Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

Vinashin+Vinalines+USS George Washington=Việt Nam ngày nay

Tôi rất lấy làm vui mừng khi :" Phát biểu tại cuộc họp báo chiều ngày 16/12 tại Hà Nội, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, chính phủ Mỹ đã quyết định tài trợ 32,5 triệu USD để giúp Việt Nam nâng cao năng lực của các lực lượng bảo vệ pháp luật trên biển, mua tàu tuần tra cho lực lượng cảnh sát biển…" Có lẽ đối với nhiều người thì đó là một thành công lớn ,là đánh dấu một bước chuyển mình quan trọng ,từ nay mối hợp tác Quân Sự giữa hai quốc gia sẽ lên tầm cao mới , tuy nhiên tôi lại cảm thấy bất an sau khi đọc được tin này ,không phải bất an cho Trung Quốc , tất nhiên .
Mở đầu 
Như chúng ta ngày nào cũng nghe ,người người nhà nhà đều hiểu là cái thế thế kỉ  21 mà chúng ta đang sống này là thế kỉ của biển ,có lẽ cũng vì thế mà người dân nô nức kéo nhau hướng ra biển ,tai họa từ biển vào qua biến đổi khí hậu ,nước biển dâng . Mâu thuẫn từ biển vào qua những cuộc xung đột từ thế kỉ trước khi tranh chấp chủ quyền trên hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa . Rồi mở cửa hướng ra biển lớn khai thác thế mạnh từ biển , khai thác tài nguyên biển ...
Có khi vì chính những lí do trên mà những chiếc thuyền của Việt Nam chúng ta ngày càng đặc biệt , và thế kỉ 21 này Việt nam cần phải có cái nhìn đúng đắn về những chiếc thuyền đó .
Vinashin là một giấc mơ của tôi ,một giấc mộng mà tôi luôn luôn hướng đến và cười miểm trong mơ . Thật đấy ,không có chút văn vẻ gì đâu khi mà còn nhỏ tôi đã nghe trên đài VOV1 nói về những thành công vượt bậc của họ như tạo ra những chiếc tàu hàng chục vạn tấn trở dầu ,những chiếc tàu tuần tra vận tải ... rồi xây dựng nhà máy luyện thép lớn chuyên dụng để làm tàu
 ...

Tôi đã mơ đến nó và coi nó như điểm tựa của Việt Nam trong thế kỉ mới này , là con tàu đưa Việt Nam chúng ta tiến ra biển lớn . Nhưng tôi lại quên mất một điều ,tàu càng lớn đi bão một khi chìm thì càng khó khắc phục ,cơn bão khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã làm cho Vinashin trở lên sụp đổ ,khi mà những mối hàn lỏng lẻo hoen rỉ bởi sóng to đã làm cho giấc mơ một thời của tôi chìm vào trong kí ức ,để giờ đây tôi phải nhớ đến những Nam Triệu , Bạch Đằng đang vật lộn để thoát ra khỏi cơn khủng hoảng ấy ,tất nhiên ,tôi không bao giờ quên tin tưởng vào sự hồi sinh của Vinashin những cũng hiển nhiên ,là phải với những mối hàn mới chắc chắn hơn .
Rồi Vinalines , cái sai cảu Vinalines thì không thể nhận được sự khoan nhượng dễ dãi như tôi đã giành cho Vinalines ,cái sai của nó không còn đơn thuần chỉ là do những mối hàn còn thô sơ vụng về không thể chịu được gió to , cái sai của nó cũng như con tàu đã hoàn toàn xuống cấp ,hoàn toàn không thể điều khiển bình thường nữa ,chỉ còn lớp sơn bóng bẩy ,và chỉ cần có sóng thì lập tức chìm ,tất nhiên ,sóng to gió lớn này làm cho nó chìm cũng là phúc cho Vinalines rồi . Nếu như nói Vinashin là không may ,thì Vinalines là thứ không thể chấp nhận được , những cảm nhận của tôi về nó ,hay đúng hơn là đối với bè lũ lânhx đạo nó chỉ có một từ : VỨT . 

