyền lịch sử là được ủng hộ.
Về bản chất, tranh chấp ở TS là tranh chấp ĐA PHƯƠNG- Và hầu hết các bên đều đã tham gia ký DOC. Chúng ta nhìn đó như chủ quyền của mình, và chúng ta có quyền. Nhưng thế giới nhìn nó như vùng tranh chấp. Đó là điểm khác biệt.
Nếu chúng ta trưng ra việc chúng đang xây dựng ở Gạc Ma ở mặt trận ngoại giao, chúng cũng sẽ làm thế với việc ta cũng xây dựng to không kém ở chỗ chúng ta chiếm giữ. Như vậy, không chỉ hình ảnh của chúng ta xuống trong mắt quốc tế, mà thế giới còn nhìn chúng ta như kẻ xé bỏ các hiệp ước mà chúng ta kêu gọi tuân thủ.
Hiện nay, chỉ có Philippines là nước "tương đối tuân thủ" điều khoản giữ nguyên hiện trạng. Không phải vì họ kỳ vọng gì vào điều đó, mà vì họ không đủ lực để đầu tư xây dựng. Cùng với nhà nước và quân đội, Những chương trình xã hội hóa như "Góp đá xây Trường Sa" chỉ có ở Việt Nam, chứ Phi hay Mã lai là không có.
Trong ảnh các bạn có thể nhìn thấy, sân bay trên Thị Tứ đã xuống cấp, cỏ lên xanh trên đường băng. Đã bị sụt lở 3 chỗ ở hai đầu và giữa sân bay và đang lớn dần, nhưng nó nằm ngoài khả năng của Philippines.

1 nhận xét:

Đi tìm sự thật thực ra là một công việc vô ích vì sự thật sẽ tự tìm đến với chúng ta ,chỉ cần chúng ta có tâm tìm kiếm !
Nguyễn Linh
Bản quyền thuộc về Blog Tìm Lại Sự Thật ,khi đưa lại bài từ blog mong các bạn ghi rõ nguồn !
Bình luận đăng lên phải có chứng cứ rõ ràng ,không nên đăng những thông tin sai sự thật hay những bình luận có nội dung nhục mạ !