Thứ Bảy, 10 tháng 5, 2014

Thất bại trong việc khiển trách hành động của Trung Quốc của các bộ trưởng ngoại giao ASEAN

Bộ trưởng ngoại giao ASEAN bày tỏ "lo ngại nghiêm trọng"  về việc giàn khoan dầu của Trung Quốc đặt gần quần đảo Hoàng Sa và các cuộc đụng độ của tàu hải cảnh , ngư chính với nhân viên bảo vệ bờ biển Việt Nam trong tuần này, nhưng họ thất bại trong việc khiển trách hành động của Trung Quốc.

Các ngoại trưởng đã thông qua tuyên bố chung nói rằng, "Các hoạt động  trong vùng biển Nam Trung Quốc đã gia tăng căng thẳng trong khu vực," mà không cần đề cập đến  Trung Quốc hoặc Việt Nam.
Thay vào đó, họ kêu gọi "tất cả các bên liên quan phù hợp với các nguyên tắc công nhận của luật pháp quốc tế, trong đó có Luật Biển của Liên Hợp Quốc,  tự kiềm chế và tránh các hành động có thể làm suy yếu hòa bình và ổn định trong khu vực, và để giải quyết tranh chấp bằng hòa bình nghĩa mà không cần đến mối đe dọa hoặc sử dụng vũ lực. "
Nó được thêm vào Hội nghị các ngoại trưởng Hiệp hội các nước Đông Nam Á "tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định, an ninh hàng hải, tự do hàng hải và trên chuyến bay bên trên Biển Đông."
Các Bộ trưởng cũng kêu gọi tất cả các bên "để thực hiện thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông để thực hiện thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC nhằm tạo ra một môi trường tin cậy lẫn nhau và sự tự tin."
Hơn nữa, họ "nhấn mạnh sự cần thiết phải khẩn trương làm việc hướng tới một kết luận ban đầu của quy tắc ứng xử ở Biển Đông COC ."
Báo cáo kết quả đã được chế tác và thông qua một vài giờ sau khi các ngoại trưởng ASEAN đã thống nhất tại cuộc họp thứ bảy để ra một tuyên bố về các vụ đụng độ tuần trước, trong đó tàu của Trung Quốc tung ra vòi rồng trên và liên tục đâm tàu ​​Việt Nam.
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nhấn mạnh sự cần thiết cho ASEAN để đến với một vị trí chung "để duy trì hòa bình và an ninh trong khu vực."
Bộ trưởng Ngoại giao Singapore K. Shanmugam cho biết ASEAN "không thể giữ im lặng."
"Chúng ta phải giữ nguyên tư thế trung lập nhưng không thể im lặng trước những hành động của Trung Quốc với Việt Nam . Chúng tôi không thể giữ im lặng," Shanmugam nói.
Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp, Shanmugam cho biết, "sự tín nhiệm của chúng tôi đã bị ảnh hưởng một chút trong vài năm qua."
"Nếu những sự kiện đã diễn ra cách đây vài ngày và các bộ trưởng ngoại giao ASEAN gặp nhau ở đây ngày hôm nay, các nhà lãnh đạo đáp ứng ngày mai và chúng tôi đã không nói bất cứ điều gì tôi nghĩ rằng mong muốn của chúng tôi để đóng một vai trò trung tâm, mong muốn của chúng tôi để được thống nhất, mong muốn của chúng tôi để có một hòa bình khu vực, tất cả điều này, và tính toàn vẹn của riêng của ASEAN, tôi nghĩ rằng, sẽ bị hư hại nghiêm trọng, "ông nói.
Cả hai Bộ trưởng cho biết quan chức cấp cao ASEAN đã làm việc trên báo cáo.
"Chúng tôi đồng ý rằng các bộ trưởng ngoại giao ASEAN sẽ phát hành một tuyên bố, và, do đó, đã có thỏa thuận nhất trí rằng không nên có tuyên bố," Shanmugam cho biết thêm các Bộ trưởng cũng thảo luận về một loạt các chủ đề khác.
