Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

Một số khái niệm về Quân ủy Trung Ương Việt Nam -Trung Quốc

Hiện nay có nhiều người vẫn còn mơ hồ khó hiểu về cơ cấu của Quân ủy TW Việt Nam và cơ cấu của Quân ủy TW Trung Quốc , qua đó vẫn còn có nhiều nhầm lẫn  , nhất là những người thường xuyên sử dụng Wikipedia càng hay bị nhầm lẫn .Để phân biệt điều đó , tôi xin giới thiệu vắn tắt và phân biệt , làm rõ hai đối tượng đó cho các bạn .
1 : Quân ủy trung ương của Việt Nam

Ở Việt Nam Quân ủyTW là từ viết tắt của :Đảng ủy quân sự trung ương .
ĐẢNG ỦY QUÂN SỰ TRUNG ƯƠNG, cơ quan của BCHTƯ ĐCS VN lập ra theo quy định của Điều lệ ĐCS VN, gồm một số ủy viên BCHTƯ công tác trong QĐ và một số ủy viên BCHTƯ công tác ngoài QĐ (do BCT chỉ định) đặt dưới sự lãnh đạo của BCHTƯ mà thường xuyên là BCT, Ban bí thư; có nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất để BCHTƯ quyết định những vấn đề về đường lối, nhiệm vụ QS và quốc phòng và lãnh đạo mọi mặt trong QĐ. ĐUQSTƯ có Ban thường vụ gồm bí thư (từ 1978 thường do tổng bí thư BCHTƯ đảm nhiệm), phó bí thư và một số ủy viên. Trong quá trình hoàn thiện sự lãnh đạo của ĐCS VN đối với Quân đội nhân dân Việt Nam, cơ cấu, nhiệm vụ của ĐUQSTƯ được bổ sung, hoàn chỉnh. ĐUQSTƯ được tổ chức từ 1946, với các tên gọi qua từng thời kì: Trung ương quân ủy (1.1946-8.1948), Tổng chính ủy (8.1948-5.1952), Tổng quân ủy (5.1952-1.1961), Quân ủy trung ương (1.1961-12.1982), Hội đồng QS (12.1982-7.1985), ĐUQSTƯ (từ 4.7.1985). Bí thư ĐUQSTƯ qua các thời kì: Võ Nguyên Giáp, Lê Duẩn, Trường Chinh*, Văn Tiến Dũng, Nguyễn Văn Linh, Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh,Nguyễn Phú Trọng .
Như vậy lãnh đạo Quân ủy Trung ương thường là Tổng bí thư - người lãnh đạo cao nhất của Đảng cộng sản Việt Nam , tuy nhiên không phải lúc nào cũng vậy , đại tướng Võ Nguyên Giáp và đại tướng Văn Tiễn Dũng đều nắm quyền Bộ trưởng bộ Quốc phòng . Điều đó chứng minh Quân ủy TW ở Việt Nam luôn được giao cho những đồng chí trung thành nhất , có khả năng nhất để lãnh đạo , chỉ đạo hoạt động của Quân đội được diễn ra đảm bảo cho chiến thắng tất yếu của dân tộc .
Có câu chuyện về việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp và TBT Lê Duẩn . Đó là khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã định chuyển giao Bí thư quân ủy TW cho TBT Lê Duẩn vì các nước khác đều như vậy , tuy nhiên TBT Lê Duẩn đã từ chối và đề nghị Đại tướng tiếp tục lãnh đạo Quân ủy cho đến thắng lợi cuối cùng vào mùa xuân năm 1975 .
Người đứng đầu Đảng ủy quân sự  là Bí thư đảng ủy , chức vụ này hiện nay ở TW do TBT kiêm nhiệm , ở địa phương do bí thư đảng ủy cùng cấp kiêm nhiệm , điều này được thực hiện theo nghị quyết 51NQ/TW nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với Quân đội , làm phát huy bản sắc , tinh thần và sức mạnh chiến đấu của quân đội nhân dân Việt Nam trong tình hình mới , trong thời điểm trong nước , khu vực và thế giới không phát sinh những biến động và xảy ra chiến tranh quy mô lớn nhưng lại luôn tiềm tàng khả năng xảy ra tranh chấp cục bộ cần có những giải pháp nhất quán về chính trị đi kèm với quân sự .

