Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

Tư duy viết và tư duy đọc của người Việt hiện nay ( Bình luận bài Hà Nội yêu cầu cán bộ không sử dụng hòm thư Yahoo, Gmail )

Xin lỗi tất cả mọi người nếu như có một chút gọi là đánh đồng khi dùng từ Người Việt , nhưng quả thật tôi đã hoàn toàn bất ngờ về trình độ nhận thức của người đọc Việt Nam nói chung hay nhận thức của người đọc báo Dân Trí nói riêng .
Hẳn mọi người còn nhớ bài đăng trên báo Dân Trí ngày 20/3 có tiêu đề :
Hà Nội yêu cầu cán bộ không sử dụng hòm thư Yahoo, Gmail
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc vừa yêu cầu các sở, ban, ngành và quận huyện chấm dứt việc sử dụng các hòm thư điện tử công cộng (Yahoo, Gmail…), các hòm thư điện tử không đúng quy định, trong trao đổi công việc.
Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng về tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quy định trao đổi, lưu trữ, xử lý văn bản điện tử trong hoạt động của các cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, theo Văn Phòng UBND thành phố Hà Nội, vẫn còn một số đơn vị chưa nghiêm túc triển khai gửi, nhận văn bản điện tử trong thành phố. Đặc biệt việc khai thác, sử dụng hòm thư điện tử @hanoi.gov.vn cũng chưa nghiêm túc.
Do vậy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc tiếp tục yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện thị xã thực hiện nghiêm việc sử dụng hộp thư điện tử .gov.vn để trao đổi văn bản tài liệu.
Bên cạnh đó, bà Ngọc yêu cầu các đơn vị trực thuộc UBND thành phố chấm dứt việc sử dụng các hòm thư điện tử công cộng (Yahoo, Gmail…), các hòm thư điện tử không đúng quy định. Đối với văn bản phát hành của các cơ quan vi phạm quy định về việc sử dụng hòm thư điện tử trong giao dịch hành chính điện tử, bà Ngọc yêu cầu các cơ quan nhận văn bản không tiếp nhận xử lý.
Ngoài ra, bà Ngọc còn giao Văn phòng UBND thành phố tiếp tục theo dõi kết quả triển khai ứng dụng văn bản điện tử trong thành phố, định kỳ hàng quý báo cáo Ủy ban. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Văn phòng Ủy ban cập nhật kết quả thực hiện của các cơ quan làm cơ sở đánh giá kết quả thi đua năm 2014.
Trước đó, UBND thành phố Hà Nội nhận được công văn của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc sử dụng hộp thư điện tử .gov.vn để trao đổi công việc.
Quang Phong
Có lẽ mọi người sẽ bất ngờ vì tiêu đề bài viết quá ư là vô lí :

Hà Nội yêu cầu cán bộ không sử dụng hòm thư Yahoo, Gmail

Vâng , nhưng phải nói chính xác hơn là :

Hà Nội yêu cầu cán bộ không sử dụng hòm thư Yahoo, Gmail khi nhận văn bản điện tử của thành phố .

Tuy nhiên cái sai của người đăng bài cũng chỉ ở mức đấy , không có gì quá quan trọng cả vì cái tiêu đề cũ quá dài , tất nhiên là cũng không "khác " nhiều lắm . 
Tuy nhiên những người đọc củ ta chúng ta lại chẳng mấy ai chịu khó đọc báo mà chủ yếu là xem tiêu đề , cái khổi , cái sở là ở đấy . Một thế hệ những nhà báo điện tử chỉ chạy theo lợi nhuận , mong muốn kiếm tiền đã đành , nhưng còn có một thế hệ khác , thế hệ người đọc chẳng có ai chịu suy nghĩ , chịu đọc , chịu tìm hiểu nội dung của bài báo thực sự thế nào , chỉ có việc kích vào rồi bình luận chửi mắng mà tôi sẽ đăng tải hết cho mọi người cùng thấy .
Vấn đề ở đây là ngay trong phần chữ đỏ tôi đã cố tình làm ra đã nhấn mạnh rằng :Những văn bản nội bộ , những văn bản điện tử của cơ quan . Có người nói là tính bảo mật của Google hay Yahoo cao hơn những hòm thư điện tử chính phủ , có thể đúng , tuy nhiên nếu như với chính sách do thám thông tin mà Mỹ đang dùng ở khắp mọi nơi , kể cả nước Đức , thì việc bạn có an toàn với hòm thư .gmail.com hay không là điều khó đoán trước ,nhất là đối với những công văn mang tính lưu hành nội bộ .
Bản thân những hòm thư điện tử của chính quyền là điều luôn diễn ra ở mọi nơi , mọi quốc gia , vì những văn bản trả lời ấy mang tính chính thống cao , hoàn toàn hợp lí . Chẳng thế nhà báo Nguyễn Phương Hùng đã kiện những đối tượng ở Mỹ khi dùng hòm thư công để gửi thư cho ông . Các trường đại học như trường tôi hay nhiều tập ddaonf ,tổng công ty cũng dùng hòm thư riêng để đảm bảo tính bảo mật và phân cấp trong việc tiếp cận thông tin .
Sao không ai nói trường ĐH KT TP HCM và tất cả các trường ĐH khác ở Việt Nam đi ngược với thế giới 
Còn vấn đề mà nhiều người đọc đáng mến đã vô tình nhầm lẫn giữa những văn bản điện tử "công " và việc sở hữu hòm thư cá nhân riêng . Giống như tôi vẫn có hòm thư điện tử của nhà trường cấp cho nhưng vẫn có đến 3 tài khoản thư tín điện tử là Gmail, Yahoo và Facebooks , điều này hoàn toàn chẳng liên quan gì đến việc nhà trường cấm tôi không được dùng hòm thư gmail để yêu cầu nhà trường gửi vào đấy thay vì gửi vào hòm thư của nhà trường cấp .
Toàn bộ nội dung bình luận 

