Thứ Tư, 13 tháng 8, 2014

Tập Cận Bình và cuộc thanh trừng nhóm lợi ích !

Năm 2014 là năm của chiếc dịch chống tham nhũng , là niềm hi vọng mới trong việc phục hưng chủ nghĩa cộng sản đang trong giai đoạn thoái trào vì nhóm lợi ích ở Trung Quốc. Tuy nhiên , trong cuộc thanh trừng tham nhũng nay xuất hiện nhiều yếu tố đặc biệt cần được xem xét cẩn thận .

I Thanh trừng có giới hạn và không giới hạn .
Chẳng phải chỉ có thời Tập Cận Binh thì mấy ông ủy viên bộ chính trị Trung Quốc bị đưa ra xử . Thời Giang Trạch Dân đã xử lý được Bắc Kinh . Thời Hồ Cẩm Đào cũng xử ủy viên bộ chính trị , bí thư thành ủy Thượng Hải Trần Lương Vũ cũng đã bị bắt .
Tuy nhiên đấy đều là những cuộc chống tham nhũng có giới hạn . Giới hạn ở đâu ? Chính là việc không thể xét xử được nhóm lợi ích lớn nhất Trung Quốc -Quân Đội .
Quân đội của Trung Quốc có vị trí đặc biệt , họ không có đại biểu nằm trong Thường vụ BCT TQ , nhưng họ lại có những đặc quyền không ai có thể động đến , trong đó là đặc quyền buôn lậu , đặc quyền bất động sản được đặt lên hàng đầu .
Trung Quốc thời trước mở cửa , quân đội TQ đều kiểm soát những khu đất cực kì rộng lớn ở những vị trí đắc địa , khi cải cách nổ ra , khi các căn cứ quân sự đều rời ra khỏi thành phố , bản thân các căn cứ cũ thành miếng mồi thơm do các tướng lĩnh quân đội thi nhau chia chắc . Chẳng thế mà ở Bắc Kinh những năm 2000 , những chiếc xe biển đỏ rất nhiều cái đều là xe đua , một dấu ấn đặc sắt của những đứa con tướng lĩnh đi xe ưu tiên .
Tuy nhiên đặc quyền và nhóm lợi ích như thế nhưng không ai có thể trị được , đơn giản vì chẳng có nhóm chính trị nào dám động đến quyền lực của quân đội . Quân đội TQ từ sau chiến tranh biến giới với VN ngày càng hiện đại hóa , cũng chưa từng tham gia vào chính trị sau năm 1989 , tuy nhiên vẫn là nhóm chính trị quan trọng quyết định quyền lực của người lãnh đạo. Chẳng thế mà Giang Trạch Dân khi chuyển giao toàn bộ chức vụ cho Hồ Cẩm Đào vẫn giữ lại chức chủ tịch quân ủy thêm mấy năm để ổn định phe cánh , Đặng Tiểu Bình cũng cầm chức vụ này mà có thể điều khiển cả TQ trong hơn 15 năm mặc dù không hề làm TBT hay chủ tịch nước TQ .
Ngay cả thủ tướng uy quyền như Chu Dung Cơ , người từng được mệnh danh là lão thanh thiên khi xử tử hình hàng loạt tham quan cấp cao nhất cũng chưa hề động đến quân đội .

Tuy nhiên Tập Cận Bình dường như không chấp nhận một giới hạn như thế . Là một thái tử đảng , là con trai của một trong bát đại nguyên lão , là một người có mối liên quan không hề đơn giản với tập đoàn quân sự hàng đầu TQ , Tập Cận Bình đủ khả năng và đủ lực để làm lớn chuyện trong quân đội mà không hề sợ hãi bất cứ điều gì .
II Liệu có bị dính đòn hổ vồ ngược ?
Hôi trước trên 1 trang web lý số có nói :
"Tập Cận Bình là số đế vương nhưng già gặp nạn "

