Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

Góc nhìn đa chiều về sự kiện giàn khoan 981 xâm phạm Hoàng Sa Việt Nam

Có thể nói sự kiện nóng bỏng nhất trong mấy ngày gần đây chính là việc Trung QUốc đang xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam , vi phạm trắng trợn những gì mà luật pháp quốc tế và luật pháp Việt Nam đã quy định cũng như những tuyên bố của TQ về vấn đề giải quyết căng thẳng ở biển Đông trên cơ sở nguyên tắc hòa bình và thông qua đàm phán !
Bản đồ nơi diễn ra sự vi phạm 
Sáng hôm xảy ra sự kiện này tôi đã đọc được tin của "bố thằng bạn" trong đó kể về sự tập trung cao về tàu thuyền tại ngoài khơi vùng biển thuộc vùng 3 , bộ tư lệnh có cần thêm sự chi viện của tỉnh QN . Lúc đó tôi đã nổi điên lên và chửi người đăng tin là tung tin đồn nhảm , tôi thành thật xin lỗi bạn đó !
Giàn Khoan 981 và âm mưu của Trung Quốc

Số đăng ký tàu
11B5001
Tàu Trung Quốc
Offshore Oil 981
Tàu Anh
HAI YANG SHI BẠN 981
Gọi Đăng nhập
BYDG
Số IMO
9480344
Quốc gia
Trung Quốc
Homeport
Trạm Giang
Thuyền trưởng
China National Offshore Oil Corp
Công ty quản lý tàu
Công ti TNHH dầu mỏ Trung Quốc 
Loại tàu và sử dụng
Semisubmersible
Tiếp theo ngày kiểm tra đặc biệt
2016/10/17
Tổng dung tích
34.483
Trọng tải lưới
10344
Chiều dài toàn phần
114,07
Chiều dài giữa các đường
vuông góc
114,07
Chùm
78,68
Chiều sâu
38,60
Phần thân tàu
11.000,00

19.00
Biểu tượng phân loại thân
★ ★ CSA & CCA
Thêm dấu hiệu thân tàu
Khoan đơn vị; HELDK; PM; IWS; DP-3
Lớp biển Notation
★ CSM
Dấu hiệu thêm tuabin
AUT-0
Nhà máy đóng tàu
 Shanghai Waigaoqiao Shipbuilding Co., Ltd.
Địa điểm xây dựng tàu
Trung Quốc
Thời gian thi công tàu
2011-10-18
* Số * điện áp máy phát điện *
AMG 0900LS10 LAE * 1 * 5530 * 11000; AMG 0900SL10 LAE * 8 * 5530 * 11000
Loại thiết bị cần cẩu, số           lượng, tải trọng an toàn
Cần cẩu, 2100; thang máy, 2,0.998

