Thứ Năm, 10 tháng 4, 2014

Bi hài câu chuyện đường Trường Chinh

Tiếp tục phần 2 của loạt bài Đường Trường Chinh , ngay sau bài Sự thật về việc Ngọc Trinh hóa đường Trường Chinh của báo chí Việt Nam của blog hóng hớt Tìm Lại Sự Thật



Hôm nay tôi vào diễn đàn Otofun và thật bất ngờ khi nhìn thấy những hình ảnh có chú thích rõ ràng của một bác trong diễn đàn mà tôi xin phép được đưa ra đây :




Vậy sau khi xem xong những tấm hình sơ đồ rõ ràng kia thì bạn có cảm giác gì về câu chuyện Trường Chinh này ? Có phải là lỗi là do nhà ở của các cựu tướng lĩnh của Không quân hay là một lí do nào khác ? Sự thực là gì ?
Theo nhận xét cá nhân của tôi thì nhiều khả năng chúng ta có thể đoán ngay là : Tại con đường Trường Chính này đã không đi qua nhà các tướng lĩnh quân đội ngay từ đầu nên đã phải uốn một đường cong tuyệt đẹp đến như thế để đến được đến cầu vượt . Hiển nhiên điều đó là chính xác , nhưng vấn đề ở đây là liệu làm một con đường liếm qua nhà các tướng lĩnh quân đội , mà ở đây cứ nói thẳng là đất tư ấy , tiếp tục đi qua khu đất mà hôm nay đang giải tỏa để đến được cầu vượt xẽ phải đền bù nhiều hơn hay uốn theo một đường cong mượt mà , nói thẳng ra là không thể gọi là cong theo nghĩa thông thường mà chỉ là lượn để tiếp tục đến nơi nó cần đến với múc đền bù thấp hơn rất nhiều .
Các bạn nên nhớ , đây là một con đường trong đô thị , nó không phải là một con đường mang yếu tố sống còn như đường 5 Hà Nội - Hải Phòng hay bất kì con đường cao tốc nào khác , tốc độ cho phép lưu thông trên đường theo tôi đoán cũng chẳng ai cho phép đạt đến vận tốc 80km/h và tải trọng quá 80 tấn để yêu cầu một con đường có độ thẳng tuyệt đối nhất có thể và một tầm nhìn thật tốt . Đấy là tất cả những suy nghĩ cá nhân của tôi về vấn đề này .
Vậy giờ có làm thẳng được không ?
Có chứ , làm thẳng lúc nào cũng được , các cụ cựu tướng lĩnh hay đúng hơn là các hộ dân ở đấy , theo đúng như những gì trong báo chí viết , các cụ sãn sàng chuyển , nhưng hãy thử nhìn mà xem , chỉ một nửa hộ dân bị giải tỏa đến đã làm vang trời kiện cáo thì lần này gấp đôi số hộ dân ấy lên thì con đường đến bao giờ mới xong ???
Điều duy nhất mà tôi không thể hiểu được ở đây là chiếc cầu vượt , tại sao cầu vượt lại không xây theo đúng như tinh thần của quyết định năm 2001 để cho con đường Trường Chinh này thằng tắp như sợi chỉ mại lại cố tình xây để ép con đường đang thi công phải " cong mềm mại " mới được . Câu hỏi đó có lẽ cần phải đá cho bên xây cầu chứ không còn nằm ở bên thi công đường nữa .
Nguyễn Linh . Ảnh của bác  
  1. Streamline-otofun .

4 nhận xét:

  1. Làm đường thẳng tắp không phải chuyện dễ. Hồi ông Haussmann kiến thiết lại Paris (1860-1870), làm ra các đại lộ và công viên nổi tiếng, muốn làm các đại lộ thẳng phải phá nhiều xóm nhà, người giàu kiện nên phải đền bù rất nhiều, tốn kém chắc cũng hơn tỉ franc tổng cộng. Nếu tính 1 franc trị giá 0.3 gram vàng (giá 1873), thì dựa vào giá vàng bây giờ (1 g hơn 42 đô la), xây dựng lại đường phố trung tâm Paris tốn ít nhất 13 tỉ đô la theo giá thời nay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việc xây dựng lại một thành phố chỉ có 2 triệu dân dễ dàng hơn nhiều xây dựng lại một thành phố gần 4 triệu dân , nhưng câu chuyện về thành phố ANh sáng Pháp vẫn là bài học cho việc xây dựng lại thành phố - đô thị ở nước ta .

      Xóa
    2. Dân số trung tâm Paris thời 1870 ít hơn bây giờ, khoảng 1,8 triệu

      Xóa
  2. Chỉ muốn nói một lời cảm ơn về thông tin này của bạn và những bài viết thường xuyên và rất bổ ích của bạn :)

    Trả lờiXóa

Đi tìm sự thật thực ra là một công việc vô ích vì sự thật sẽ tự tìm đến với chúng ta ,chỉ cần chúng ta có tâm tìm kiếm !
Nguyễn Linh
Bản quyền thuộc về Blog Tìm Lại Sự Thật ,khi đưa lại bài từ blog mong các bạn ghi rõ nguồn !
Bình luận đăng lên phải có chứng cứ rõ ràng ,không nên đăng những thông tin sai sự thật hay những bình luận có nội dung nhục mạ !