Thứ Sáu, 12 tháng 9, 2014

Đại biểu Phước :Đường bay vàng và " nguy cơ Trung Quốc chiếm lĩnh chủ quyền không phận truyền thống"*

Nguồn :kinhdoanh.vnexpress.net

Kính có ý kiến sau để phản bác dự án “Đường Bay Vàng” Của Hàng Không Dân Dụng Việt Nam Qua Không Phận Lào Và Campuchia do Bộ Giao Thông – Vận Tải đệ trình Thủ Tướng mà dư luận báo chí đã tập trung “đánh bóng”, “lăng-xê”, thiếu khách quan, thậm chí có báo còn dùng từ ngữ bình dân như “hốt bạc”, và không có giá trị cao trong bao quát và phản biện.
1) Về phương pháp đo đạc số học giản đơn: Nếu cho rằng đường bay từ Hà Nội vào Thành phố Hồ Chí Minh theo tuyến truyền thống nghĩa là từ Hà Nội bay vòng ra Biển Đông rồi rẽ vào Buôn Mê Thuột để thẳng về Thành phố Hồ Chí Minh dài hơn, xa hơn, tốn thời gian hơn và tốn nhiên liệu nhiều hơn, thì đó là một nhận xét thuần túy tính toán số học và đo đạc trên sa bàn không cần phải ở trình độ đại học và sau đại học hoặc là chuyên viên ở cấp Bộ mới có thể nhận ra.
2) Về lập luận đối với “tiết kiệm”: Nếu nói đến “tiết kiệm” mà chỉ nghĩ đến số tiền có thể để dành được thì đó không là ý nghĩ của những người thuộc tầng lớp và đẳng cấp quyết định kế sách chiến lược dài hạn của quốc gia. Đường bay hiện hữu có đang làm Hàng Không Dân Dụng Việt Nam thiệt hại và lỗ đến độ không thể xây dựng sân bay mới ở các tỉnh thành và đặc biệt là dự án khổng lồ Sân Bay Long Thành; và sau “Đường Bay Vàng” Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh phải chăng sẽ là vô số các “Đường Bay Vàng” Hà Nội – Bang Kok, và Hà Nội – Paris, v.v., sẽ là những câu hỏi được đặt ra từ công chúng.
3) Về giá trị pháp lý quốc tế: Đường bay hiện hữu ắt đã được đăng ký và công nhận bởi các cơ quan quốc tế, trong đó có ICAO. Như vậy, “Đường Bay Vàng” ắt sẽ khiến xóa bỏ đường bay hiện hữu trong đăng ký của các cơ quan này.
4) Về không phận quốc gia: Đường bay qua không phận quốc gia khác luôn phải đóng lệ phí, và đường bay hiện hữu qua Biển Đông minh định chủ quyền không phận quốc gia Việt Nam trên Biển Đông bị bỏ có thể sẽ dẫn đến nguy cơ Trung Quốc chiếm lĩnh chủ quyền không phận truyền thống này cho phù hợp với tuyên bố của họ về chủ quyền Trung Quốc trên toàn bộ Biển Đông.
5) Về mặt kỹ thuật hàng không, trên những chuyến bay qua các vùng địa lý khác nhau có cả vùng biển thì luôn luôn có tiết mục hướng dẫn qua tiếp viên hàng không và/hoặc băng hình trong đó có cách sử dụng áo phao cứu hộ, trong khi trên tất cả các chuyến bay của tất cả các hãng hàng không trên thế giới không phải bay ngang vùng biển thì tuyệt nhiên không có hướng dẫn gì cả, nghĩa là khi có sự cố kỹ thuật khi bay trên biển thì hành khách trên nguyên tắc và lý thuyết còn có hy vọng sống sót, trong khi nếu xảy ra bên trong đất liền thì hoàn toàn không thể có hy vọng đó.
6) Về mặt thực tế an toàn an ninh hàng không, những chuyến bay qua vùng chiến sự không được cho là khôn ngoan như đã được minh chứng một cách thảm khốc trên toàn thế giới. Lào và Campuchia không có chiến sự thực tế với Việt Nam, nhưng đây là những nơi dưới tầm ảnh hưởng nặng nề của Trung Quốc, và không ai có thể bảo đảm rằng những hỏa tiển đất-đối-không của những bàn tay táy máy, “sơ ý”, “vô tình”, cướp cò, v.v., của những kẻ đang điên loạn kêu gào lãnh thổ Việt Nam chỉ kéo dài đến xứ Quảng sẽ không bao giờ nhằm bắn về các máy bay dân dụng Việt Nam.
7) Về danh tiếng và an ninh quốc gia: Nếu sự cố được dàn dựng cho một sự “vô tình” như trên xảy ra, toàn bộ danh tiếng an toàn-an ninh quốc gia bị tổn hại, đồng thời gây bạo loạn xã hội ở Việt Nam khi cơn thịnh nộ của người dân và sự kích động của kẻ thù của đất nước chắc chắn sẽ hoặc nhấn chìm đất nước trong bạo loạn hoặc đẩy quốc gia vào cuộc chiến tranh mới với đất nước phản phúc nào đã gây thảm họa cho một chuyến bay của Việt Nam, khiến hủy phá toàn bộ thành quả chính trị và  kinh tế của Việt Nam.
Nói tóm lại, sự lựa chọn phải là giữa hai giá trị của (1) “sinh mạng hành khách + uy tín an toàn hàng không quốc gia + hòa bình trong khu vực + minh định chủ quyền thực tế không phận trên Biển Đông + sự tồn vong của chế độ ” và (2) “tiết kiệm tiền xăng + tiết kiệm thời gian”, trong đó sự thải loại một bên bất kỳ chính là sự xem thường giá trị của bên đó.
Vì tất cả những yếu điểm mang tính nguy cơ trên của dự án “Đường Bay Vàng”, tôi khẩn thiết đề nghị Thủ Tướng không thông qua dự án trên.
Kính biết ơn Thủ Tướng đã dành thời gian đọc bản kiến nghị này.
Trân trọng,
Hoàng Hữu Phước
Đại biểu Quốc hội Khóa XIII
Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh
*Tiêu đề được trích dẫn từ một đoạn văn bản trong bức thư của Đại biểu Hoàng Hữu Phước gửi cho thủ tướng và các lãnh đạo Việt Nam , thực thi đúng quyền của nhân dân và quền của một địa biểu bàn về những vấn đề hệ trọng của đất nước .

1 nhận xét:

Đi tìm sự thật thực ra là một công việc vô ích vì sự thật sẽ tự tìm đến với chúng ta ,chỉ cần chúng ta có tâm tìm kiếm !
Nguyễn Linh
Bản quyền thuộc về Blog Tìm Lại Sự Thật ,khi đưa lại bài từ blog mong các bạn ghi rõ nguồn !
Bình luận đăng lên phải có chứng cứ rõ ràng ,không nên đăng những thông tin sai sự thật hay những bình luận có nội dung nhục mạ !