Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014

Bình Dương: Bắt hàng loạt đối tượng phá hoại, kích động công nhân

Nhiều đối tượng trên mình đầy hình xăm đã kích động công nhân rồi trực tiếp tấn công các nhà máy. Cơ quan chức năng Bình Dương kêu gọi người dân tránh bị lợi dụng.





Một số đối tượng bị cảnh sát bắt giữ đưa lên xe
Khoảng 11 giờ ngày 14-5, ông Võ Minh Giao - Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương - cho Báo Người Lao Động biết Liên đoàn Lao động tỉnh báo cáo có đến hàng trăm nhà máy, xí nghiệp bị phá hoại từ hôm qua đến nay. Đáng nói, nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (chủ yếu của Trung Quốc, Đài Loan) bị đập phá, đốt cháy. “Lãnh đạo tỉnh vừa họp để tiếp tục xử lý vụ việc, các công nhân cần phải tỉnh táo” - ông Giao khuyến cáo.
Sáng 14-4, qua hệ thống loa phát thanh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bình Dương đã ra lời kêu gọi công nhân bình tĩnh, không bị kích động, xúi giục đập phá nhà máy, xí nghiệp.
Trước đó, vào lúc 5 giờ cùng ngày, UBND tỉnh Bình Dương cũng đã phát thông cáo báo chí kêu gọi người dân tránh bị lợi dụng, biểu thị lòng yêu nước nhưng phải ôn hòa và bảo đảm môi trường đầu tư.
Trong thông cáo báo chí, UBND tỉnh Bình Dương kêu gọi mọi người cần bình tĩnh, kiềm chế, không nghe theo sự xúi giục, kích động của kẻ xấu dẫn tới vi phạm pháp luật. Có ít nhất 15 nhà xưởng bị đốt, thiệt hại nhiều tỉ đồng và dẫn tới nguy cơ hàng ngàn công nhân mất việc làm.
Trong một diễn biến khác, Công an tỉnh Bình Dương phối hợp với Bộ Công an trong sáng nay đã trấn giữ hàng loạt nhà máy có vốn đầu tư của Trung Quốc, Đài Loan ở KCN Việt Nam – Singgapore, Sóng Thần… Những nhà máy này trước đó đã bị đập phá, hư hại rất nặng.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, lợi dụng lúc đông người hỗn loạn, hàng trăm đối tượng đã cướp tài sản doanh nghiệp, hôi của. Phóng viên chứng kiến cảnh sát cơ động bắt quả tang nhiều đối tượng lên xe đặc chủng. Một công an trấn giữ ở thị xã Thuận An cho biết đã có hàng loạt đối tượng phá hoại, cướp bóc bị bắt.
Công ty Giày da Thông Dụng (là một trong những công ty vốn Đài Loan lớn nhất Thuận An) đã bị phóng hỏa đốt rụi. Công nhân công ty này sáng nay đã kéo về quê. Công ty Thông Dụng là nơi công nhân xuống đường tuần hành tự phát đầu tiên vào chiều tối 12-5. Cuộc tuần hành đó được cho là ôn hòa nhưng đã khơi mào cho cuộc xuống đường lan khắp Bình Dương.
Một công nhân Công ty Thông Dụng cho biết công nhân không phá hoại nhà máy. “Một nhóm khoảng hơn 100 đối tượng mình đầy hình xăm đã kích động rồi trực tiếp tấn công nhà máy. Chúng mang theo hung khí nên công nhân rất sợ” – một công nhân nói trước khi đón xe về quê ở Miền Tây.

Bài và ảnh: Như Phú
Vô đề



2 nhận xét:

  1. Lại kể chuyện Myanmar.

    Nước này cũng không ưa gì Trung Quốc. Phía Bắc, giáp với biên giới Trung Quốc, họ có bang Kachin. Bang Kachin đã đòi ly khai nhiều năm nay, có quân đội riêng, quánh nhau từa lưa với chính phủ.

    Một cái Crưm của Đông Nam Á.

    Mình hỏi ông bạn Myanmar: Này chúng nó không làm ăn gì lấy tiền với vũ khí đâu để đánh nhau với chính phủ suốt thế. Ông ậm ừ, không muốn nói thẳng một cái giả thiết nào, à thì chắc phải có ai đó cho tiền. Chuyện này kể đến đây coi như xong một thái độ.