 Thực ra con chiếc giàn khoan này chỉ có ý nghĩa biểu tượng thay vì những ý nghĩa thực tế của nó , hồi xảy ra tranh chấp giữa TQ và Philippin , tàu đã được gọi như là đối trọng với Phi tại vùng biển Hoàng Nham , là một vũ khí "chính trị quan trọng " của Trung Quốc trong việc gây sức ép lên chính quyền các quốc gia có tranh chấp , thông qua chính những "công dân " quốc gia đó ép các chính phủ đó phải tuân theo những quy luật mà Trung Quốc muốn tức :"tăng căng thẳng , ép đối đầu quân sự , giành phần thắng trên thực địa , tăng chính danh "
Giàn khoan 981
 Trung Quốc CNOOC đã đầu tư rất nhiều để xây dựng một giàn khoan nước sâu 3000m nửa nổi nửa chìm, giàn khoan dầu ngoài khơi 981 là soái hạm của hạm đội nước sâu.Hạm đội nước sâu Zhezhi xây dựng để tăng tốc vào sự phát triển nguồn tài nguyên dầu và khí ngoài khơi sâu, tăng cường các hoạt động nước sâu có khả năng đạt được chiến lược năng lượng quốc gia và do đó có ý nghĩa chiến lược quan trọng.
 Thật ra, giàn khoan này là khủng khiếp không chỉ do kích thước mà do việc nó được hạ thủy và đưa vào khai thác theo cách “tiên hạ thủ vi cường” và “hạ thủ bất hoàn” (CNOOC đã ra tay rồi thì không bao giờ rút lại đâu) cũng như do tính cơ động của nó. CNOOC muốn kéo giàn khoan này tới đâu có dầu thì kéo, túi dầu có sâu bao nhiêu cũng chấp vì giàn khoan này có thể khoan sâu đến 3.000m thay vì chỉ 200m như cho tới giờ!
Âm mưu này được nhật báo tài chính hàng đầu Wall Street Journal ngày 7-7-2012 vạch rõ chân tướng như sau: “Đôi khi các hãng dầu theo sau lá quốc kỳ, đôi khi lá quốc kỳ đi theo các hãng dầu, và đôi khi chính các hãng dầu lại trở thành lá quốc kỳ. Kịch bản thứ ba này đã diễn ra ở biển Đông qua việc Tập đoàn CNOOC hạ thủy một giàn khoan nước sâu mới cách Hong Kong 320km về phía Nam. Hôm 9-5, chủ tịch CNOOC Vương Nghi Lâm đã mô tả giàn khoan mới này như là một tàu sân bay, là “biên cương di động” và là “vũ khí chiến lược” trong việc khai thác tài nguyên năng lượng trên biển Đông - một phát biểu khiến nhiều người thắc mắc không rõ CNOOC có phải là một công cụ thực thi chính sách của Nhà nước Trung Quốc trong biển Đông hay không”.
Chính sách đó của Nhà nước Trung Quốc là gì? Câu trả lời không khó: khi tự vạch ra một cách khơi khơi “đường lưỡi bò” chỉ bằng luận cứ duy nhất rằng đây là chủ quyền lịch sử của mình mà không chỉ ra được con đường đó nằm trong khuôn khổ các tọa độ nào, y hệt như cách đây hai mươi mấy thế kỷ khi Tần Thủy Hoàng đánh bại thiên hạ, chiếm lĩnh bốn phương, tự cho xây Vạn lý trường thành thách đố “ai ngon nhào vô”, nhà nước ấy chỉ nhằm chiếm đoạt và khai thác tài nguyên nằm trong biên cương mới, tự cấp đó!
Theo Nhân Dân Nhật Báo ngày 9-5-2012, Phó thủ tướng Lý Khắc Cường đã mô tả nhiệm vụ của giàn khoan dầu khí hải dương 981 này là “đóng góp vào việc bảo tồn lợi ích của đất nước trong lĩnh vực tài nguyên biển, cải thiện an ninh năng lượng của đất nước”. Nhiệm vụ cụ thể được giao cho giàn khoan này là phải làm sao khai thác được 500.000 thùng dầu/ngày vào năm 2015 và 1 triệu thùng/ngày vào năm 2020 trong những vùng nước sâu của biển Đông vốn vượt quá khả năng kỹ thuật của các nước có chủ quyền trong vùng đặc quyền kinh tế của các nước ấy.
Thị uy cho hành động “tiên hạ thủ vi cường” và “hạ thủ bất hoàn” này là những hành vi lấn át, cưỡng đoạt... thậm chí ở những địa điểm mà Wall Street Journal xác định là “sát bờ biển các nước này trong vòng 70 hải lý”, như đã thấy qua vụ CNOOC tự cho phép gọi thầu chín lô dầu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam vào tháng trước ngay sát bên đảo Phú Quý trong thách đố “làm gì nhau được thì làm!”!
Một khi “lợi ích quốc gia” của nhà nước và lợi ích riêng tư của Tập đoàn CNOOC là một thì Tập đoàn CNOOC kéo giàn khoan tới đâu, chính là kéo quốc kỳ Trung Quốc tới đó cắm! Mọi ý đồ nay đã rõ như ban ngày, không thể mơ hồ được nữa! Bởi thế, ASEAN có nhất trí COC với nhau xin cứ việc, còn Trung Quốc thì khi nào tiện sẽ nói chuyện! Với Bắc Kinh, COC sao sánh bằng CNOOC!
 Cuộc tranh chấp để bảo vệ chủ quyền của Việt Nam
Trước hết chúng ta biết đến những lời nói đanh thép từ bên ngoại giao Việt Nam :
Trả lời câu hỏi của phóng viên về thông báo hàng hải ngày 03/5/2014 của Cục Hải sự Trung Quốc nói rằng giàn khoan HD-981 tiến hành khoan và tác nghiệp tại vị trí có tọa độ 15o29’58” vĩ Bắc – 111o12’06” kinh Đông từ ngày 02/5 đến 15/8/2014, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giaoViệt Nam Lê Hải Bình nêu rõ:Vị trí tọa độ hoạt động của giàn khoan HD-981 nêu trong thông báo hàng hải của Cục Hải sự Trung Quốc nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, cách bờ biển Việt Nam khoảng 130 hải lý.Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình được xác định phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.Mọi hoạt động của nước ngoài trên các vùng biển của Việt Nam khi chưa được phép của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị, Việt Nam kiên quyết phản đối./.
 Cũng theo thông tin có liên quan thì huyện Hoàng Sa , nơi trục tiếp bị Trung Quốc xâm phạm cũng thay đổi chủ tịch huyện khi ông Đặng Công Ngữ được nghỉ chế độ , ông Võ Công Chánh được lên thay vào ngày 5/5 !
Việt Nam tàu Cảnh sát biển đang cố gắng xâm nhập vào quần đảo Hoàng Sa  bao vây giàn khoan dầu 981, một số lượng lớn các cuộc đối đầu tàu trong đó phía Việt Nam thường xuyên xông vào vùng  4 hải lý bên ngoài giàn khoan. Bây giờ một số lượng lớn cảnh sát TQ được triển khai để bảo vệ ! 
Bản đồ nơi xảy ra vi phạm của Trung QUốc bên vùng đặc quyền của ta ở phía nam đảo Tri Tôn 

