Thứ Sáu, 26 tháng 9, 2014

Người nghèo và tăng giá Điện

Nhiều thằng tăng động tay đi trước não xem cái hình này nhảy dựng nên chửi ông sếp của EVN muốn đưa dân nghèo trở lại dùng đèn dầu với nến mà chúng nó, dù cũng xem những cái mà "lũ viết thuê" viết hàng ngày trên những cái gọi là "báo điện tử", lại đ** biết rằng tháng 8 năm 2013, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ lúc đó là ông Vũ Đức Đam đã nói rằng: "Chính phủ khẳng định, đối với hộ nghèo, chúng ta phải tiếp tục hỗ trợ. Tôi xin nói rằng, từ trước tới nay tất các hộ dân nghèo tiêu thụ dưới 50 số (kW h) điện, Chính phủ bao cấp hoàn toàn, bao cấp ở đây là cho tiền mặt, ai không dùng hết thì giữ lại số tiền mặt. DÙ CÓ ĐIỀU CHỈNH THẾ NÀO, NGƯỜI NGHÈO VẪN ĐƯỢC HỖ TRỢ", và thực tế vẫn đang áp dụng.

Tìm lại link những bài như thế này trên báo điện tử Dân Trí, chỉ có 4 người thích và 0 bình luận. Trong khi nếu Chính phủ lỡ hở ra cái gì, thì y như rằng diễn biến ngược lại ngay 
Nguyễn Văn Hồng 
Báo Dân trí từng đề cập :
Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định, lộ trình điều chỉnh giá điện được thực hiện theo chủ trương chung của Chính phủ và mỗi lần điều chỉnh đều tuân thủ những quy định và điều kiện chặt chẽ. Theo đó, mức tăng 5% trở  xuống thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ Công thương và như vậy, các lần tăng giá từ tháng 7/2012, tháng 12/2012 và 1/8 vừa qua đều đã được triển khai đúng theo quy định hiện hành.
Bộ trưởng cho biết thêm, tại phiên họp hôm nay của Chính phủ, Thủ tướng cũng đề cập và quán triệt, việc điều chỉnh giá điện tiến đến cơ chế thị trường cần có lộ trình, có chính sách kèm theo cụ thể cho người nghèo và cho các đối tượng chính sách và phải tuyên truyền giải thích cho nhân dân. 
Trên thực tế, trong việc tính giá điện hiện nay, Chính phủ vẫn đang hỗ trợ, hay nói cách khác là bao cấp cho một bộ phận người tiêu dùng là đối tượng người nghèo, người có thu nhập thấp. 
“Chính phủ khẳng định, đối với hộ nghèo, chúng ta phải tiếp tục hỗ trợ. Tôi xin nói rằng, từ trước tới nay tất các hộ dân nghèo tiêu thụ dưới 50 số điện, Chính phủ bao cấp hoàn toàn, bao cấp ở đây là cho tiền mặt, ai không dùng hết thì giữ lại số tiền mặt. Dù có điều chỉnh thế nào, người nghèo vẫn được hỗ trợ” – Bộ trưởng nói.
Ngoài ra, cùng với chính sách không cào bằng đối với giá bán lẻ điện, Chính phủ cũng tiếp tục nghiên cứu chính sách để làm sao khuyến khích người dân sử dụng được trang thiết bị điện ít tiêu hao năng lượng. 
“Tới đây, giá điện cũng như xăng dầu, Chính phủ chỉ đạo phải công khai, minh bạch với dân, vì chúng ta làm tất cả cũng là lo cho nền kinh tế và cho dân” – người phát ngôn Chính phủ cho biết.
Báo Công Thương cũng đề cập
Theo Quyết định 4887, các hộ chính sách xã hội theo tiêu chí do Thủ tướng Chính phủ quy định (không thuộc diện hộ nghèo) và có lượng điện sử dụng cho mục đích sinh hoạt trong tháng không quá 50kWh sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ tiền điện. Hộ nghèo theo tiêu chí do Thủ tướng Chính phủ quy định tiếp tục được hưởng chính sách hỗ trợ tiền điện tương đương tiền điện sử dụng 30kWh tính theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 1 hiện hành. Không ít người có ý kiến, quy định mới về biểu giá bán lẻ điện đưa lại lợi tích cho một số đối tượng khách hàng dùng nhiều sẽ được giảm tiền điện, nhưng đối tượng người nghèo lại phải trả tiền tăng hơn.Bởi, theo quy định mới, hộ nghèo theo đúng tiêu chí của Thủ tướng Chính phủ sẽ bị giảm hỗ trợ trên thực tế, vì giá điện cho 50 kWh đầu tăng từ 993 lên 1.271 đồng/kWh. Cũng theo quy định mới, hộ nghèo sẽ được hỗ trợ 30 kWh/tháng (tính theo giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 1). Nghĩa là từ ngày 1/6, mỗi hộ nghèo sẽ được hỗ trợ trực tiếp 38.730 đồng/tháng.Như vậy so với quy định cũ (quyết định 268/2011 của Thủ tướng), với mức hỗ trợ cố định là 30.000 đồng/tháng, người nghèo sẽ được hỗ trợ nhiều hơn quy định cũ 8.730 đồng/tháng. Tuy nhiên, như quy định cũ giá điện cho 50 kWh đầu chỉ là 993 đồng/kWh, người nghèo nếu sử dụng 50 kWh/tháng chỉ phải đóng 49.650 đồng/tháng, nhưng từ nay với giá mới, các hộ nghèo sẽ phải đóng tới 64.550 đồng. Như vậy, dù tăng mức hỗ trợ, nhưng thực tế người nghèo sẽ vẫn phải đóng tiền nhiều hơn.