Phan Nguyên Tùng(3/21/2014 9:18:00 AM)
Theo tôi những công việc hành chính phục vụ dân thì không có gì gọi là bí mật hay nhạy cảm; những ngành cần bảo mật cao thì người ta đã có biện pháp rồi, khỏi cần phải nhắc. Sử dụng hộp thư nào tiện lợi, nhanh chóng văn minh thì nên khuyến khich CBCC dung, sao lại cấm? Sao mình có những cái quy định đi ngược với sự phát triển tự nhiên của cuộc sống vậy?
Ngoc Toan
(3/21/2014 8:50:00 AM)
Bảo mật thì yahoo và Gmail là tốt nhất rồi, làm gì có chuyện hòm thư trong nước bảo mật tốt hơn, tại sao hòm thư lại ko thể dùng cái cả thể giới đang dùng, nếu ko biết cách sử dụng thì hòm thư nào chả bị mất thông tin
khoamusic
(3/21/2014 8:48:00 AM)
Cả thế giới người ta đều sử dụng Yahoo và Gmailvừa nhanh, an toàn , tiện lợi và miễn phí. Bây giờ lại quay sang dùng hệ thống nội bộ vừa tốn kém vừa bảo mật thấp.
Quang
(3/21/2014 8:37:00 AM)
Các bạn hiểu sai ý rồi, người ta bảo "chấm dứt việc sử dụng các hòm thư điện tử công cộng (Yahoo, Gmail…), các hòm thư điện tử không đúng quy định" nghĩa là không dùng các hòm thư này để trao đổi, giao dịch trong hành chính điện tử. chứ chả ai cấm dùng bên ngoài công việc.
Phan Nam
(3/21/2014 8:28:00 AM)
dùng Y! và Gmail khó kiểm soát. Cấm để trong cv, trao đổi có việc gì bí mật cũng khó bị phát hiện hơn. tôi thấy cấm là đúng nhưng cấm như thế nào mới là khó. họ vẫn dùng song song 2 email thì sao? nhà nước kiểm soát làm sao???
ca xuân
(3/21/2014 8:26:00 AM)
Hèn gì mà chỉ số năng lực cạnh tranh của HN cứ " lẹt đẹt"...
Nguyễn Tiến
(3/21/2014 8:25:00 AM)
Gmail và Yahoo không an toàn a? Bộ TT&TT đã công khai cơ chế bảo đảm an toàn cho hòm thư @xxx.gov.vn chưa? Có chế độ quét virus cho file đính kèm hay việc cài đặt chế độ xác thực hai lớp đã có chưa mà chưa chi đã bảo hòm thư đó không an toàn? Quan trọng là cách chủ tài khoản quản lý mật khẩu và sử dụng thông tin có đúng yêu cầu bảo mật không thôi.
Quỳnh Hương
(3/21/2014 8:24:00 AM)
Thật là vô lý!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!. Trong khi thế giới và mọi người đã dùng quá lâu rồi , cộng thêm có bao nhiêu tiện ích nữa,. Đó là chưa kể đến nhanh, dữ liệu đính kèm lớn, lưu trữ, bảo mật tốt. Việc bắt buộc dùng hòm thư @hanoi.vnn.vn có thể nói là một bước lùi trong sử dụng CNTT của Hà nội. Bây giờ mọi người phải tốn biết bao nhiêu thời gian thời gian để lập hộp mail, trao đổi địa chỉ hanoi mail và phải còng lưng ngồi đánh tên mới, địa chỉ mới dài hơn, bất tiện hơn.
missyou
(3/21/2014 8:14:00 AM)
tư duy của lãnh đạo ta là: "cái gì không quản lý được thi ....cấm" cho chắc ăn.
Khánh
(3/21/2014 8:02:00 AM)
Độ bảo mật của các hòm thư điện tử nội bộ chắc gì được bằng các hòm thư công cộng như Yahoo mail, Gmail. Vì công nghệ bảo mật của họ an toàn hơn nhiều so với các trang điện tử của ta
hoa dat
(3/21/2014 7:51:00 AM)
Ko biet lanh dao TP Hn tu duy kieu gi ?
trânlnhuong
(3/21/2014 7:46:00 AM)
Tại sao lại cấm? nhiều khi công việc gửi qua hòm thư cơ quan bị lỗi thì bắt buộc phải dùng hòm thư cá nhân chứ.
Trần Thanh Minh
(3/21/2014 7:34:00 AM)
