Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

Tại sao tôi thích Xã Hội Chủ Nghĩa ?!!

Lời Bình Loạn :Đã từ lâu tôi luôn muốn viết về điều này ,nhưng vẫn chưa  bao giờ viết được ,tôi luôn tự hỏi  mình điều đó ,và tự trả lời ,không phải là kiểu tự thuyết phục đơn thuần mà chính là cách tự đấu tranh ,tự nghi ngờ để kiểm chứng lòng tin của bản thân . Tôi chỉ có một điều bổ sung cho bài viết của anh Bao chính là ở điểm tôi yêu thích CNXH hiện nay ở Việt Nam ,yêu thích chế độ xã hội này với một niềm tin tưởng là một khi chế độ này còn tồn tại ,khi những ông chủ tư bản không thể nắm được chính quyền ,dùng quyền lực của nhà nước để làm giàu cho bản thân họ được ,thì khi đó cơ hội vẫn luôn thuộc về chúng ta ,tất cả quần chúng nhân dân lao động này !
Mới đây , một người bạn ( là cử nhân CNTT) hỏi tôi rằng “ tại sao bác lại thích XHCN ở Việt Nam , Tư Bản hay hơn mà ?”. Trong lúc café chém gió ngắm gái gú mà phài nặn óc trả lời một câu hỏi như thế thì hơi bị …phí và Có lẽ khá nhiều bạn của tôi cũng thắc mắc như vậy . Tôi xin chia sẻ vài lý do tại sao tôi lại thích XHCN.
Trước hết là do hiều biết lịch sử , tôi tin rằng chế độ XHCN ở Việt Nam và sự lãnh đạo của ĐCS sẽ đảm bảo rằng Việt Nam sẽ luôn ĐỘC LẬP ,TỰ DO và THỐNG NHẤT. Vì 3 thứ đó mà cha ông của tôi đã đổ máu từ ngày người Pháp nổ súng vào Đà Nẵng 1858 cho tới trưa ngày 30-4-1975.Tất nhiên là “không có gì quý hơn độc lập tự do” , nhưng thường thì người ta chỉ thấy quý khi bị mất hay bị đe dọa mất , còn cuộc sống hàng ngày cơm ăn , áo mặc, nhà ở, điện nước, internet phim ảnh , giải trí … vv..vv là thứ chúng ta luôn cần và phải lao động mới có . XHCN chính là phương thức để số đông đồng bào của tôi giải quyết những nhu cầu đó.
Chúng ta nên phân biệt rõ ràng giữa hai khái niệm XÃ HỘI CHỦ NGHĨA và CỘNG SẢN CHỦ NGHĨA
CSCN nghĩa là triệt tiệu hoàn toàn quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ,nói đơn giản là không một cá nhân nào được phép đầu tư nhà xưởng ( sở hữu tư liệu sản xuất) thuê công nhân làm ra sản phẩm để bán kiếm lời sau khi trả lương cho công nhân (chiếm đoạt giá trị thặng dư)
CNXH không chú trọng vào việc triệt tiêu quan hệ sản xuất TBCN mà chú trọng vào CÔNG BẰNG XÃ HỘI .
Hiện nay những nước Bắc Âu như Thủy Điển , Na UY , Phần Lan được xem như gần chạm đến XHCN vì an sinh xã hội của họ rất tốt . Vậy họ đã làm cách nào để xây dựng một xã hội công bằng . (Công bằng trong giàu có chứ không phải công bằng trong nghèo đói như Việt Nam thời bao cấp ). ? Các nước Bắc Âu đó đã có một quá trình tích lũy tư bản gần hai trăm năm . Phương thức sản xuất TBCN trong thời gian đó đã tạo ra cho nước họ một lượng của cải cực lớn và một lớp người có thu nhập cực cao mỗi năm. Và khi thõa mãn hai điều kiện trên thì chính sách thuế đóng vai trò quyết định. Anh nào thu nhập càng cao thì đóng thuế càng nhiều . Và ngân sách nhà nước có được số tiền lớn, từ đó nhà nước chăm lo lại cho người dân .
Nếu Việt Nam đi theo con đường ( cứ xem là đúng đắn) của các nước Bắc Âu thì chúng ta mất hơn trăm năm mới bằng họ như bây giờ . Tất nhiên có thể rút ngắn thời gian nếu như được trúng số như anh Hàn Xẻng. Và trong suốt hơn trăm năm đó nhân dân Việt Nam phải trải qua tất cả các vấn nạn (thuộc về bản chất của TBCN) mà dân Bắc Âu đã phải trả qua : bất công, chênh lệch giàu nghèo , tầng lớp vô sản bị bóc lột …Như vậy chẳng thể rút ngắn khoảng cách so với người ta mà còn ăn quả đắng mà người ta từng ăn.
XHCN là chìa khóa cho câu hỏi làm sao rút ngắn khoảng cách với các nước phát triển mà không hoặc ăn quả đắng ít hơn
