Thứ Bảy, 21 tháng 12, 2013

Lòng tham ở chủ nghĩa cộng sản

Lòng tham có lên tồn tại trong chủ nghĩa cộng sản hay không cũng chính là câu hỏi : CNCS có tồn tại hay không ?
Trước hết lòng tham chính là nhu cầu ,nhu cầu chính là động lực của phát triển . Điều này ai cũng biết ,không cần thiết nói rõ .
Vậy chủ nghĩa cộng sản có nên tồn tại lòng tham hay không ?
Từng có câu trả lời là không . Ổn thôi ,tức họ nói không có lòng tham trong chủ nghĩa cộng sản ,vậy thì con người một khi không có lòng tham ,túc không có nảy sinh nhu cầu mới ,vậy họ sẽ tự thỏa mãn với nhu cầu hiện tại , như vậy sẽ không có động lực để cố gắng , mỗi cá nhân không có động lực để cố gắng thì xã hội sẽ không phát triển . Cái dừng lâu không tiến hiển nhiên là lùi . Vậy cái chủ nghĩa cộng sản lùi thì nói lên cái gì ?
Có người nói giáo dục có thể tạo ra con người không có lòng tham nhưng có cố gắng . Cái này tôi thấy lạ , làm gì có thứ giáo dục cao siêu đến độ có thể tiêu trừ lòng tham . Nói đến đạo Phật tôi thiết nghĩ đa phần người muốn đi tu đều có ham muốn được giải thoát khỏi kiếp trần ,rồi giải thoát khỏi kiếp luân hồi , vậy cái nhu cầu giải thoát kia có thể gọi là lòng tham được không ? Họ có thể thoát khỏi kiếp luân hồi được hay Lòng tham có lên tồn tại trong chủ nghĩa cộng sản hay không cũng chính là câu hỏi : CNCS có tồn tại hay không ?
Trước hết lòng tham chính là nhu cầu ,nhu cầu chính là động lực của phát triển . Điều này ai cũng biết ,không cần thiết nói rõ .
Vậy chủ nghĩa cộng sản có nên tồn tại lòng tham hay không ?
Từng có câu trả lời là không . Ổn thôi ,tức họ nói không có lòng tham trong chủ nghĩa cộng sản ,vậy thì con người một khi không có lòng tham ,túc không có nảy sinh nhu cầu mới ,vậy họ sẽ tự thỏa mãn với nhu cầu hiện tại , như vậy sẽ không có động lực để cố gắng , mỗi cá nhân không có động lực để cố gắng thì xã hội sẽ không phát triển . Cái dừng lâu không tiến hiển nhiên là lùi . Vậy cái chủ nghĩa cộng sản lùi thì nói lên cái gì ?
Có người nói giáo dục có thể tạo ra con người không có lòng tham nhưng có cố gắng . Cái này tôi thấy lạ , làm gì có thứ giáo dục cao siêu đến độ có thể tiêu trừ lòng tham . Nói đến đạo Phật tôi thiết nghĩ đa phần người muốn đi tu đều có ham muốn được giải thoát khỏi kiếp trần ,rồi giải thoát khỏi kiếp luân hồi , vậy cái nhu cầu giải thoát kia có thể gọi là lòng tham được không ? Họ có thể thoát khỏi kiếp luân hồi được hay không ? Không ,như vậy họ sẽ chẳng làm được gì vì họ vẫn có lòng tham ,lòng tham dẫn dụ họ tu hành ,nhưng để tu thành thì họ không được có lòng tham đó . CHính vì thế mà nhà su vô khối nhưng đắc đạo thì liệu có bao nhiêu ? Phật giáo đã như vậy thì liệu có thể tạo ra nền giáo dục nào tốt hơn thế có thể tiêu tham được không ? Tôi giờ vẫn còn lòng tham ,lòng tham của tôi là tiến lên CNCS để tự giải thoát mình khỏi sự bóc lột ,để tôi có thể cầm đồng lương xứng đánh ,nhưng nếu tôi tiêu trừ lòng tham rồi ,tôi không còn động lực để tiến lên ,để quyết tâm nữa hay không ? Không ,giáo dục trăm ngàn lần không thể nào được phép xóa bỏ lòng tham,kể cả khi nó có thể làm được điều đó . Giáo dục chỉ được phép định hướng lòng tham của con người . Muốn tạo ra được chủ nghĩa cộng sản ,phải tạo