Âm mưu chính trị trong nội bộ Trung Quốc ???
Có lẽ nhiều người sẽ cho rằng vấn đề Giàn khoan 981 xâm phạm chủ quyền Việt Nam là vấn đề mang tính thuần túy ngoại giao nước lớn và lợi ích cốt lõi nhưng theo tôi vấn đề không hẳn chỉ nằm ở đấy , nó còn có thể ấn chứa những thứ mang hàm nghĩa chính trị đối nội sâu sắc của nhà nước Trung Quốc mà ở đây chính là nói về Chu Vĩnh Khang , Tưởng Khiết Mẫn.[1]
Như chúng ta đã biết Trung Quốc đang tiến hành chiến dịch đả hổ nhằm chống lại tham nhũng mà ở đây chính là tham nhũng gay gắt trong nội bộ ngành dầu khí Trung Quốc , ngày 1/9/2013 , Tưởng Khiết Mẫn , người có liên quan mật thiết đến các hoạt động của PetroChina, Sinopec, CNOOC đã phải chịu điều tra gay gát . Chu Vĩnh Khang ,người được biết đến là một chính trị gia từng đứng đầu ngành An Ninh TQ nhưng ít ai biết rằng ông ta chính là người đầy quyền lực trong ngành dầu khí TQ . Những thành tích mà ông ta đạt được trên lĩnh vuejc dầu khí chính là chính tích sáng giá nhất của ông ta . Vì vậy , hoạt động điều tra chống lại Chu Vĩnh Khang lại một lần nữa không thể thoát khỏi dầu khí Trung QUốc mà CNOOC là một bộ phận không thể tách rời .Vì vậy theo như tôi dự đoán , việc kéo giàn khoan tiếp cận Hoàng Sa lúc này có thể được giải thích dưới nhiều nguyên nhân khác nhau :

