Thứ Năm, 28 tháng 11, 2013

Nhà nước và quan điểm nhà nước (phần 2)

Ngày hôm nay là một ngày trọng đại của toàn dân tộc ,khi mà dự thảo hiến pháp 2013 đã được thông qua với sự ủng hộ gần như tuyệt đối của những người đại biểu quốc hội - những người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của 90 triệu dân Việt Nam . Có thể nói với ngày hôm nay , việc xây dựng nhà nước pháp quyền định hướng xã hội chủ nghĩa đã bước thêm 1 bước tiến quan trọng .
Tuy nhiên cũng vào lúc này có 2 luồn tư tưởng ở đâu lại phát ra ,luồng thứ nhất nói :"Hiến pháp mới xa rời tận gốc quan điểm của các nhà cách mạng tiền bối ,vì thế VN không cần đưa thêm cái mác về CNXH nữa " . Quan điểm thứ 2 lại cho rằng hiến pháp mới không phải là ý kiến của nhân dân vì do Đảng và những Đảng viên góp phần lớn xây dựng .
Thứ nhất ,chuyên chính là hành vi luôn luôn xuất hiện trong mọi cuộc cách mạng
Vấn đề chuyên chính vô sản là vấn đề căn bản của phong trào công nhân hiện đại ở tất cả các nước tư bản, không trừ một nước nào. Muốn giải thích thấu đáo vấn đề đó, cần phải hiểu lịch sử của nó. Trên phạm vi quốc tế, lịch sử của học thuyết về chuyên chính cách mạng nói chung và về chuyên chính vô sản nói riêng trùng với lịch sử của chủ nghĩa xã hội cách mạng và đặc biệt là trùng với lịch sử của chủ nghĩa Mác. Thứ nữa - và đây hiển nhiên là điểm quan trọng nhất - lịch sử tất cả các cuộc cách mạng của giai cấp bị áp bức và bị bóc lột chống lại những kẻ bóc lột là tài liệu và nguồn nhận thức chủ yếu nhất của chúng ta về vấn đề chuyên chính. Ai không hiểu rằng bất cứ giai cấp cách mạng nào muốn thắng lợi đều tất yếu phải thực hành chuyên chính, thì người đó không hiểu gì lịch sử các cuộc cách mạng hoặc không muốn biết gì về mặt này.
Những điều Lênin đề cập như trên đã hoàn toàn đầy đủ ,tuy nhiên ,để giải thích cho những người " không hiểu gì lịch sử các cuộc cách mạng hoặc không muốn biết gì về mặt này" tôi xin đề cập cách lí giải của bản thân .
Giống như việc những nhà nước phong kiến tước đi quyền lực của chủ nô ,khi mà những cuộc cách mạng tư sản tước đi quyền lực của phong kiến ,họ luôn luôn xây dựng lên những nhà nước chuyên chính để phục vụ lợi ích của bản thân họ và bảo vệ " thắn lợi của cuộc cách mạng " đã đạt được . Khi những nhà cách mạng tư sản đứng lên lật đổ đi sự thống trị chuyên chế của phong kiến bằng cách cuộc cách mạng Anh- Pháp- Hà Lan...họ đã xây dựng lên những nhà nước chuyên chính của bản thân họ , nhà nước dân chủ tư sản Pháp ,nhà nước cộng hòa Anh chính là những minh chứng hùng hồn của việc xây dựng ,thậm chí cho đến khi đệ nhị hay đệ tam cộng hòa ra đời ở Pháp ,việc quân chủ lập hiến ở Anh ,thì những người thuộc về phong kiến vẫn luôn luôn bị tước đi toàn bộ quyền lực chính trị .
Nhà nước chuyên chính kiểu mới do những người cộng sản tạo thành nhưng là nó hoạt động vì toàn thể nhân dân 
Nếu như coi việc xây dựng nhà nước chuyên chính sau khi giai cấp vô sản , liên minh công nông giành được chính quyền là một điều hiển nhiên thì ở đây ,theo tôi ,nhà nước chuyên chính vô sản của chúng ta còn chứ đựng những điều tiến bộ hơn nữa  , chẳng những nằm ở trong bản chất của nhà nước mà bất cứ ai trong chúng ta cũng biết khi lần đầu tiên những người nắm chính quyền là số đông nhân dân .
