Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

Bàn về Nam Việt - Âu Lạc- Bách Việt

Tôi không bất ngờ về bài viết của Đông Tuyền vì bài viết áy khá hay và đã thấy nhiều  , nhưng tôi bất ngờ về cách nhìn nhận của tất cả các bạn về vấn đề này , có lẽ mọi người bỏ quên một số điểm rồi .
Thứ nhất ,trong câu nói trong Bình Ngô Đại Cáo ,tác giả NGuyễn Trãi viết
Từ Triệu Đinh Lý Trần bao đời xây nền độc lập
Cùng Hán Đường Tống Nguyên mỗi bên hùng cứ một phương
Câu này dẫ ,vì nếu là liệt kê thì sao không ai nhắc đến nhà Tiền Lê ,tồn tại tại 2 đời vua trọn vẹn ,hùng cứ vài chục năm ,ắt hẳn là có giá trị hơn nhà Đinh chứ nhỉ > Vì vậy lấy nó ra làm cơ sở để tranh luận là không hợp lí ,nó chỉ mang tính nghệ thuật mà thôi .Nếu muốn nói đến nhà Triệu thì phải nói đến ĐVSK trong đó nói nhà Triệu coi như là một bộ phận của nước Việt ta ,nó nằm trong hệ tư tưởng phân biết giữa Nam - Bắc cũng giống như nhà Đại Lý dùng họ Đoàn hán để cai trị ,trong khi thời Loạn HOa thì vua đều là người Hồ cả , tuy nhiên đất người Hồ vẫn được coi l;à trung nguyên đấy thôi ???

 Tuy nhiên xét đến bây giờ chúng ta cần phải nhìn rộng hơn ,rõ hơn một chút , vấn đề là Bách Việt là gì và lãnh thổ bách việt là gì . Tôi dám khẳng định Bách Việt chẳng liên quan quá nhiều đến Âu Lạc của chúng ta . Bách Việt đơn thuần là một dánh từ bố láo của người Hoa Hạ chỉ phần lãnh thổ phía nam Nước Việt - mảnh đất cuối cùng của nền văn hóa Hoa Hạ nhà Chu , nếu nói thì nó còn có cả Ngô Việt ,Mân Việt ,Âu Việt ,Lạc Việt ,trong đó còn có nhiều dân tộc nhỏ hơn nữa trong các nhóm nhỏ trên . Mảnh đât Phiên Ngưng mà nhà Triệu Đóng đo chính là lãnh thổ của Ngô Việt .
Hơn nữa ,chữ Việt vốn cũng không phải là một thứ thuộc về ngôn ngữ cổ chúng ta ,nó được đặt tên là dựa vào cái nước VIệt của TQ kia . Nhìn về mặt ngôn ngữ ,chúng ta thấy , chữ Việt của Ngô Việt ( triệu đà chiếm giữ đầu tiên ) và những vùng đất ro người hán cai trị đều có bộ điền ,trong khi chữ Việt mà dân tộc tự cai trị sẽ có lưỡi mác , Việt Nam không ngoại lệ , vậy ngay từ khi đọc lập chúng ta đã nhận ra và cố tránh từ đó hay là vì TQ kì thị thì không rõ ,nhưng cái chính là Việt này khác Việt kia . ( quan điểm này tôi lấy lại )
Nếu cứ muốn gói Âu Lạc là Bách Việt quá khiêm cưỡng ,lãnh thổ Âu Việt theo tôi nghĩ chính là phần Quảng tây- Quảng Ninh hiện nay ,tức họ có thể là người Choáng - Tráng hiện đại bây giờ ,trong khi nhìn bản đồ Nam Việt ( phía nam nước Việt ) thì chúng ta còn nhìn thấy họ có mảnh đất khá lớn ở phía bắc Tây Giang ,thậm chí đã mom mem đến gần Hồ Động Đình - lãnh thổ Vân -Quý của Mâm Việt rồi . Nếu nhìn nhận theo hình thức này ta nhận ra có thẻ nhìn nhận Âu Lạc với Nam Việt như Ha-oai , new Mehico với Nước Mĩ vậy .
Tuy nhiên theo chính sử nước ta ,vua Triệu Đà thuần phục nước hán chính là kiểu thuần phục kimi hay thận chí lỏng lẻo hơn ,có thể xem đó như là kiểu các triều đại nước ta thuần phục các nước phương bắc ,không ngoài gì khác .

