Thứ Năm, 24 tháng 4, 2014

Câu chuyện CMTND : đừng kiếm tiền bằng bôi nhọ Pháp Luật


Mấy ngày gần đây lại có tin hot làm tôi khá bất ngờ , quái ạ , thế quái nào mà có chuyện như thế nhỉ :
Phạt 200.000 đồng vì tập thể dục buổi sáng không mang CMND?
Tìn này thì hot hẳn rồi , dư luận đáp đá liên tục , bằng chứng à hàng loạt cmt đã đáp đá chính quyền để ăn theo vụ này =))
Cái tin này làm tôi nghĩ ngay đến cái nghị định năm 2010 cũng có liên quan đến CMTND
Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Không mang theo giấy chứng minh nhân dân, giấy tờ tùy thân;

b) Không xuất trình giấy chứng minh nhân dân, giấy tờ tùy thân khi có yêu cầu kiểm tra;
Thế quái nào tại sao từ đó đến tận khi sửa đổi , thay thế bằng nghị định 167/2013/NĐ_CP không có một bài báo hay ông công dân nào lên án việc kiểm tra , xét duyệt giấy chứng minh thư vô cớ của người có thẩm quyền mọi thứ vẫn trôi qua yên ả như bản thân nó vốn có , chẳng có điều tiếng gì xảy ra , thế mà khi chính phủ thay đổi nghị định đó bằng nghị định hợp lí hơn :
Điều 9. Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng chứng minh nhân dân1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:a) Không xuất trình chứng minh nhân dân khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền;b) Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp mới, cấp lại, đổi chứng minh nhân dân;c) Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về thu hồi, tạm giữ chứng minh nhân dân khi có yêu cầu của người có thẩm quyền.
Thì dư luận bắt đầu đáp đá . Chẳng lẽ trước kia họ không có chứng minh thư , giờ mới có nên bất bình ? Chẳng lẽ trước kia họ không thấy bất tiện , giờ mới thấy nên bất bình ?
Ồ không , chẳng qua trước kia không có cái lều báo nào giật tít như thế cả , không có ai kích động mâu thuẫn như thế cả , đơn thuần họ không biết và họ thiết nghĩ mang theo giấy tờ tùy thân chính là một hành vi không thể thiếu của bất cứ cá nhân nào .
Chính cái sự túng làm liều của các lều báo mà đầu tiên à Tri Thức Trẻ đã khiến cho dư uận lầm tưởng về vấn đề . Thử hỏi ở các nước khác người ta có như thế không ? Xin thưa là có , chẳng thế mà những quốc gia bất ổn ở Trung Đông , mang giấy tờ tùy thân chính là hành vi khẳng định mình là người lương thiện . Chẳng thế mà khi sang các quốc gia Nhật Bản , Mỹ bạn luôn phải kè kè trong tay mình hộ chiếu và xuất trình ra khi có người kiểm tra !
Thế mà ở Việt Nam nó lại là chuyện lạ , vâng , rất lạ , và tôi thiết nghĩ ở Việt Nam cần có một cái tít như thế này :
Xem báo mạng ở Việt Nam phải mất tiền !
Và người ta sẽ ngạc nhiên hỏi tôi : tại sao ? Tôi sẽ hân hạnh trả lời : Bị đám ngu ấy nhồi sọ so với mất tiền còn đau đớn hơn nhiều !!!

2 nhận xét:

  1. Bác ạ! Ở Mỹ, lúc đi ngoài đường, hình như không có ai hỏi giấy tờ tuỳ thân (trừ trường hợp đặc biệt nào đó). Khi lái xe nhở bị tai nạn, hoặc vi phạm luật giao thông, thì phải có đủ 3 bửu bối: giấy đăng ký xe (không cần chính chủ), bằng lái, và thẻ bảo hiểm xe.

    Nếu thiếu bằng lái thì bị câu xe, ký giấy phạt, chờ ngày ra toà. Lúc ra toà, nếu có bằng lái trình toà thì "ok, no problem" hổng tốn xu nào cho toà. Nhưng, phải tốn mấy mươi tiền/ngày - trả cho ông A bà B chủ bãi nào đó đã giữ xe mình trong suốt thời gian xe bị giam.