Khi nhân dân cách mạng (có khả năng đấu tranh chống bọn áp bức, chứ không phải chỉ biết có khuyên răn, giáo huấn, thương tiếc, chỉ trích, than vãn và đau buồn đâu, không phải là người tiểu tư sản thiển cận, mà là người cách mạng) dùng bạo lực để đối phó với A- vra-mốp cùng bè lũ, thì đấy là chuyên chính của nhân dân cách mạng..
Vậy quan điểm chuyên chính vô sản và việc sử dụng bạo lực cách mạng chính là nền tảng để xay dựng nhà nước công nông hiện đại . Tuy nhiên nếu như có những kẻ phản cách mạng cố gắng thọc sâu vào lí do " bạo lực cách mạng " , lại có những kẻ cố tình làm cho người khác nhầm tưởng chuyên chính là không dân chủ ,là không thuộc về số đông ,là chống lại quan điểm dân chủ tiến bộ mà các nhà xã hội tiền bối đặt ra . Nhưng Lênin cũng đã đề cập đến những kẻ đó một cách hoàn toàn chính xác ,đầy đủ và đúng đắn :
Tại sao lại chỉ là của nhân dân cách mạng thôi, chứ không phải của toàn dân? Vì trong quần chúng nhân dân luôn luôn bị chà đạp một cách tàn khốc nhất bởi các chiến công của bè lũ A- vra-mốp, đã có những người suy nhược về thể xác, hoảng sợ, những người tinh thần bị bạc nhược, chẳng hạn, vì cái lý luận không chống lại điều ác bằng bạo lực, hoặc bị bạc nhược không phải vì một lý luận nào đó, mà chỉ đơn thuần vì những thiên nhiên, những tập tục, óc thủ cựu; những người thờ ơ, những kẻ mà người ta gọi là bọn người tầm thường, bọn tiểu tư sản, họ thấy tốt nhất là tránh xa cuộc đấu tranh quyết liệt, lờ đi hoặc thậm chí tránh mặt đi (kẻo mắc phải tai bay vạ gió!). Bởi vậy, không phải toàn dân, mà chỉ có nhân dân cách mạng thực hành chuyên chính thôi, tuy nhiên nhân dân cách mạng không hề sợ toàn thể nhân dân, họ lại làm cho toàn dân biết rõ những nguyên nhân và những chi tiết của các hành động của họ, họ sẵn lòng kêu gọi toàn dân tham gia không những vào việc quản lý nhà nước, mà còn vào chính ngay chính quyền và vào ngay cả việc tổ chức nhà nước nữa.
Như vậy những người cách mạng mà ở đây là những chiến sĩ cộng sản ,là liên minh công nông tiến bộ đã xây dựng nhà nước chuyên chính vô sản bằng sức lực của toàn dây sau khi họ đã phá vỡ được chính quyền cũ . Việc này cũng rất phù hợp với nguyên tắc đại đoàn kết toàn dân tộc mà chúng ta đã và đang xây dựng hiện nay khi Đảng vẫn tiếp tục lãnh đạo Chính quyền ,nhưng chính quyền phục vụ lợi ich của toàn bộ dân tộc , và trong chính quyền nhà nước ,trong quốc hội chứa đựng đại biểu của toàn bộ dân tộc không phân chia gia cấp đảng phái chính trị .
(còn nữa )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đi tìm sự thật thực ra là một công việc vô ích vì sự thật sẽ tự tìm đến với chúng ta ,chỉ cần chúng ta có tâm tìm kiếm !
Nguyễn Linh
Bản quyền thuộc về Blog Tìm Lại Sự Thật ,khi đưa lại bài từ blog mong các bạn ghi rõ nguồn !
Bình luận đăng lên phải có chứng cứ rõ ràng ,không nên đăng những thông tin sai sự thật hay những bình luận có nội dung nhục mạ !