Việt Nam, tố cáo tàu Trung Quốc  đâm và bắn vòi rồng  vào tàu dân sự tại  mình, nêu vấn đề tại cuộc họp của các quan chức cấp cao ASEAN thứ Sáu.
Một nhà ngoại giao ASEAN nói với Kyodo News của Philippines hỗ trợ Việt Nam, nói rằng hành động gần đây của Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế và DOC, mà ASEAN và Trung Quốc đã ký năm 2002.
Philippines cũng đã thông báo ASEAN về tiến độ của trường hợp của mình chống lại sự xâm nhập của Trung Quốc vào lãnh thổ của mình, tại một tòa án của Liên Hợp Quốc, theo nhà ngoại giao.
Các nhà ngoại giao cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa bày tỏ quan ngại quá trình tham vấn chậm để thủ công một mã ràng buộc pháp lý tắc ứng xử ở Biển Đông.
ASEAN là có liên quan bế tắc trong vùng nước tuyên bố chủ quyền Trung Quốc và Việt Nam có thể xấu đi vào một cuộc xung đột vũ trang có thể làm tổn thương sự ổn định và sự chậm trễ kế hoạch chuyển đổi Đông Nam Á thành một cộng đồng vào năm 2015 trong khu vực.
Phạm Quang Vinh, Thứ trưởng Ngoại giao của Việt Nam, đã nói trước đó rằng các quan chức cao cấp ASEAN đã đề nghị ASEAN đưa ra một "phản ứng tập thể với tình hình trong các hình thức vị trí thống nhất."
"Chúng tôi không thảo luận chi tiết, nhưng chúng tôi đang chia sẻ vị trí trên mức độ nghiêm trọng của những gì đang xảy ra ở Biển Đông", ông nói.
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo của họ vào ngày chủ nhật, ông nói.
Sihasak Phuangketkeow, thư ký thường trực của Bộ Ngoại giao Thái Lan, cho biết ASEAN là rất quan ngại về tình hình và tìm kiếm một "xây dựng" tuyên bố rằng "phản ánh mối quan tâm chung của chúng ta."
Cả hai quan chức Việt Nam và Thái Lan đã gặp Thứ sáu bên lề cuộc họp quan chức cấp cao.
Tranh chấp về lãnh thổ và chủ quyền ở Biển Đông đã theo đuổi ASEAN trong nhiều năm, nhưng bế tắc giữa Trung Quốc, Philippines và Việt Nam nói riêng đã trở nên nghiêm trọng hơn.
Tại Phnom Penh vào năm 2012, các bộ trưởng ngoại giao ASEAN không đạt được một sự đồng thuận về ngôn ngữ có thể chấp nhận để tham khảo các vấn đề Biển Đông liên quan đến việc tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc trên bãi cạn Scarborough, buộc các nhóm phế liệu phát hành một thông cáo chung cho các đầu tiên thời gian trong 45 năm của ASEAN.
Trung Quốc, Philippines và Đài Loan tuyên bố quyền sở hữu phía bắc của quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.
Quần đảo Trường Sa cũng được tranh chấp, tuyên bố sở hữu toàn bộ của Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam, và sở hữu một phần một phần bởi Brunei, Malaysia và Philippines.
Trung Quốc và Việt Nam đang tranh chấp quyền sở hữu của quần đảo Hoàng Sa.
ASEAN bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Myanmar là chủ trì các cuộc họp của ASEAN trong năm nay.
== Kyodo==
Dario Agnote và Puy Kea 
Naypyitaw, May 10, Kyodo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đi tìm sự thật thực ra là một công việc vô ích vì sự thật sẽ tự tìm đến với chúng ta ,chỉ cần chúng ta có tâm tìm kiếm !
Nguyễn Linh
Bản quyền thuộc về Blog Tìm Lại Sự Thật ,khi đưa lại bài từ blog mong các bạn ghi rõ nguồn !
Bình luận đăng lên phải có chứng cứ rõ ràng ,không nên đăng những thông tin sai sự thật hay những bình luận có nội dung nhục mạ !