Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

Từ Chức : Một thủ thuật chính trị cần có ở Việt Nam ta

Có lẽ mọi người hiện nay đang rất hot tin thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won xin từ chức .
Là một người dành cả ngày hôm nay để hóng hớt đủ mọi người trong cái thế giới nhỏ bé , tôi đã rút ra một kết luận : "quả thật cán bộ xứ Đại Việt ta kém hơn hẳn Hàn Quốc khi không bao giờ dùng thủ thuật chính trị từ chức này "
Văn hóa thủ tướng từ chức là một truyền thống tại Hàn 
Chẳng dưng mà trong thời của tôi tôi đã có hân hạnh nhìn thấy khá nhiều thủ tướng HQ từ chức ,Trước Chung Hong-won đã có ngài Lee Hae-chan và bà Han Myeong-sook  đều bị từ chức . Điều này đã chứng minh , hành động từ chức của những nhân vật thủ tướng này là có tiền lệ và luôn được sử dụng khi đảng cầm quyền gặp những sức ép từ dư luận Hàn Quốc , giả dụ như vụ đình công ở Hán Thành đã khiến ông Lee Hae-Chan phải từ chức vì trong lúc đó ông ta đang chơi gôn tại Bu San .Bà Han đã phải từ chức vì vướng vào bê bối tham nhũng lớn , thật đáng ngạc nhiên là ngay sau đó bà ta lại tranh cử vào cương vị tổng thống Đại Hàn Dân Quốc !!!
Tuy nhiên hành động văn hóa từ chức đã trở thành một thủ thuật chính trị đáng khinh thường . Ví dụ như quý bà Han đã tiếp tục tranh cử vào tổng thống và liên tục nắm giữ cương vị chủ tịch đảng của đảng họ để tranh giành ngôi vị tổng thống hay như ông Lee cũng đã được bầu vào quốc hội và là ứng cử viên sáng giá của đảng Uri cho ngôi vị thủ tướng . Hành động từ chức trong mắt của công dân Hàn Quốc giờ đây chỉ đơn thuần là một hành động chối bỏ trách nhiệm hay giải tỏa tâm lí của nhân dân chứ không phải là một hành động thể hiện họ cảm thấy không đủ đức tài để tiếp tục đương nhiệm , vì nếu cảm thấy không đủ đức tài thì họ còn tái khởi động tranh cử chính trị làm cái gì ???
Trong khi đó , bà tổng thống Hàn Quốc cũng đã tiến hành xin lỗi nhân dân Hàn Quốc và nhận trách nhiệm về mình ,tất nhiên ,hầu hết các tổng thống HQ không có ai từ chức để nhận lỗi dù lỗi lầm có lớn đến đâu đi chăng nữa .
Ông Lee Chang-won, một Giáo sư tại Đại học Hansung ở Seoul cho rằng, còn quá sớm để làm việc này vì các nỗ lực tìm kiếm vẫn đang diễn ra và hiện vẫn còn hơn 100 người bị mất tích.
“Những hành động mang tính chất chính trị như vậy có thể để sau cũng được”
Thủ thuật từ chức và thủ thuật xin lỗi 
Đã từ rất lâu rồi người ta đề cập đến văn hóa xin lỗi , thủ thuật xin lỗi , rút kinh nghiệm của cán bộ Việt Nam ta , hành động xin lỗi diễn ra ở khắp nơi , với nhiều cấp bậc khác nhau . Tất cả những người thuộc về văn hóa xin lỗi này , giờ đây cũng như thủ thuật từ chức ở Hàn Quốc , chẳng khác nhau tẹo nào .
Nếu như người Việt Nam chúng ta ai cũng nhớ đến Bác Hồ , người đã xin lỗi toàn thể quốc dân đồng bào sau cuộc cải cách ruộng đất vì có nhiều trường hợp sai lầm diễn ra , lời xin lỗi của Bác đã được nhân dân chấp nhận và là tấm gương cho ngày nay , đó không phải là thủ thuật , vì ngay sau lời xin lỗi vĩ đại đó , không còn bất kì hành động cai cách ruộng đất lệch lạc nào nữa , hành động sửa sai ở khắp mọi nơi . Tôi còn nhớ một người họ hàng đã mất của tôi kể lại rằng nhà bà đã được nhà nước đền bù vì đã đấu tố nhầm vợ liệt sĩ , và bà đã chấp nhận lời xin lỗi chân thành ấy của anh cán bộ xã !
Cũng như thế , hành động từ chức của Hàn Quốcđầu tiên Lí Duẫn Vinh đã diễn ra vào thời gian ngắn sau khi ông ấy lên nắm quyền , hành động đó để bảo toàn danh dự chính trị cho ông ta , tạo cơ hội để sau này ông ta tiếp tục nắm quyền thủ tướng .
Vì vậy , kể từ hai tiền lệ đó , việc một vĩ nhân của Việt Nam xin lỗi nhân dân , nhận trách nhiệm về mình , chịu trách nhiệm và giải quyết hậu quả mặc kệ danh dự chính trị của mình  , cũng tiền lệ ấy , một người từ chức vì đã mắc sai lầm , trốn tránh sửa sai để bảo toàn danh dự chính trị đặng sau này còn có thể cầm quyền tiếp .
Tuy nhiên cán bộ Việt Nam sau này đã ít người được như Bác , họ đã coi việc xin lỗi , nhận khuyết điểm như là một hành động rất đỗi bình thường và hành động sửa sai lầm đã được lấy làm cớ để họ tiếp tục đương nhiệm ,trong khi đó ở Hàn Quốc vẫn như xưa , hành động từ chức để bảo toàn danh dự chính trị vẫn được tiến hành . Và như 2 con đường cùng đến một đích dù điểm bắt đầu cao đẹp khác nhau ,cả 2 hành động đó đã đến một điểm : trò hề , thủ thuật !
Thế sao người ta lại thích cái sự từ chức của Hàn Quốc 
Đấy chính là tâm lí thích của lạ của con người , và đây cũng là điều chứng minh việc cái tâm lý hám của lạ ấy cũng không chỉ nằm trong đàn ông và cũng không chỉ nằm trong những vấn đề đơn thuần thông tục mà giờ đây nó đã biến thành một hành động , một tham vọng lớn hơn ,họ cảm thấy từ chức kích thích hơn là xin lỗi .
Cái này cũng giống như trước kia tôi thích ăn kim chi Hàn Quốc muối kiểu VN hơn là cà muối , dưa muối của Việt Nam vậy , đều là thích của lạ mà thôi !Ấy thế nhưng nhân dân thích điều đó , nhân dân mong muốn , ủng hộ điều đó thì theo tôi , những người thay vì xin lỗi , hãy từ chức , giả dụ như từ chức khoảng một nhiệm kì  , làm qua quýt đâu đó rồi lại về cương vị cũ , hoặc có thể tham vọng làm tổng thống như bà Han Myeong-sook .
À quên , ở Việt Nam có một cái gọi là kỉ luật , thuyên chuyển công tác , vậy theo tôi giờ không nên gọi là kỉ luật , thuyên chuyển công tác nữa mà hãy gọi trực tiếp thành từ chức , rồi cái thuyên chuyển công tác kia tính sau =))
NL