2:Quân ủy Trung ương của Trung Quốc .

Có nhiều bạn đã cả thấy bối rối khi tìm hiểu về Quân ủy TW TQ vì khi tìm kiếm sẽ xuất hiện 2 đề mục là :Ủy ban quân sự trung ương CHND Trung Hoa /中华人民共和国中央军事委员会

Ủy ban quân sự Trung ương ĐCS Trung Quốc/ 中国共产党中央军事委员会/CMC
Hai cơ quan này đâu mới là cơ quan Quân ủy Trung ương đũng nghĩa ?
Hiện nay trên Wikipedia cho rằng Ủy ban quân sự trung ương CHND Trung Hoa mới đúng là Quân ủy Trung ương . Tuy nhiên chúng ta cần nhìn nhận rõ ràng lại để biết chắc tránh bị nhầm lẫn .
Quân ủy TW là cơ quan của Đảng lãnh đạo Quân đội , là biểu trưng của đội quân kiểu mới -Quân đội công -nông . Vì vậy nếu xét trên điều đó thì chúng ta phải nhìn nhận là Ủy ban quân sự TW ĐCS Trung Quốc kia mới đúng là Quân ủy TW , tương ứng với Đảng ủy quân sự TW của Việt Nam .
Trên thực tế là đúng như vậy !
Tập Cận Bình thường được nhắc đến trong quân đội là chủ tịch Ủy ban quân sự Trung ương ĐCS Trung Quốc , theo tiếng anh hay nói là :the Chairman of the Central Military Commission ( CMC )
Vậy ủy ban quân sự TW CHND Trung Hoa là gì ?
Thực tế ở Việt Nam cũng có một cơ quan như vậy , đó chính là Hội đồng quốc phòng an ninh Việt Nam :
HỘI ĐỒNG QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM, tổ chức thuộc cơ quan quyền lực nhà nước trung ương do Quốc hội lập ra theo điều 104 Hiến pháp nước CHXHCN VN (1992). HĐQPVAN có nhiệm vụ: động viên mọi lực lượng, khả năng của đất nước để bảo vệ tổ quốc; khi có chiến tranh, có thể được Quốc hội giao cho những nhiệm vụ và quyền hạn đặc biệt. HĐQPVAN chỉ được lập ra ở cấp trung ương, gồm: chủ tịch (chủ tịch nước giữ chức vụ chủ tịch HĐQPVAN); phó chủ tịch và các ủy viên. Chủ tịch nước đề nghị danh sách các thành viên HĐQPVAN, trình Quốc hội phê chuẩn (không bầu); ủy viên HĐQPVAN không nhất thiết là đại biểu Quốc hội. HĐQPVAN làm việc theo chế độ tập thể và quyết định theo đa số.
Hiện nay Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là chủ tịch và thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là phó chủ tịch , 4 ủy viên lần lượt là bộ trưởng bộ QP , Công an , ngoại giao và chủ tịch quốc hội .
Khi dịch ra tiếng Việt , Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc thường gọi Hội đồng quân sự Trung ương nước CHND Trung Hoa thay vì cách dịch gây nhầm lẫn như Wikipedia :
Quân ủy Trung ương và Hội đồng quân sự Trung ương Nước cộng hoà nhân dân Trung Hoa/Ủy ban Quân sự Nhà nước Trung ương