    Nhưng, nếu mình nhớ số bằng lái xe thì cảnh sát họ sẽ check computer tại chỗ (mục đích là xem có phải đối tượng đang bị tầm nã hay trốn tội gì đó không) Sau khi được hệ thống computer chứng minh là mình có bằng lái và không phải tôi phạm đang bị truy nã thì mọi việc ok - không bị tội vạ gì cả. Keep going. Còn chuyện tai nạn thì sẽ có bảo hiểm lo sau. Ai có lỗi thì ký giấy phạt, chờ ngày ra toà, tha hố mà cãi cháy cãi cối. (khỏi cần luật sư) :)

    Còn nếu thiếu 1 trong 2 món kia (giấy đăng ký và bảo hiểm) thì cũng bị ký giấy phạt (không cẩu xe). Tới ngày ra toà, xuất trình đầy đủ giấy tờ thì "huề cả làng" - tức là cũng hổng tốn xu nào ráo.

    Cho dù lúc đó mình không có bảo hiểm, hoặc giấy đăng ký hết hạn, nhưng ngay sau đó mình lo mua bảo hiểm, lo đăng ký, để mai mốt có cái để trình toà thì cũng được "khoan hồng" - khỏi bị phạt.

    Trường hợp ở VN mình, chắc chắn là công dân nào cũng có CMND, không lẽ chỉ vì không mang theo trong người mà phải bị phạt ngay tại chỗ hay sao?! Sao không cho người ta cơ hội nào đó để xuất trình giấy tờ sau, cho họ vài ngày chẳng hạn?!

    Tui théc méc: luật đặt ra là để răn dân chứ không phải để trừng trị dân. Vấn đề ở đây là nhà nước cần quản lý công dân chứ không phải nhắm vào túi tiền của dân. Thử hỏi, bọn tội phạm đang trốn lệnh tầm nã, thay vì chúng trình CMND ra để bị bắt thì... chỉ cần chi ra 200 nghìn nộp phạt là xong!

    Cái khác biệt giữa 200 nghìn đồng tiền phạt và thẻ CMND là chỗ đó! Tui nghĩ cho dù tiền phạt có tăng lên 2 triệu, bọn tội phạm vẫn ung dung sống ngoài vòng pháp luật - bởi vì chúng sẽ bỏ ra 2 triệu để thay thế cho thể CMND!

    Tui nói rứa có sai không hử bác? :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác ạ , ở VN minh cũng như luật Mỹ thôi , về vấn đề này thì người ta chỉ kiểm tra giấy tờ khi người đó có dấu hiệu vi phạm hoặc nghi ngờ vi phạm .
      Chính vì để tránh đối tượng phạm tội không xuất trình giấy chứng minh nên luật này mới được áp dụng =)) còn việc bác nói đối tượng vi phạm pháp luật chỉ nộp tiền để thoát không phải xuất trình thì điều này đúng , nhưng thực ra tôi đang tìm một hướng dẫn thi hành có liên quan ( nhưng bỏ học lâu quá rồi , Nghị định lại mới nên không tìm thấy ngay được )
      Còn về luật so sánh Việt Nam -Đức thì tôi ở Đức họ yêu cầu vẫn phải luôn cầm theo nhưng không có yêu cầu phải xuất trình ra ngay lúc đó ( tức là sẽ kiểu như về nhà lấy ) và Việt Nam có lẽ cũng có hàm ý này =))

      Xóa

Đi tìm sự thật thực ra là một công việc vô ích vì sự thật sẽ tự tìm đến với chúng ta ,chỉ cần chúng ta có tâm tìm kiếm !
Nguyễn Linh
Bản quyền thuộc về Blog Tìm Lại Sự Thật ,khi đưa lại bài từ blog mong các bạn ghi rõ nguồn !
Bình luận đăng lên phải có chứng cứ rõ ràng ,không nên đăng những thông tin sai sự thật hay những bình luận có nội dung nhục mạ !