2 nhận xét:

  1. thôi, tóm lại là cứ từ chức còn hậu quả để thằng kế nhiệm nó gánh đó là chính sách đãi ngộ rất tốt đối với cán bộ lãnh đạo, là đặc quyền đặc lợi của cán bộ lãnh đạo ở các nước "văn minh, tiên tiến", chúng ta nên học tập
    điểm yếu mà sắp tới chúng ta sẽ phải khắc phục bằng các bộ luật là chưa có được một khoảng quyền lực/trách nhiệm rõ ràng cho các thành viên chính phủ và các cấp trong khi đảm nhiệm chức vụ và cả sau khi đã thôi giữ chức vụ (mặc dù vẫn thường nghe hai chữ "quyền hạn"), dẫn đến không thể đưa ra được chế tài xử lý những thành viên chính phủ kém năng lực. Nhưng điều đó không có nghĩa là vận động và chấp nhận một biện pháp chính trị "êm đẹp" theo kiểu phương Tây là cho từ chức hoặc nâng nó lên thành "văn hóa", đại khái nó giống như đứa bé mắc lỗi xấu hổi chạy đi ẩn để khỏi bị đòn vậy.
    Quốc hội các nước có thể luận tội, điều tra và chuyển qua Tòa án tối cao của họ để xét xử các thành viên chính phủ và cả nguyên thủ quốc gia, điều đó chúng ta nên học, đó là biện pháp xử lý triệt để, dứt khoát, có thể răn đe và tăng thêm tinh thần trách nhiệm của các thành viên trong bộ máy nhà nước, chứ không phải là đệ đơn và phê chuẩn việc từ chức để quan chức bỏ chạy đi kiếm chỗ an toàn giữa lúc người dân cần họ nhất, mặc dù người dân rất bức xúc.
    Mặt khác, những người giữ vị trí lãnh đạo ở các cấp chính quyền hầu như đều là đảng viên. Người đảng viên đứng trong hàng ngũ của Đảng, được giao vị trí lãnh đạo phụ trách công việc, không hoàn thành tốt đã là lỗi lớn rồi, giả sử lại đệ đơn từ chức - một hành vi hèn nhát, thoái thác trách nhiệm, làm sao có thể chấp nhận được?

    Trả lờiXóa
  2. Về vụ từ chức của thủ tướng Hàn Quốc, mời bà con tham khảo: Một bài báo ngu xuẩn của báo Lao Động

    Trả lờiXóa

Đi tìm sự thật thực ra là một công việc vô ích vì sự thật sẽ tự tìm đến với chúng ta ,chỉ cần chúng ta có tâm tìm kiếm !
Nguyễn Linh
Bản quyền thuộc về Blog Tìm Lại Sự Thật ,khi đưa lại bài từ blog mong các bạn ghi rõ nguồn !
Bình luận đăng lên phải có chứng cứ rõ ràng ,không nên đăng những thông tin sai sự thật hay những bình luận có nội dung nhục mạ !