+Hành động của các chân rết của Chu Vĩnh Khang , Tưởng Khiết Mẫn để tạo chính danh cho họ trong con mắt người dân , cũng là thể hiện "cố gắng cuối cùng " vì theo như chúng ta được biết việc xây dựng giàn khoan nằm hoàn tào trong thời gian Tưởng Khiết Mẫn tại vị , uy tín của giàn khoan có thể cứu vớt uy tín của vòng tròn tham nhũng ấy .
+Hành động trên cũng có thể là hành động của ban lãnh đạo mới của ủy ban giám sát tài sản nhà nước Trung Quốc nhằm khôi phục được uy tín của ủy ban cũng như những tổng công ty trực thuộc ( trong đó có CNOOC ) trước con mắt nhân dân Trung Quốc , vốn đã trở lên tồi tệ khi được ví là một ổ sâu bọ cấp quốc gia .
Trung Quốc trả thù ???
Thật đáng ngạc nhiên là trong khi tin Tàu Việt Nam ngăn chặn tàu Trung Quốc được cộng đồng mạng quan tâm nhiều nhất thì thông tin về những bức ảnh Việt Nam xây dựng quân đảo Trường Sa cũng là vấn đề được quan tâm thứ 2 theo như Hoàn Cầu thời báo Quân Sự xếp hạng . Vậy có lẽ hành động leo thang của Trung Quốc ở khu vực chủ quyền của chúng ta đơn thuần chỉ là hành động của chính quyền Trung Quốc nhằm trả đũa hành động xây dựng rầm rộ của chúng ta trong thời gian qua ( mà chúng ta đã thấy qua những bài viết của bác Thiềm Thừ ).
Những bức ảnh xây dựng trên , có tấm được chụp từ khá lâu , có tấm mới được chụp , nhưng tất thảy đã khiến cho người Trung Quốc vô cùng quan tâm , có lẽ nếu không có sự kiện 981 Tri Tôn thì "cộng đồng mạng "Trung Quốc chẳng chửi hành vi quốc sỉ của chính quyền họ =))
Trang nội dung 











Kết luận
Dù là lí do nào đi chăng nữa , cả đối ngoại lẫn đối nội , việc giàn khoan 981 và sự kiện 981-Tri Tôn xâm phạm trực tiếp chủ quyền đặc quyền kinh tế của Việt Nam luôn mang tham vọng lớn với nhiều mục đích , tuy nhiên , hành động của chúng ta -Việt Nam trong trường hợp này là hoàn toàn  hợp lí và đúng đắn khi tuyên bố báo chí , hành động ngăn chặn thực tế , thậm chí cử cả tàu Cảnh Sát Biển hiện đại nhất khu vực ra để ngăn chặn !
Tàu đã xuất kích 
Theo như những nguồn tin mà tôi hóng hớt được thì tàu vẫn tiếp tục bám trụ tại khu vực này và liên tục tăng cường , thậm chí là điều cả tàu cảnh sát biển chính thức tiếp cận thay vì chỉ là những con tàu " dân sự " khác vốn ở đây từ đầu sự việc . Trung Quốc đã phải hoảng hốt thiết lập vùng cầm bay nhỏ 4 hải lí ,điều những vũ khí hiện đại nhất trong đội "dân sự -bán quân sự " ra để bảo vệ giàn khoan dầu trước những máy bay mới và hiện đại của CSB Việt Nam anh hùng!

2 nhận xét:

  1. Cảm ơn thông tin đa chiều của bạn.

    Tuy nhiên, tôi nghĩ là bạn lạc quan hơi quá khi dùng những từ như "Trung quốc đã phải hoàng hốt", Tàu khựa chủ định gây hấn và đã chuẩn bị rất kỹ. Về tải rọng, tốc độ, thời gian hoạt động trên biển thì tàu của Trung quốc hơn hẳn Việt Nam. Vụ việc này thực sự rất nghiêm trọng và nguy hiểm đối với Việt Nam, nếu xảy ra nổ súng, không biết diễn biến như thế nào.

    Rất mong Hải quân và Nhà nước tỉnh táo như trong lịch sử, vượt qua ải này 1 cách êm đẹp.

    Trả lờiXóa
  2. Mềm nắn rắn buông, có thể sau Gạc ma chúng ta mất tiếp đảo Len Đao nếu chúng ta không cứng rắn phái 7 Mig ra uy hiếp bọn TQ.

    Trả lờiXóa

Đi tìm sự thật thực ra là một công việc vô ích vì sự thật sẽ tự tìm đến với chúng ta ,chỉ cần chúng ta có tâm tìm kiếm !
Nguyễn Linh
Bản quyền thuộc về Blog Tìm Lại Sự Thật ,khi đưa lại bài từ blog mong các bạn ghi rõ nguồn !
Bình luận đăng lên phải có chứng cứ rõ ràng ,không nên đăng những thông tin sai sự thật hay những bình luận có nội dung nhục mạ !