Việt Nam có kinh tế thị trường theo định hướng XHCN, Là một nền kinh tế đa dạng các hình thức sở hữu, nhưng khu vực kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong nền kinh tế, .Nghĩa là chấp nhận cho phương thức sản xuất TBCN tồn tại , để nó làm ra của cải và tích lũy của cải..Ngoài vai trò điều tiết , định hướng , nhà nước còn đảm bảo tính công bằng XH của thể hiện ở hai điểm :
Thứ nhất , Bất Động sản ,loại tư liệu sản xuất quan trọng và đáng giá nhất thuộc sỡ hữu toàn dân , do nhà nước quản lý . Các mỏ dầu ,tài nguyên thiên nhiên, được quốc hữu hóa .
Thứ hai , Nhà Nước đứng ra làm kinh tế thông qua các Doanh nghiệp nhà nước . Thậm chí ngay cả quân đội cũng làm kinh tế. Như vậy ngân sách của nhà nước chúng ta ngoài đóng góp từ tiền thuế của người dân thì lượng lớn là từ Kinh tế Nhà nước. Nếu so Việt Nam với một nước Tư bản nào đó có cùng GDP và mức thuế tương đương thì Ngân sách của Việt Nam thu vào mỗi năm nhiều hơn . Nhờ khoản “nhiều hơn” này thì nhà nước có thêm tiền để xây dựng đất nước(so với các nước tư bản đó) . Các bạn có bao giờ tự đặt câu hỏi tại sao những vùng nông thôn không có khu công nghiệp , kinh tế làng nhàng mà dân lại có đường bê tông để đi , có điện xài , có trạm y tế , có trường mầm non,có nước sạch, có điện thoại …. hay không ? tiền nhà nước cả đấy , và xin thưa những nước có GDP ngang Việt Nam không nhiều nước làm được như Việt Nam.
Ngoài vai trò đảm bảo công bằng xã hội theo cách Nhà nước làm kinh tế thì việc Nhà nước nắm phần lớn tài sản đất nước là một nguồn vốn khổng lồ mà không một nhà tư bản nào bì được. Trong kinh doanh thì “mạnh vì gạo bạo vì tiền”, điều này phần nào giải thích tại sao Kinh tế Trung Quốc phát triển khủng vậy. Cho dù chúng ta có chê “TQ phát triển không bền vững” ,”người khổng lồ có đôi chân đất sét” , hay “ giàu vì đông dân”vv..vv thì chúng ta cũng không thể phủ nhận TQ là nền kinh tế thứ hai của thế giới.Họ đạt được vị trí đó chỉ sau 64 năm thống nhất . Nếu lấy cột mốc 1990 khi các nước XHCN Đông Âu tan rã thì cho đến nay nước nào trong số đó vươn mình ấn tượng và thành cường quốc ngoại trừ nước Nga vôn đã là một cường quốc trong LB Xô Viết?
Những lý do rất thực tế ,đơn giản như trên làm tôi yêu thích ,tin tưởng XHCN, các nước châu Mỹ thiên tả cũng đang chuyển dần sang con đường như Việt Nam đang đi. Đất nước chúng ta còn lắm tiêu cực như tham nhũng và các DNNN lỗ vv.. Những tiêu cực hiện tại là do chúng ta CHƯA LÀM ĐƯỢC chứ không phải do bản chất XHCN . Tôi tin rằng XHCN là hướng đến tốt đẹp , công bằng xã hội.
. Xã Hội Tư Bản thì đúng là tư do hơn Việt Nam một số mặt , nhưng đó là thứ tự do cá nhân lặt vặt : biểu tình ,lập đảng, ra báo , đóng phim sex , kinh doanh mại dâm, khỏa thân …vv( có đổi ra cơm ăn áo mặc được đâu) và cũng chả là mấy phù hợp với văn hóa Việt Nam . Những thứ tự do kể trên chẳng đáng vào đâu so với lơi ích dân tộc và đất nước tôi cả .
Ảnh : một góc Nông Thôn Việt Nam, những con đường betong thế này rất phổ biến

 
Bài viết của tác giả Bao Bất Đồng trên face
 

1 nhận xét:

  1. Đảng làm tốt công tác chống tham nhũng là yên tâ dc mươi phần rồi :D

    Trả lờiXóa

Đi tìm sự thật thực ra là một công việc vô ích vì sự thật sẽ tự tìm đến với chúng ta ,chỉ cần chúng ta có tâm tìm kiếm !
Nguyễn Linh
Bản quyền thuộc về Blog Tìm Lại Sự Thật ,khi đưa lại bài từ blog mong các bạn ghi rõ nguồn !
Bình luận đăng lên phải có chứng cứ rõ ràng ,không nên đăng những thông tin sai sự thật hay những bình luận có nội dung nhục mạ !