Những kẻ đang tâm lấy đi tài sản của nhà nước để thu lợi cá nhân như ban lãnh đạo của của Vinalines như Dương Chí Dũng là những kẻ đáng chê cười bậc nhất trong xã hội này ,không thể có sự lấp liếm về kém hiểu biết để chối tội được ,"nếu như anh không biết thì anh lên nắm cái quyền đó để làm gì ?" , chỉ cần như thế thôi ,đâu cần phải đắn đo nhiều làm gì  cơ chứ ??? Và vụ án ngày hôm nay khi tòa tuyên bố 2 án tử giành cho 2 kẻ lãnh đạo chóp bu ấy đã làm cho tôi có thêm niềm tin , tất nhiên vẫn không phải ở Vinalines vì nó chưa đem đến cho tôi sự tự hào ,mà là niềm tin vào sự công chính sẽ chiếu đến những tập đoàn nhà nước khác như Dầu Khí ,Điện Lực ... để không còn xảy ra hiện tượng hàng chục lần thanh kiểm tra mà không thể phát hiện cái sai phạm như thế được , để cho tôi có thể nói một câu với con cháu mình sau này : DƯỚI ÁNH SÁNG CỦA ĐẢNG ,KHÔNG CÓ MỘT VẾT Ố ĐEN NÀO CÓ THỂ ĐƯỢC PHÉP XUẤT HIỆN ,DÙ NÓ ẨN SÂU CHE GIẤU KĨ ĐẾN MỨC NÀO . Và để cho chúng ta có thể tiến xa hơn ra biển lớn một cách nhanh mạnh hơn nữa 
Rồi câu chuyện thứ ba mà tôi muốn nói đến chính là con tàu  USS George Washington . Có lẽ các bạn sẽ ngạc nhiên khi hỏi tôi :" USS George Washington thì liên quan gì đến Việt Nam và liên quái quái gì đến những điều tôi nói từ đầu bài đến giờ ?" . Ồ không ,liên quan chứ ,rất liên quan là đằng khác ,nó là chiếc tàu vì thế nó liên quan đến Vinalines và Vinashin , hơn nữa nó cũng là một hình ảnh của Việt nam và biển lớn ,của tương lai chúng ta . Trước hết là việc chuyến thăm của  USS George Washington đến Việt Nam đã khiến cho phá bằng từng mảng mối quan hệ còn e ngại nghi ngờ giữa hai quốc gia Việt Nam- Mỹ ,hai kẻ cựu thù . Nói thế nghe vẻ là hơi vớ vẩn nhưng đối với tôi hành động đó có ý nghĩa mang tính lịch sử của thế kỉ 21 này khi mà chiếc tàu sân bay hữu nghị ấy đên Việt Nam ,nhưng xin thưa không phải với cái tư thế của một vị thượng khác đến thăm cái sân sau của thằng hàng xóm đang nợ tiền ,cũng không phải là của một vị chủ đến thăm nhà tên nô lệ mà ở đây là của một người bạn đến thăm một người bạn ,vẫn là Tàu Sân Bay trong ngoại giao tàu sân bay ,vẫn Mỹ vẫn Việt Nam ,nhưng tư thế đã tương đồng về quốc thế (tất nhiên là khác nhau về sức ảnh hưởng ) . Điều đó chứng tỏ thành công của quan điểm của Lênin về nhà nước cộng sản - quan điểm nền tảng trong xây dựng nhà nước Việt Nam hiện đại " buộc phải nắm giữ chính quyền chuyên chính vô sản trong nền kinh tế thị trường tư bản trong giai đoạn quá độ " .
Bàn chính một vài suy nghĩ đêm khuya
Tuy nhiên vẫn có một góc nhìn khác về 3 hình ảnh này cho những ai hay thích nghĩ "xuyên tạc" như tôi đó là một yêu cầu cao hơn của đổi mới nếu như chúng ta thực sự muốn tiến ra biển lớn , đó chính là phải thay đổi . Để cho  USS George Washington mãi chỉ là chiếc tàu hữu nghị trong mắt người Việt Nam ,chúng ta cần phải thay đổi ,thay đổi thực sự . Đổi mới đã đưa chúng ta đến đây ? Không , Đổi mới bây giờ mới chính thức bắt đầu ! 
 USS George Washington- toàn cầu hóa chính là một điều cần làm trong xã hội hiện tại , nó bắt chúng ta phải hoạt động ,phải nhanh nhạy nếu như vẫn muốn tiến bước ,đó là điều trong 2 cuốn sách Thế Giới Phẳng và Chiếc Nexus và cây Ô-liu đã nói đến . Tuy nhiên tôi chỉ tin một phần chứ không phải thừa nhận những gì nó nói ,đối với tôi ,tương lai của mỗi quốc gia là phụ thuộc vào sự năng động của Nhà nước chứ không phải của cá nhân và thừa nhận chiếc Nexus không phải lúc nào cũng chiến thắng cây O-Liu khi cuối cùng người ta vẫn luôn chỉ để ý đến cái câu ô-liu mà thôi . Việt Nam cũng vậy ,chúng ta cần toàn cầu hóa ,cần hội nhập ,cần năng động và cần phải tránh để cho những sự việc như Vinashin xảy ra cũng như tiêu diệt những kẻ như VInalines từ trong trứng nước , đó là điều hiển nhiên chúng ta cần phải làm để tồn tại , và chúng ta cần Mỹ ,nói thẳng là Mỹ chứ không cần nói cái chung chung là thế giới nào đó nữa giúp đỡ để chúng ta năng động hơn ,theo một cách thiện ý hay ác ý nào đó không cần biết .
Tuy nhiên chừng nào  USS George Washington vẫn là tàu sân bay ,chừng nào trên nó đầy vũ khí chứ không phải hoa hồng ,chừng đó chúng ta cần phải đề phòng . Chiếc tàu sân bay hữu nghị này có thể đem đến cho chúng ta hoa hồng vào ngày hôm nay ,có thể làm cho chúng ta cười ,cũng như khoản viện trợ CSB trji giá hơn 30 triệu đô la kia mà ngài ngoại trưởng hứa nhưng nó có thể chính là kẻ thù làm cho chúng ta kiệt quệ nền kinh tế ,nô dịch về chính trji bất cứ lúc nào nếu như lựa chọn dựa hẳn vào nó hay không chấp nhận thay đổi .
NL
Có lẽ tôi sẽ đề cập sâu hơn đến  USS George Washington vào một đêm khác .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đi tìm sự thật thực ra là một công việc vô ích vì sự thật sẽ tự tìm đến với chúng ta ,chỉ cần chúng ta có tâm tìm kiếm !
Nguyễn Linh
Bản quyền thuộc về Blog Tìm Lại Sự Thật ,khi đưa lại bài từ blog mong các bạn ghi rõ nguồn !
Bình luận đăng lên phải có chứng cứ rõ ràng ,không nên đăng những thông tin sai sự thật hay những bình luận có nội dung nhục mạ !