Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

Sự thật việc Hội An thu phí của du khách thăm phố cổ

Bình của blog : Đến này mai tôi sẽ xin phép được trình bày kĩ hơn về sự kiện này , có lẽ nó sẽ thú vị và Việt Nam hơn nhiều =))
Liên tục những ngày qua, nhiều du khách bức xúc khi đến phố cổ Hội An (Quảng Nam) du lịch vì Ban Quản lý di sản Hội An tổ chức thu phí vào phố cổ.
Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Sự - Bí thư Thành ủy Hội An cho biết, đây chỉ là sự hiểu nhầm một cách đáng tiếc, chứ hoàn toàn không có chuyện vào mua vé xong ra rồi vào lại phải mua vé tiếp.
Chuyện du khách bức xúc là có thật
Sự việc bắt đầu khi một diễn đàn về du lịch có uy tín có tên TripAdvisor đăng tải thông tin rằng chính quyền thành phố Hội An quyết định thay đổi chính sách thu phí tham quan phố cổ Hội An với mức phí chung là 120.000VND (khoảng 6USD) ngay từ khi du khách bắt đầu bước chân vào khu vực này thay vì bán vé từng điểm tham quan riêng lẻ như trước, rất nhiều du khách nước ngoài đã ngay lập tức phản ứng.
Lâu nay có tình trạng nhiều đơn vị tổ chức lữ hành không mua vé cho khách, để du khách đi tự do
Nhiều người tỏ ra tức giận và cho biết sẽ tìm những điểm du lịch khác thân thiện hơn. Ngày 22/4, một đoàn du lịch từ Thái Lan đến Hội An có 4 người, họ phải chi 480.000 đồng để mua vé. Hướng dẫn viên dẫn đoàn này đi du lịch Hội An và cũng là người trực tiếp trả tiền mua vé cho 4 người trong đoàn bức xúc cho biết: “Thông tin Hội An thu tiền vé chúng tôi rất bất ngờ. Chỉ đến khi đi vào phố cổ, khi bị chặn lại vì không có vé chúng tôi mới biết. Hội An là một thành phố nổi tiếng của Việt Nam nhưng hành động này không đẹp”.
Một du khách người Australia nói: “Chúng tôi thường nghỉ ở Hội An khoảng 3 tuần mỗi năm, việc thu phí này sẽ làm thay đổi cách chúng tôi tận hưởng và chi tiêu ở đây. Chúng tôi thường ăn ở những nhà hàng khác nhau, tiêu khá nhiều tiền trong các cửa hàng, uống cà phê và nhiều thứ lặt vặt khác… Đây là một quyết định không sáng suốt”.
Chỉ tăng điểm kiểm soát chứ không hề tăng giá vé
Đó là khẳng định của ông Võ Phùng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao Hội An. Theo ông Phùng, từ năm 1995, chính quyền Hội An đã tiến hành bán vé cho du khách khi vào tham quan phố cổ. “Giá vé hiện tại không đổi và được áp dụng từ năm 2012. Lâu nay có tình trạng nhiều đơn vị tổ chức lữ hành không mua vé cho khách, để du khách đi tự do. Điều này dẫn đến việc thứ nhất là việc quảng bá Hội An một cách đúng nghĩa không đầy đủ. Bởi lữ hành họ không hướng dẫn chăm sóc khách chu đáo. Vấn đề thứ hai là tạo ra sự không công bằng giữa những hãng lữ hành nghiêm túc mua vé cho khách sẽ bị thiệt thòi, những hãng lữ hành làm ăn không nghiêm túc, đi chui thì lại được lợi. Mục tiêu của việc bán vé này là để hạn chế loại đi chui đó chứ không phải ai đi vào phố cổ cũng bị chặn vào thu tiền mua vé”, ông Phùng cho biết.
Chính quyền Hội An đã không tuyên truyền rộng rãi việc tăng thêm các chốt bán vé, siết chặt việc bán vé để du khách hiểu nhầm
Để tìm hiểu sự việc, chúng tôi đã trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Sự, Bí thư Thành ủy Hội An. “Ngày mai, tôi sẽ tổ chức cuộc họp khẩn để rút kinh nghiệm sâu sắc và nếu thấy không hợp lý sẽ bãi bỏ”, ông Sự khẳng định.
Ông Sự cho biết, chính quyền thành phố Hội An trước đó đã ban hành chính sách thu phí vào phố cổ. Khách Việt Nam khi vào phố cổ phải mua vé với mức giá 80.000 đồng/người, khách nước ngoài giá vé là 120.000 đồng/người (khoảng 6 USD). Vé tham quan phố cổ có giá trị 24 giờ, du khách có thể tự chọn 3 trong số 22 điểm tham quan trong khu phố cổ như nhà cổ Tấn Ký, nhà cổ Quân Thắng, bảo tàng Gốm sứ mậu dịch, bảo tàng Văn hóa Sa Huỳnh, hội quán Phúc Kiến, Triều Châu, Chùa Cầu… Từ trước đến nay Hội An thu phí tham quan các điểm di tích nói trên theo kiểu chia ô trên tấm vé và du khách có quyền lựa chọn từng điểm đến cho mình.
Ông Sự khẳng định và cho biết: “Hiện nay, khi anh em tổ chức thực hiện, mục đích thì tốt. Họ muốn làm sao chống thất thoát thôi. Chứ hoàn toàn không có chuyện vào mua vé xong ra rồi vào lại lại phải mua vé tiếp. Việc này sẽ ngay lập tức được chấn chỉnh”.
Như vậy, việc du khách phản ứng là có thật. Và nguyên nhân là do chính quyền Hội An đã không tuyên truyền rộng rãi việc tăng thêm các chốt bán vé, siết chặt việc bán vé để du khách hiểu nhầm một cách đáng tiếc.
Đoàn Nguyên/petrotimes

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đi tìm sự thật thực ra là một công việc vô ích vì sự thật sẽ tự tìm đến với chúng ta ,chỉ cần chúng ta có tâm tìm kiếm !
Nguyễn Linh
Bản quyền thuộc về Blog Tìm Lại Sự Thật ,khi đưa lại bài từ blog mong các bạn ghi rõ nguồn !
Bình luận đăng lên phải có chứng cứ rõ ràng ,không nên đăng những thông tin sai sự thật hay những bình luận có nội dung nhục mạ !