ra được người cộng sản . Điều này trăm ngàn lần đúng ,nhưng người cộng sản phải có lòng tham,lòng tham đó chính là việc tham được sự bình đẳng ,và trước khi thực hiện lòng tham thì phải bảo vệ lòng tham của bản thân ,tôn trọng lòng tham của người khác ,vậy thì đó chính là khởi đầu của sự công bằng và tôn trọng công bằng . Cái thứ 2 giáo dục giúp cho chúng ta biết để thỏa mãn lòng tham ,hay thỏa mãn nhu cầu , ta buộc phải cống hiến sức lực xứng đáng với nhu cầu đó . CHính vì thế cái câu khẩu hiệu : Làm theo năng lực ,Hưởng theo nhu cầu mới có đúng cái nghĩa của nó .
CNCS phải khích lệ lòng tham của người khác , con người đã có táo ăn ,phải để cho người ta biết đến cái vị ngọt có thể có của lê để cho người ta có động lực trồng cây lê ,việc quả lê rành cho họ trồng ,việc cây lê hình thành làm cho xã hội phát triển .
Có người hiểu nhầm "lòng tham " mà tôi nói đến ,lỗi đó là của tôi ,vì tôi dùng từ lòng tham để chỉ ham muốn vượt ra khỏi cái mà họ đang có .
Lòng tham của con người luôn luôn có ,lại còn muốn nó mạnh mẽ thêm nữa ,thì xã hội sẽ ra sao hả trời ? Vâng ,nó ra sao thì đấy là nhờ pháp luật .( Người làm luật có lòng tham không ? Có ,nhưng lòng tham của họ được gắn với viễ xây dựng luật pháp để bảo vệ quyền lợi của họ ,mà người làm luật là người đại diện cho toàn thể nhân dân ,ý kiến của họ buộc phải là ý kiến của những người bầu lên họ ,luật pháp tuyệt đối phải là luật mà đại đa số người dân ủng hộ ) Pháp luật cùng Giáo dục khiến cho mỗi cá nhân không được phép tham nhũng không được tham .
Cái câu kết của tôi đó là : Con người luôn có lòng tham ,bao giờ cũng thế ,không được phép cấm nó ,phải khuyến khích nó đi theo con đường đúng .
Còn CNCS mà tôi đang nói đến nó có tồn tại không ? Khi nào mà nó tồn tại ? Nó tồn tại dựa trên bản chất nào ? Vậy thì tôi xin nói ,chủ nghĩa Cộng sản chỉ đạt được khi con người không bị bóc lột bởi kẻ khác nữa mà bị bóc lột bởi chính nhu cầu của họ ,trước lòng tham của chính họ . Khi mà mọi kẻ ăn bám biến mất,khi mọi cá nhân có thể tự tạo ra và kiểm soát thặng dư của chính họ ,khi đó Chủ nghĩa cộng sản hình thành . Muốn vậy phải đồng thời thực hiện giáo dục và kiến tạo bằng pháp luật để kiến tạo và định hướng lòng tham  con người ,qua đó khiến con người không thể chấp nhận bị bóc lột ,cũng như họ có thể tự không trở thành kẻ bóc lột người khác .
Tôi đã từng đọc của một người ,cũng không phải là triết gia gì cái ý tưởng : Cộng sản là tài sản chung ,tức là khi Nhà nước lại đóng vai trò quan trọng ,không phải là bóc lột hay bảo vệ giai cấp thống trị ,thay vào đó chính là bảo vẹ phương thức và định hướng xã hội . TÚc là khi cả xã hội đang ăn táo ,nhà nước phải láy thặng dư của xã hội để đầu tư vào tròng lê ,để khi xã hội có nhu cầu ăn lê thì nhà nước ngay lập tức đáp ứng cung cấp lê . Tất nhiên trong quá trình trồng lê hay trồng táo ,nhà nước chỉ định hướng ,định hướng chịu tác động bởi xu hướng nhu cầu ,cũng như cá nhân thực hiện dự án trồng lê . Ở đây , ,cá nhân trong xã hội luôn bị chiếm thặng dư ,nhưng thặng dư lại được chính nhà nước đầu tư để cung cấp cho nhu cầu cá nhân .
Quan điểm này có lẽ đề cao nhà nước quá ,khác với quan điểm mà tôi nghĩ giảm bớt nhu cầu của nhà nước .

