Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Vài góc nhìn về ngân sách nhà nước năm 2013

Muốn nhìn vào một quốc gia có phát triển ôn định hay không thì cần phải nhìn vào ngân sách cảu quốc gia đó có tăng trưởng hay không và tăng trưởng bao nhiêu , diễn bỉến như thế nào .
Đó chính là thứ mà tôi học được khi đọc lén cuốn kinh tế vĩ mô mà cha tôi cất trong tủ khi còn nhỏ .
Đêm những điều đó đưa vào năm 2013 của Việt Nam tôi thấy trong đó có những thứ tương đối đúng và hợp lí , nó cho ta số liệu rõ ràng hơn nhiều các số liệu GDP để xét đoán một quốc gia tăng trưởng hay không .
Năm 2013 NSNN đã có nhiều biến động khiến bất cứ ai cũng phải ngạc nhiên đến bất ngờ .
Dự thảo ngân sách nhà nước năm 2013

Bộ Tài chính thừa nhận hụt thu ngân sách năm 2013-Không để cho người lao động chịu gánh nặng kinh tế
Hồi đầu quý 4 ,tôi đã đọc được bài báo nói về việc thâm hụt ngân sách và sự không đạt kế hoachj thu ngân sách đã đặt ra , điều này chính là thứ báo hiệu cho chúng ta biết : Nền kinh tế chúng ta đang ở mức nguy hiểm và dễ dàng rơi vào khủng hoảng toàn diện .
""Sau 9 tháng đầu năm, số liệu từ Bộ Tài chính cho biết, tổng thu ngân sách Nhà nước đạt gần 544.000 tỷ đồng, bằng 66,6% dự toán. Tuy nhiên, tại cuộc họp báo thường kỳ quý III ngày 10/10, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho rằng với kết quả này, dự báo sẽ không thể đạt tiến độ thu của ngân sách theo dự toán. "Nếu so với tiến độ thu 9 tháng của các năm trước, thường đạt xấp xỉ 80% dự toán cả năm, kết quả này cho thấy nhiệm vụ năm nay hết sức khó khăn và ngân sách sẽ hụt thu", lãnh đạo Bộ Tài chính thừa nhận. Như vậy, đây sẽ là năm đầu tiên thu ngân sách không đạt dự toán đề ra.""
Chính việc thâm hụt ngân sách trong 3 quý đầu năm 2013 đã khiến cho chúng ta nhiều lúc phải nghĩ đến việc giảm lương tối thiểu- hành động chưa tưng xảy rta trong mấy mươi năm có nhận thức của tôi ,cũng là hành động đáng bạo động thực sự . Giảm mức lương 100000vnd /1phẩy kéo theo những biến động xã hội không thể lường trước được , và không ai có thể chịu trách nhiệm được điều đó . Và Chính phủ đã không chấp nhận hành động đó . Điều này chính là do chính phủ luôn đặt lợi ích của người lao động lên đầu ."Không thể đổ những yếu kém của nền kinh tế- quản lí lên vai người lao động "- tôn chỉ hàng đầu của chính phủ .
Cố gắng vượt bậc của chính phủ- nền kinh tế
Có lẽ có nhiều người than phiền về chính phủ nước ta ,về sự yếu kém trong quản lí ,trong chính sách . Nhưng là một công dân bình thường ,tôi cảm thấy khâm phục  . Chẳng thế mà chỉ trong có 3 tháng cuối năm mà NSNN từ dự tính thâm hụt  25,2 nghìn tỉ đồng mà đến hết năm đã là tăng thu đến 16 nghìn tỉ đồng so với kế hoạch , trái với thông lệ như mọi năm .
Điều đó nói lên rằng chính phủ chúng ta có thể làm được việc có hiệu quả , cũng nói lên rằng nền kinh tế chúng ta đang bước ra khỏi khủng hoảng như truớc đâybằng chứng chính là họat động thu thuế của nhà nước chủ yếu lấy từ tiền thuế , nếu nền kinh tế không tái tăng trưởng ,không thể thu được hay bội thu ngân sách được .
Nhận xét cá nhân
Vậy chúng ta hãy nhìn về những khó khăn khiến nhà nước dự toán là 
Thứ nhất:Tăng trưởng kinh tế không đạt kế hoạch.
Thứ 2:hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân nộp thuế gặp nhiều khó khăn, dẫn đến số thuế phát sinh phải nộp thấp làm cho số thu nội địa giảm mạnh.
Thứ 3 dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2013 được Quốc hội quyết định với mức phấn đấu khá cao.
Thứ 4 thực hiện chính sách miễn, giảm, giãn một số khoản thu theo Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ và theo một số luật thuế làm giảm thu ngân sách.
Với những nguyên nhân trên Chính phủ ước thu cân đối ngân sách nhà nước chỉ đạt 92,2% so với dự toán (hụt thu 63.630 tỷ đồng) là khá sát tình hình, song vẫn còn dư địa tăng thu từ việc tăng cường đôn đốc thu hồi nợ thuế, tăng cường thanh, kiểm tra chống thất thu; thu vào Tài chính ngân sách một số khoản còn để ngoài ngân sách nhà nước. Chính điều đó mà hạot động tránh thất thu đã được đẩy mạnh ,tăng cường để đến giờ chúng ta đã đạt đến 99% so với sự đaón ,là một kết quả đáng ngưỡng mọ .
Chúng ta thu tăng so với năm 2012 200 nghìn tỉ đồng ,đó là con số đáng mừng ,đáng khâm phục ,chính từ điều đó cho chúng ta thấy :VN đã thoát khỏi vúng bùn khó khăn của năm 2012 , kinh nghiệm chống thất thu thuế của năm 2013 ,chúng ta kì vọng vào năm 2014 sẽ có những thay đổi vượt bậc.

Phụ Lục dự tính thu chi ngân sách năm 2013 của chính phủđể mọi người tự đánh giá



 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đi tìm sự thật thực ra là một công việc vô ích vì sự thật sẽ tự tìm đến với chúng ta ,chỉ cần chúng ta có tâm tìm kiếm !
Nguyễn Linh
Bản quyền thuộc về Blog Tìm Lại Sự Thật ,khi đưa lại bài từ blog mong các bạn ghi rõ nguồn !
Bình luận đăng lên phải có chứng cứ rõ ràng ,không nên đăng những thông tin sai sự thật hay những bình luận có nội dung nhục mạ !