Thứ Bảy, 3 tháng 5, 2014

Nếu chìm phà ở Việt Nam


Thế giới thời gian qua chứng kiến vụ đắm phà sewol Hàn Quốc với bao nhiều lời chia sẻ, cảm thông với gia đình các nạn nhân và chính phủ Hàn Quốc. Đâu đó có người nói rằng nếu ở Việt Nam thì có lẽ sẽ không còn ai sống sót, có người mượn đây để chê bai, trách móc chính phủ Việt Nam ta bằng việc so sánh nỗ lực cứu nạn của chính phủ Hàn Quốc.
Nhưng ở góc độ nào đó, tôi tin rằng nếu thảm họa đó xảy ra ở Việt Nam thì số lượng người chết sẽ giảm đi rất nhiều. Bởi vì:
1. Người dân Việt Nam tính kỉ luật khá thấp, lại là lúc đối diện giữa cái sống và cái chết, nên chắc chắn họ sẽ vùng vẫy để tìm sự sống. Không ngồi yên 1 chỗ để nghe chỉ đạo của những kẻ tham sống sợ chết và thiếu đầu óc như kiểu thuyền trưởng đó.
2. Từ lúc còn bé, việc học bơi và biết bơi gần như trở thành việc phát triển hết sức tự nhiên của người dân Việt. Lại ở trong hoàn cảnh đó nên chắc chắn họ sẽ nhảy xuống để tìm cách tự cứu lấy mình.( người Việt rất giỏi bơi lội vì cụ tổ ta là Yết Kiêu mà)
3. Người Việt ta, tuy tính kỉ luật chưa thực sự cao, nhưng tính cố kết cộng đồng thì vô cùng lớn. Đây là một điều có lẽ không chỉ người Hàn Quốc phải học mà còn nhiều nước khác cũng phải học. Theo quan sát thời điểm phà chìm, có rất nhiều tàu cá hoạt động quanh khu vực đó. Nhưng đối với họ, việc cứu người bị nạn gần như là việc của đội cứu hộ và của Chính phủ. Ở Việt Nam điều này rất ít xảy ra, vì khi xảy ra tai nạn, người Việt ta đều nếu cao tinh thần tương ái, tương thân.
4. Chính phủ Việt Nam sẽ phản ứng nhanh hơn chính phủ Hàn Quốc (90 phút phà mới chìm), tôi tin chắc chắn là như thế. Điển hình như vụ MH370, các bạn có thể thấy rõ thực lực và phản ứng của Chính phủ ta như thế nào. Hay hằng năm chúng ta có hàng chục cơn bão, nhưng chúng ta vẫn phòng chống hết sức tốt và hạn chế tối đa thiệt hại về người. Nên các bạn đừng nghĩ Chính phủ ta kém..nhất là trong việc cứu lấy tính mạng của dân ta.
5. Ở Việt Nam ta, nếu xảy ra sự cố như trên, chắc chắn sẽ có nhiều anh hùng hơn bên đó, bởi vì mỗi chúng ta khi đặt trong trường hợp đó. Thì tinh thần dân tộc, lòng thương người, ý chí anh hùng của dân ta sẽ trỗi dậy. Và việc những người có khả năng cứu người khác mà bỏ mặc sẽ ít khi xảy ra. Chúng ta được học bài “ thương người như thể thương thân” ngay từ khi còn bé, và dường như nó ngấm trong máu mỗi người dân Việt. Nên chúng ta mới có nhưng em như em Nam ở Nghệ An xả thân mình cứu 5 em học sinh nhỏ chứ.
Chúng ta là thế hệ hiện tại và tương lai của đất nước, chúng ta có quyền phê phán, nhưng đừng chỉ nhìn 1 chiều để phê phán như thế. Đất nước Việt ta, có bao nhiêu giá trị quý báu, có bao nhiêu tinh thần tuyệt vời tồn tại ngay chính bản thân chúng ta. Hãy cũng nhau cầu chúc cho những nạn nhân siêu thoát, chứ đừng lấy đau thương của họ là lý do để mình chỉ trích chính phủ mình, nhân dân mình.
(HHH)

1 nhận xét:

  1. Thảm họa chìm phà ở Hàn Quốc cho thấy việc tập dượt cứu người trong tai nạn lớn là rất cần thiết. Chính phủ HQ có vẻ lơ là nên phản ứng mới chậm như vậy. Một việc quan trọng nữa là cần chuẩn bị và giáo dục cho tất cả nhân dân về việc cần thiết của đưa tin nhanh chóng và đúng chỗ đúng nơi. Năm ngoái có chuyện chìm thuyền chở công nhân đi chơi quá tải ở gần Vũng Tàu mà liên lạc chậm chạp và sai sót nên lực lượng cứu tới quá trễ.

    Trả lờiXóa

Đi tìm sự thật thực ra là một công việc vô ích vì sự thật sẽ tự tìm đến với chúng ta ,chỉ cần chúng ta có tâm tìm kiếm !
Nguyễn Linh
Bản quyền thuộc về Blog Tìm Lại Sự Thật ,khi đưa lại bài từ blog mong các bạn ghi rõ nguồn !
Bình luận đăng lên phải có chứng cứ rõ ràng ,không nên đăng những thông tin sai sự thật hay những bình luận có nội dung nhục mạ !