3 nhận xét:

  1. Nếu tin vào chủ nghĩa Cộng Sản và chủ nghĩa Mác, bắt buộc phải tuân theo những nguyên tắc của thuyết giá trị thặng dư . Mà nếu tuân thủ theo giá trị thặng dư của Mác, chiếm hữu lấy giá trị thặng dư, bất kể nhiều hay ít, là có tội . Nhưng nếu không tạo ra giá trị thặng dư để chiếm lấy thì không thể giàu . Mác không phân biệt trả lương đủ sống hay lương chết đói, cũng không phân biệt khả năng khác nhau của mỗi người . Ông cho rằng nếu phát triển tự nhiên, ai cũng sẽ phát triển bằng nhau, vì nếu đưa vào sự chênh lệch của khả năng con người, một lần nữa, giai cấp sẽ xuất hiện như trong các hình thái xã hội trước; khởi đầu bắt nguồn từ khả năng khác nhau của mỗi người .

    Một điều nữa, tham tới đâu, khát vọng làm giàu tới đâu, và giàu tới đâu sẽ bị xem là có tội, đó là câu hỏi cần được nêu lên .

    Nếu xử tội những người giàu đơn giản vì họ giàu có do đã chiếm đoạt giá trị thặng dư -kể cả Bill Gates cũng chiếm đoạt giá trị thặng dư-, không ai muốn giàu hết . Lòng tham chỉ cho phát triển được một tẹo như cái chân bó phát triển dị dạng của đàn bà Trung Hoa ngày xưa .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thưa bạn ,bài viết trên đã chỉ ra : Thứ nhất ,người giàu không bị tội ,cái đáng bị tội chính là làm giàu phi pháp ,tức những kẻ ăn bám . Thứ 2 , thặng dư luôn được sản sinh ra và người lao động cũng vẫn luôn bị chiếm thặng dư ,nhưng thặng dư đó không phải là để chi tiêu cho những kẻ ăn bám mà chi tiêu cho CÔNG VIỆC CHUNG tức là quay ngược lại để phát triển an sinh ,phần nữa thì đưa vào các công việc dầu tư để tạo ra tiến bộ KHKT mà những cá nhân không thể có tiềm lục để phát triển .
      Nói đến Bill tôi rất khâm phục ông ta ,không phải ông ta giàu ,mà là ông ta đã thực hiện rất giống với ý tưởng mà tôi đang nghĩ : Tiền quay lại để làm từ thiện và tái đầu tưu vào phát triển KHKT .
      Cái cuối ,thật đáng hổ thẹn khi bạn đã quá cực đoan hóa Marx khi hiểu lầm về giá trji thặng dư .

      Xóa
    2. Xin lỗi ,tôi cũng hổ thẹn vì thật sự chưa hiểu hết Marx nên những điều tôi viết trên chỉ dám dựa một phần vào Marx rồi suy diễn theo cách hiểu của cá nhân tôi

      Xóa

Đi tìm sự thật thực ra là một công việc vô ích vì sự thật sẽ tự tìm đến với chúng ta ,chỉ cần chúng ta có tâm tìm kiếm !
Nguyễn Linh
Bản quyền thuộc về Blog Tìm Lại Sự Thật ,khi đưa lại bài từ blog mong các bạn ghi rõ nguồn !
Bình luận đăng lên phải có chứng cứ rõ ràng ,không nên đăng những thông tin sai sự thật hay những bình luận có nội dung nhục mạ !