    Năm 2011, mở cửa được ít lâu, cơn chán ghét người Trung Quốc lên đến đỉnh điểm. Chính phủ Thein Sein duyệt một cái dự án 3,6 tỷ USD, cho người Trung Quốc xây một cái đập thủy điện trên lãnh thổ Myanmar để cung cấp điện cho tỉnh Vân Nam. Cái đập thủy điện lớn thứ 15 thế giới. Trung Quốc bỏ tiền, Trung Quốc lấy điện, cho Myanmar 15% doanh thu vì cái sông là của mày.

    Biểu tình.

    Cho đến giờ mình vẫn có khá ít thông tin về những cuộc biểu tình này, chỉ biết rằng nó thành công. Những thông tin quan trọng mà mình biết, là có rất đông người đã biểu tình, và những người đứng đầu, là giới nghệ sỹ (thông tin thú vị 1). Có đụng độ xảy ra, một vài nhà buôn Tàu ở Mandalay đánh người Myanmar và bị bao vây văn phòng, nhưng gần như không có thương tích (thông tin thú vị 2). Cuối cùng, là khi người Myanmar bao vây văn phòng của người Trung Quốc, họ đứng đó để hát quốc ca (thông tin thú vị vô hạn vô cấp).

    Dự án thủy điện đã khởi công rồi, nhưng phải hoãn vô thời hạn. Anh chém gió viên Hồng Lỗi lồng lộn trước micro. Dân Myanmar hả hê vô cùng.

    Thông tin thú vị 1, về việc những nghệ sỹ lãnh đạo cuộc biểu tình, nói rằng đám đông luôn cần những người đủ uy tín để dẫn dắt. Và cái danh từ “nghệ sỹ” nghe rất giống một sự đảm bảo về hòa bình, về lòng hướng thiện, về sự không vụ lợi trong chính trị. Vì nhiều lý do, chúng ta không có những người như thế này. Chúng ta không ai tin ai, và nhiều người có uy tín lại chạy theo chủ nghĩa cơ hội câu lai, tìm đủ mọi vũ khí phê phán để thể hiện đẳng cấp. Những người trực tiếp đứng ra dẫn dắt đám đông, rất ít.

    Thông tin thú vị 2 và 3, là người Myanmar đã nghèo, đã sống hàng thập kỷ dưới ách độc tài quân sự và chắc chắn chịu nhiều ẩn ức. Nhưng bằng một cách nào đó, họ vẫn tỉnh táo. Cho đến hôm nay, Huawei vẫn xuất hiện đầy trên các đường phố Yangon và không một trí thức nào tôi gặp cảm thấy khó chịu với điều đó.

    Hình như họ hiểu rằng mình có quyền chọn lựa: Tôi ghét cái đập thủy điện, tôi biết dã tâm của bọn chúng, nhưng tôi không vì thế mà phủ nhận sạch trơn. Trung Quốc có thể tốt ở mặt này, ví dụ như Huawei, tôi sẽ chơi. Cái gì cảm thấy không tốt, thì tôi mời Trung Quốc lượn, tôi gọi nhà thầu Qatar, Thụy Điển, Việt Nam. Cuộc phát triển vẫn được thực hiện lý tính và không bị một cơn thù hằn điên đảo nào kìm hãm.

    Anh bạn Myanmar lúc nãy nhắn tin cho tôi động viên: "Kick China ass". Đấy là tâm trạng chung. Nhưng nó là một tâm trạng được giấu kín, sẽ rất khó tìm thấy một biểu hiện thù hằn nào nếu bạn đến Yangon, khi người ta lý tính và hiểu rằng họ có những mục tiêu to tát hơn để hướng về.

    Vì nhu cầu của họ không phải là tiêu diệt Trung Quốc, mà nhu cầu của họ, là được hát quốc ca của nước mình?

    Trả lờiXóa

Đi tìm sự thật thực ra là một công việc vô ích vì sự thật sẽ tự tìm đến với chúng ta ,chỉ cần chúng ta có tâm tìm kiếm !
Nguyễn Linh
Bản quyền thuộc về Blog Tìm Lại Sự Thật ,khi đưa lại bài từ blog mong các bạn ghi rõ nguồn !
Bình luận đăng lên phải có chứng cứ rõ ràng ,không nên đăng những thông tin sai sự thật hay những bình luận có nội dung nhục mạ !