Quan điểm nhiều người cho rằng lãnh thổ chúng ta có thể rộng hơn nữa và TQ đã chiếm đất của chúng ta ,đó là dựa theo quan điểm chúng ta ;à nước kế thừa Bách Việt ( cái danh từ nếu láo như kiểu Đông Dương ấy ) vậy bạn phải xem, vị trí của chúng ta trong nền tăng văn hóa Bách Việt ,tôi không có ý phủ nhận nền văn minh đông sơn rực rỡ ,tuy nhiên khi đến phiên ngưng và nhìn nhận nền văn hóa của họ trong thời kì song song Thục Phán - Triệu Đà thì ta tốt nhất nên tránh quan điểm này ,. Người TQ có thể lợi dụng quan điểm này để tuyên truyền :" bách việt đa phần đều thuộc về TQ ,sao chỉ còn có mỏm đất này tránh được " ???
Chính điểm này đã đánh thức quan điểm của cách nhà cai trị và sử gia nhà Nguyễn khi họ hoàn toàn tách Nam Việt ra khỏi hệ thống triều đại Việt Nam ,có thể do họ bị TQ gây sức ép ,nhưng có thể họ muốn tách chúng ta ra khỏi quan điểm TQ kia , thà rằng chiếm riêng một cõi ,mở mang phát triển còn hơn là cố gắng bám giữ . Nhất là vào thời kì vua Minh Mệnh đã đổi tên là Đại Nam ,điều đó là do ông ta vốn có tư tưởng nhu viễn -độc trị rồi .
Nguyễn Linh

6 nhận xét:

  1. Con Vịt bị buộc chânlúc 11:26 21 tháng 10, 2013

    Nam Việt (chữ Hán: 南越; bính âm: Nányuè; tiếng Quảng Đông: Nàahm-yuht) là một quốc gia cổ có lãnh thổ bao gồm một số phần của các tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây của Trung Quốc hiện đại và phần lớn miền Bắc Việt Nam. Nam Việt do Triệu Đà, một viên quan nhà Tần (Trung Quốc) thành lập năm 203 TCN. Kinh đô của Nam Việt là thành Phiên Ngung (番禺), nay là một quận thuộc Quảng Châu, Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  2. Con Vịt bị buộc chânlúc 11:28 21 tháng 10, 2013

    bạn có thể nhầm một chút khi Mân Việt khá là khác với Ba Thục nếu theo quan điểm "tiens sát đến hồ Động Đinh "
    Vương quốc Mân Việt (chữ Hán giản thể: 闽越; chữ Hán phồn thể: 閩越; Bính âm: Mǐnyuè) là một vương quốc cổ đặt tại nơi mà ngày nay là tỉnh Phúc Kiến, miền nam Trung Quốc. Vương quốc này tồn tại từ năm 334 trước Công Nguyên đến 110 trước Công Nguyên, cuối thời Chiến Quốc tới thời Tây Hán, với người dân là người Bách Việt. Theo Sử ký, những người sáng lập vương quốc này là thành viên hoàng tộc của một gia đình người Việt đã trốn chạy khỏi các cuộc tấn công của nước Sở và nước Tề năm 334 trước Công nguyên.

    Trả lờiXóa
  3. Con Vịt bị buộc chânlúc 11:32 21 tháng 10, 2013

    còn tôi khá ủng hộ với bài đăng ngày của bạn ,dù tôi rất ghét cái cách viết mà bạn dùng cũng như không ủng hộ tư tưởng quá bảo thủ ngu trung với Đảng mà không chịu nhìn vào sự thực ,tuy nhiên tôi ủng hộ quan ddieremr này mà bạn đưa ra ,vốn dĩ từ trước đến giờ Bách Việt hay Đông Dương đều là những từ bố láo mà khá nhiều người ,kể cả từ 2 phía vẫn cứ moojg tưởng . Tôi còn đang nghĩ có phải họ đang nuôi mộng khôi phục Bách Việt không nữa ,nhớ đến anh hùng - Hoàng Đế Quang Trung và ý chí của Người , tôi thấy khá là mây mắn vì nếu không thì chúng ta hiện nay đang dùng ngũ bút mà cmt trên blog ấy chứ ,lúc đó câu nói là : bạn dùng tiếng quan thoại đi hay dùng chữ giản thể mà viết (^^^)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Hưng đã chỉ ra giúp tôi số sai sót trên , tuy nhiên tôi vẫn kiên định lý tưởng của mình

      Xóa
  4. Trong dân gian cũng hay tồn tại các câu ca dao và địa danh khó phân định như: núi Thái Sơn, Lĩnh Nam, Người Tràng An....

    Trả lờiXóa
  5. từ "thuần phục" bạn dùng sai quá về ý nghĩa!
    phải là "thần phục" ,bạn chú ý nhé sai 1 li đi 1 dặm nhất là nói về sự thật lịch sử
    _vd: triệu đa` thuần phục nước Ha'n <-> con trâu thuần phục bác nông dân??? sai hẳn mất rồi! ^.^

    Trả lờiXóa

Đi tìm sự thật thực ra là một công việc vô ích vì sự thật sẽ tự tìm đến với chúng ta ,chỉ cần chúng ta có tâm tìm kiếm !
Nguyễn Linh
Bản quyền thuộc về Blog Tìm Lại Sự Thật ,khi đưa lại bài từ blog mong các bạn ghi rõ nguồn !
Bình luận đăng lên phải có chứng cứ rõ ràng ,không nên đăng những thông tin sai sự thật hay những bình luận có nội dung nhục mạ !