        Ủy ban quân sự trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc là cơ quan lãnh đạo quân sự tối cao dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Trung Quốc , gọi tắc là Quân ủy Trung ương , gồm chủ tịch , phó chủ tịch và ủy viên . Quân ủy trung ương do Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc quyết định , thi hành chế độ chịu trách nhiệm trước chủ tịch . Chức năng chính là trực tiếp lãnh đạo lực lượng vũ trang toàn quốc .Hội đồng quân sự trung ương Nước cộng hoà nhân dân Trung Hoa là cơ quan lãnh đạo quân sự của nhà nước , phụ trách lãnh đạo lực lượng vũ trang toàn quốc . Hội đồng quân sự gồm chủ tịch , một số phó chủ tịch và thành viên , thi hành chế độ chịu trách nhiệm trước chủ tịch . Chủ tịch do Quốc hội bầu ra , chịu trách nhiệm trước Quốc hội cũng như ủy ban thường vụ quốc hội . Mỗi khóa nhiệm kỳ 5 năm , nhưng không hạn chế về số khóa .Chủ tịch đương nhiệm Hội đồng Quân uỷ Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc là đồng chí Tập Cận Bình.
Các dịch trên thường được dùng , và khi báo chí nhắc đến Quân ủy TW TQ thì những người hiểu biết sẽ nghĩ ngay đến CMC tức Ủy ban quân sự TW ĐCS Trung Quốc chứ không phải là cơ quan nào khác .
Trên thực tế Ủy ban QS TW CHND Trung Hoa được thành lập thay thế Trung Hoa nhân dân cộng hòa quốc quốc phòng ủy viên hội (中华人民共和国国防委员会) một cơ quan giống hệt với hội đồng quốc phòng Việt Nam .
3 :So sánh hai quốc gia 

Trên thực tế , kể cả Quân ủy TW ĐCS TQ hay Đảng ủy QS TW Việt Nam đều giống nhau , tuy nhiên khi nói đến Hội đồng Quốc phòng và An ninh Việt Nam khi so với Quân ủy TW CHND Tung Hoa thì của chúng ta hơn hẳn đối phương .
Tại sao ?
Đơn giản là Cơ quân của họ vẫn là cơ quan thuần túy về quân sự , kể cả sau này TQ có thành lập thêm 1 Hội đồng an ninh quốc gia vào năm 2013 thì vẫn không thể nào so sánh được với Hội đồng QP-AN của Việt Nam bởi lẽ Cơ quan Quân ủy TW CHND Trung Hoa chỉ bao gồm giới quân sự , khi xảy ra vấn đề mới hợp tác với các cơ quan khác là ngoại giao và an ninh để giải quyết , còn của ta , Hội đồng QP-AN bản thân đã bao chứ sức mạnh tổng hợp của cả Ngoại giao - An ninh , là sức mạnh tổng hợp . Vì vậy khi xảy ra chiến tranh , chúng ta có thể ngay lập tức thích ứng với tình hình mới , lập tức phát huy sức mạnh của toàn dân , toàn quân để giành lấy chiến thắng , đây cũng chính là biểu trưng của học thuyết chiến tranh nhân dan mà Hồ Chủ tịch đã đề ra , điểm khác biệt cơ bản .
Tuy nhiên Quân ủy TW CHND Trung Hoa là cơ quan thường trực còn Hội đồng QP-AN của ta là cơ quan phi thường trực , chỉ phát huy toàn bộ sức mạnh khi xảy ra thời chiến , đây cũng là điểm khác biệt của Việt Nam với Trung QUốc cũng như các quốc gia khác trên thế giới , điều này được giải thích dựa trên hoàn cảnh của Việt Nam và những cuộc chiến tranh mà Việt Nam tham gia thường là những cuộc chiến tranh vệ quốc , mang tính chất phòng về , không phải là một đội quân dùng để xâm lược .
K9
trong bài sử dụng tư liệu của
Từ điển BKQS Việt Nam
China ABC 
Baidu wiki

1 nhận xét:

  1. mỗi nước có đặc thù khác nhau nên mọi vấn đề cũng phải điều chỉnh cho phù hợp

    Trả lờiXóa

Đi tìm sự thật thực ra là một công việc vô ích vì sự thật sẽ tự tìm đến với chúng ta ,chỉ cần chúng ta có tâm tìm kiếm !
Nguyễn Linh
Bản quyền thuộc về Blog Tìm Lại Sự Thật ,khi đưa lại bài từ blog mong các bạn ghi rõ nguồn !
Bình luận đăng lên phải có chứng cứ rõ ràng ,không nên đăng những thông tin sai sự thật hay những bình luận có nội dung nhục mạ !