Trước thắc mắc này, Thứ trưởng Bộ Công Thương - Lê Dương Quang khẳng định: “Quy định mới với cách tính giá mới thì hộ nghèo được hưởng ưu đãi nhiều hơn.  Cụ thể trước đây, hộ nghèo được hỗ trợ 30.000 đồng một hộ trong một tháng, nhưng từ 1/6/2014, thực hiện biểu giá điện mới, thì chúng tôi đã tính toán chỉ tương đương với 27 kWh/tháng và nếu như sau này, giá điện điều chỉnh lên, thì đương nhiên tiền nhà nước hỗ trợ cho hộ nghèo cho 30 kWh cũng sẽ tăng theo. Như vậy, người nghèo sẽ được sự hỗ trợ bằng tiền của nhà nước cao hơn và đây cũng là một minh chứng về sự quan tâm của Đảng và Chính phủ với hộ nghèo”.

Để chính sách hỗ trợ tiền điện cho 2 đối tượng trên sớm được thực thi, Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện.  Trong đó đề xuất, mức hỗ trợ tiền điện trực tiếp cho mục đích sinh hoạt hàng tháng cho các hộ trên tương đương tiền điện sử dụng 30 kWh tính theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 1 hiện hành là 42.000 đồng/hộ/tháng.Theo các chuyên gia, đây là hình thức hỗ trợ mới rất đáng hoan nghênh, nếu làm tốt tiền hỗ trợ sẽ đến trực tiếp được với người nghèo, giúp cho các hộ nghèo, hộ chính sách cảm nhận được sự quan tâm, chia sẻ từ Chính phủ. Trong điều kiện khó khăn, eo hẹp về ngân sách Nhà nước hiện nay, đây cũng là sự nỗ lực lớn của Chính phủ. Tuy nhiên, việc xét thủ tục hộ nghèo phải đảm bảo tính chính xác để tiền hỗ trợ về đúng địa chỉ. 

1 nhận xét:

Đi tìm sự thật thực ra là một công việc vô ích vì sự thật sẽ tự tìm đến với chúng ta ,chỉ cần chúng ta có tâm tìm kiếm !
Nguyễn Linh
Bản quyền thuộc về Blog Tìm Lại Sự Thật ,khi đưa lại bài từ blog mong các bạn ghi rõ nguồn !
Bình luận đăng lên phải có chứng cứ rõ ràng ,không nên đăng những thông tin sai sự thật hay những bình luận có nội dung nhục mạ !