Số phận của Tập Cận Bình lúc đó theo lời ông bạn kể lại tương đối giống với số phận của Lưu Thiếu Kỳ .
Tôi không tin điều đó !
Tập Cận Bình đủ lực để làm lớn chuyện , đủ lực để chống lại nhóm lợi ích cầm đầu là Giang Trạch Dân và đồng bọn thuộc Thượng Hải hệ không thể nào bị dính đòn hồi mã thương như vậy .
Chiến dịch đả lão hổ đã đánh bại những nhóm đặc quyền bất khả xâm phạm An ninh-Quân đội nhưng nó lại không động đến An Ninh -Quân đội , điều đó khiến cho căn cơ của Tập Cận Bình hoàn toàn không bị ảnh hưởng . Bản chất mà chúng ta nhìn thấy Tập Cận Bình luôn giới hạn phạm vi của chiến dịch đả lão hổ trong phe Thượng Hải hệ , phe cánh lớn nhất nhưng không phải là có uy quyền nhất , đằng nào thì Giang Trạch Dân cũng nghỉ được hơn chục năm nay và hầu hết lão hổ đều có thù với những tướng lĩnh quân đội khác .
Một động thái mới đây của phe lão hổ khi đề cập ủng hộ con trai Lưu Thiếu Kỳ nắm quyền quân đội thực chất chỉ là hư chiêu vì bản thân Lưu Nguyên vốn là người có quyết tâm cao chống tham nhũng hơn nữa đã đoạn tuyệt với phái Thượng Hải hệ sau vụ bắt Cốc Tuấn Sơn .
III Ủng hộ vì liên kết lợi ích
Trong số những nguyên lão thế hệ Đặng Tiểu Bình đều đã qua đời , tuy nhiên Tập Cận Bình vẫn nhận được sự ủng hộ của những hậu nhân của họ . Là thái tử đảng TQ hàng thật giá thật , Tập Cận Bình có thể đại diện cho tầng lớp những Thái tử đảng khác , những người có lợi ích trong việc xâu xé con lợn béo Thượng Hải hệ Giang Trạch Dân cũng như những kẻ dựa hơi bọn họ . Kể từ khi Giang Trạch Dân lên Bắc Kinh hay khi những nguyên lão TQ trước sau qua đời , những vị "thái tử Đảng " này ngày càng nhận được sự o ép và mất đi lợi ích vốn được nhận được , vì vậy sự liên kết lợi ích là hiển nhiên trong chiến dịch ăn chia lợi ích này.
IV Kết 
Nổi tiếng với câu nói: Phải chuẩn bị 100 quan tài, 99 chiếc cho các quan chức tham nhũng và một dành cho bản thân”, cựu Thủ tướng Trung Quốc Chu Dung Cơ đã từng quyết tâm chống tham nhũng đến cùng và là thủ tướng nổi tiếng nhất TQ trong 20 năm qua , tuy nhiên ông chỉ làm được 1 nhiệm kì dù cực kì có tài về kinh tế và giúp TQ -HK đánh bại khủng hoảng tài chính . Có lẽ đây chính là hình mẫu của Tập Cận Bình sau này .
Nông Viện 

4 nhận xét:

  1. Việt Nam cần có 1 Tập Cận Bình !

    Trả lờiXóa
  2. Bao giờ VN ta mở chiến dịch tương tự nhỉ.Thôi bới lông tìm vết thì hết cán bộ lấy ai lãnh đạo đất nước.

    Trả lờiXóa
  3. Thôi thì nhất cử lưỡng tiện vừa chống tham quan vừa củng cố phe cánh cho mình.Mọi người sẽ thấy dần dần đâu cũng sẽ vào đấy vì cơ chế quyền lực vẫn thế thôi.Nếu VN ta nếu có 10 TCB thì sẽ bị cô lập ngay,sẽ bị bóp mũi ngay khi vừa nói ra ý định

    Trả lờiXóa

Đi tìm sự thật thực ra là một công việc vô ích vì sự thật sẽ tự tìm đến với chúng ta ,chỉ cần chúng ta có tâm tìm kiếm !
Nguyễn Linh
Bản quyền thuộc về Blog Tìm Lại Sự Thật ,khi đưa lại bài từ blog mong các bạn ghi rõ nguồn !
Bình luận đăng lên phải có chứng cứ rõ ràng ,không nên đăng những thông tin sai sự thật hay những bình luận có nội dung nhục mạ !