Hà Nội chỉ yêu cầu cán bộ không sử dụng hòm thư Yahoo, Gmail để trao đổi văn bản điện tử đối với văn bản phát hành của các cơ quan, còn những công việc liên quan đến cá nhân, Hà Nội đâu có cấm.
văn nguyễn
(3/20/2014 5:16:00 PM)
Cấm đúng rồi cán bộ dùng hòm thư công cộng sẽ bị ăn cắp thông tin lộ bí mật công việc . Phải sử dụng hòm thư của cổng thông tin Việt Nam cấp mới đảm bảo thông tin. Có thể mất rất nhiều thông tin quan trọng ở hòm thư công cộng mà không ai biết. Khi biết thì đã xong rồi . Thông tin của cán bộ nhà nước nên bảo mật một cách chắc chăn nhất . Khi mà bây giờ nhiều phần tử ăn cắp phá hoại.
vietnamien
(3/20/2014 5:06:00 PM)
Thế giới đều dùng email của Yahoo và Gmail, vừa nhanh, vừa tiện dụng, vừa an toàn. Quan trọng đúng là cách sử dụng như thế nào, chứ đâu phải là do công cộng hay không. Chúng tôi vẫn thường dùng email của 2 công ty này, thấy rất đảm bảo an toàn.
Vo Xuan Ha
(3/20/2014 5:01:00 PM)
Vì hiệu quả công việc , cái nào sử dụng thuận tiện hơn thì đa số sẽ sử dụng
Ngày Độc Lập
(3/20/2014 5:01:00 PM)
Khoan hãy bàn đến an toàn hay không, suy nghĩ một cách chuyên nghiệp thì những vấn đề liên quan đến công việc thì phải được gửi nhận từ hòm thư của cơ quan chứ không phải hòm thư cá nhân
ThanhC9
(3/20/2014 4:49:00 PM)
Vì sao lại không được dùng?
Tiến sỹ, Trần Văn Hùng
(3/20/2014 4:37:00 PM)
Gmail và Yahoo là cả thế giới đang dùng, cớ sao lại không?
nguyenvandung
(3/20/2014 4:30:00 PM)
Cơ bản là CBCC của cơ quan làm việc như thế nào chứ không phải vì địa chỉ hòm thư điện tử.
phong son
(3/20/2014 4:29:00 PM)
vấn đề ở đây ko phải cấm hay ko cấm mà nếu dùng mà ko đúng thì ko cần cấm, ng ta cũng ko dùng nữa đâu.....
Vina vu
(3/20/2014 4:06:00 PM)
làm như vậy có chắc là an toàn không, trong khi các trang nội bộ của các địa phương bị hack suốt....!
hà việt ạnh
(3/20/2014 2:58:00 PM)
tôi thấy thật vô lý.trong khi cả thế giới đang tiến tới công nghệ hiện đại giúp cho công việc được thuận tiện hơn thì lại đi cấm dùng yahoomail, google mail. chỉ nên cấm dùng trong các ngành như công an, quân đội khi sử dụng trong công việc thôi...
Dân Đen
(3/20/2014 2:45:00 PM)
Thật là máy móc, hành chính hóa vấn đề và thật vô lý ! Tại sao lại cấm như vậy? Tôi biết tất cả các phần mềm do các tỉnh, thành phố đặt hàng một số Công ty phần mềm thiết kế, lập trình có địa chỉ gov.vn đều hoạt động rất kém, rất chậm, thậm chí hay bị lỗi, không tương thích với các phần mềm khác trong sử dụng và gây khó khăn cho người sử dụng. Tóm lại là không hiệu quả. Trong khi các hộp thư điện tử khác được thiết kế, lập trình tương thích với các mạng lớn trên thế giới vì vậy tương thích cao, chạy rất nhanh, hiệu quả. Vậy tại sao lại cấm một thứ mà người sử dụng thấy dùng tốt hơn, hiệu quả hơn trong công việc?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đi tìm sự thật thực ra là một công việc vô ích vì sự thật sẽ tự tìm đến với chúng ta ,chỉ cần chúng ta có tâm tìm kiếm !
Nguyễn Linh
Bản quyền thuộc về Blog Tìm Lại Sự Thật ,khi đưa lại bài từ blog mong các bạn ghi rõ nguồn !
Bình luận đăng lên phải có chứng cứ rõ ràng ,không nên đăng những thông tin sai sự thật hay những bình luận có nội dung nhục mạ !