Thứ Tư, 27 tháng 8, 2014

“ĐẢ HỔ DIỆT RUỒI” HAY LÀ TRÒ SUY DIỄN THEO KIỂU “TÁT NƯỚC THEO MƯA” CỦA PHẠM CHÍ DŨNG


Viễn/VNCH

Mới đây đọc được bài viết “Sẽ có “đả hổ diệt ruồi ở Việt Nam” của Phạm Chí Dũng-chủ tịch Hội nhà báo độc lập mà cười vỡ cả bụng. Cười vì cái ý tưởng thú vị của anh Phạm Chí Dũng và sự suy diễn mô đi phê trên cả tuyệt vời của anh Dũng.

Nói tới chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” chắc mọi người đều biết đây là chiến dịch chống tham nhũng do ông Tập Cận Bình, chủ tịch Trung Quốc tiến hành nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng tham nhũng ở quốc gia này. Những cái tên đã được dư luận nhắc tới nhiều thời gian qua như Bạc Hy Lai, Chu Vĩnh Khang chính là những “con hổ” mà ông Tập Cận Bình đã nhắm tới. Đồng thời ông cũng tuyên bố rằng chiến dịch của ông sẽ tiêu diệt cả hổ lẫn ruồi, thế nên mới có tên là chiến dịch “đả hổ diệt ruồi”.

Không biết có phải khoái khẩu với phong cách của ông Tập không mà Phạm Chí Dũng đã ngay lập tức viết một bài với cái tít giật đùng đùng trên trang BBC: “Sẽ có “đả hổ diệt ruồi” tại Việt Nam”. Nghe tít này nhiều người băn khăn tự hỏi ý của anh Phạm Chí Dũng là gì, cổ vũ cho cuộc chiến chống tham nhũng ở Việt Nam hay là vấn đề gì khác.

Và câu trả lời là Anh Dũng chỉ mượn ý tưởng “đả hổ diệt ruồi” của trung Quốc để đặt tên bài viết cho kêu còn nội dung bài viết thực ra cũng chả có gì mới, vẫn là một sự suy diễn nặng mùi chủ quan và bịa đặt của Phạm Chí Dũng-một phong cách đã trở thành quen thuộc đối với anh trong nhiều bài viết từ trước tới nay.

Với trí tưởng tượng phong phú, Phạm Chí Dũng cho rằng việc giá xăng giảm trong thời gian qua dường như là dấu hiệu của một chiến dịch “Đả hổ diệt ruồi”. Dũng viết: “Dù với tổng mức giảm khiêm tốn 1.430 đồng/lít cho đến ngày 18/8/2014, giá xăng đã trở về gần mức đầu năm 2014. Có thể hiểu khác hơn - một dấu hiệu suy giảm quyền lực của “Phe lợi ích” mà Petrolimex luôn là một đại diện tiêu biểu và xứng đáng?”

Rõ là buồn cười, một sự việc tưởng chừng đơn giản là việc giảm giá xăng lại có thể khiến anh Phạm Chí Dũng liên tưởng tới “đả hổ diệt ruồi”. Nghe có thuyết phục không nhỉ?

Và không chỉ dừng lại ở đó đâu, trí tưởng tượng phong phú của anh còn lên tới mức hoang tưởng khi anh cho rằng đang có “phe lợi ích” và “phe bảo thủ” trong hàng ngũ cán bộ lãnh đạo cấp cao của Việt Nam. Và anh suy diễn thế này: sự giảm giá của Petrolimex chính là một bước thụt lùi của “phe lợi ích” so với “phe bảo thủ”.

Tôi hiểu ý đồ của anh. Anh luôn tung ra các luận điểm cho rằng trong lãnh đạo cấp cao của Việt Nam có phe này phe khác, từ đó làm cho thế giới và nhân dân tin rằng nội bộ lãnh đạo Việt Nam đang có sự mất đoàn kết, chia rẽ bè phái. Thủ đoạn này khá quen thuộc trong hoạt động chiến tranh tâm lý từ trước tới này. Và anh dùng thủ đoạn này trong bối cảnh trước thềm Đại hội Đảng lần thứ XII, e rằng cũng có chút tính toán.

Và tôi không thể nhịn được cười khi đọc đoạn này của anh: “Chỉ có thể một mệnh lệnh thầm kín và khẩn cấp nào đó được truyền xuống từ “Thủ trưởng” mới có thể làm cho con tim tê liệt của tập đoàn xăng dầu độc tôn và độc quyền này phải rung động, khiến họ bắt đầu phải tính đến “hậu sự”, nhằm tránh thoát những đòn roi hiểm hóc có thể phát ra bởi một chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” - ngộ nhỡ sẽ xảy ra đến mức xáo trộn đời sống chính trị ở Việt Nam ngay trong thời gian tới”.

Phải nói là quá khâm phục cho tài suy diễn và bịa đặt của anh Phạm Chí Dũng. Anh mang tiếng là một nhà báo độc lập và là chủ tịch Hôi Nhà báo độc lập nhưng lối viết và những thông tin anh đưa ra không hê có một tí phần trăm nào là trung thực và tin cậy. Chẳng lẽ độc lập là tự do đưa thông tin sai lạc và bịa đặt.

Chính vì lẽ đó mà sau khi bài viết này xuất hiện, một cây bút khác là Nguyễn An Dân đã có một bài viết phản biện lại Phạm Chí Dũng, cũng trên trang BBC với tựa đề: “Nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng có còn độc lập”?

Không biết anh Phạm Chí Dũng đã đọc bài viết này chưa?

1 nhận xét:

Đi tìm sự thật thực ra là một công việc vô ích vì sự thật sẽ tự tìm đến với chúng ta ,chỉ cần chúng ta có tâm tìm kiếm !
Nguyễn Linh
Bản quyền thuộc về Blog Tìm Lại Sự Thật ,khi đưa lại bài từ blog mong các bạn ghi rõ nguồn !
Bình luận đăng lên phải có chứng cứ rõ ràng ,không nên đăng những thông tin sai sự thật hay những bình luận có nội dung nhục mạ !