Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2013

Việt Nam Kiên Định Ủng Hộ Xã Hội Dân Sự !

Việt Nam luôn thi hành chính sách đề cao quyền công dân ,giúp đỡ để nhân dân có thể thực hiện tốt nhất quyền làm chủ của mình ,góp phần vào việc xây dựng xã hội tiến bộ . Những câu như : " dân biết , dân bàn , dân làm ,dân kiểm tra " từ lâu đã không còn là câu khẩu hiệu .
Để thực hiện tốt nhất điều đó ,Việt Nam cũng ủng hộ và khuyến khích xaay dựng một xã hội dân sự , qua đó tiền hành đưa nước Việt Nam trở lên phát triển hơn .Tuy nhiên hiện nay có một số cá nhân đã lợi dụng điều đó để chống phá lại xã hội ,họ làm với mục tiêu có lợi nhuận và được sự ủng hộ của những tổ chức nước ngoài . Vì thế ,để làm rõ và tránh hiểu nhầm ,tôi sẽ đề cập cụ thể đến XHDS ở Việt Nam .

Có lẽ nhiều người hiện nay nghi vấn về xã hội dân sự , vậy tôi sẽ đưa nguyên văn bài viết đặt vấn đề về xã hội dân sự trên một trang khá uy tín :
Perhaps the simplest way to see civil society is as a "third sector," distinct from government and business. In this view, civil society refers essentially to the so-called "intermediary institutions" such as professional associations, religious groups, labor unions, citizen advocacy organizations, that give voice to various sectors of society and enrich public participation in democracies.
But this does not solve every definitional question that the idea of civil society can give rise to. Many would hold that a free and vigorous press is an essential element in civil society. But  most newspapers and TV stations in the U.S. are run as for-profit businesses. Should they be counted as part of civil society, of the third sector, or should they be seen as part of the commercial world? 
A second problem associated with the concept of civil society is this: Is it a strictly objective and descriptive term that, for example, treats the League of Women Voters and the Ku Klux Klan equally as "third sector citizen organizations"? Or does the concept of civil society imply other, related values: for example, a commitment to democracy and equal treatment of all citizens before the law? This would exclude the KKK, needless to say.Or, a more difficult question of values: Is the idea of civil society consistent with substantial state subsidies for a large number of third sector organizations, as occurs in parts of Europe? Is it consistent with substantial corporate subsidies of many third sector organizations, as occurs in America?  Are there distinctively American and European (or French, Swedish, German, etc.) types of civil society?
Mà tôi tạm dịch sang tiếng Việt ( có thể hạn chế vì tôi chỉ học tiếng Anh chuyên ngành nên tôi có sử dụng đến G dịch )
Có lẽ đơn giản nhất có thể hiểu là XHDS là một bên thứ 3 khác biệt hẳn đối với Nhà Nước và thị trường /.Theo quan điểm này thì XHDS được hiểu như là những tổ chức trung gian như những hội nghề nghiệp ,những tổ chức tôn giáo ,công đoàn và nhiều thành phần khác có mục đích đem đến sự hạnh phúc cho xã hội cũng như tăng sự tham gia của nhân dân trong xây dựng xã hội dân chủ .
Nhiều người cho rằng tự do báo chí là yếu tố thiết yếu của xã hội dân chủ . Nhưng hầu hết các tờ báo ở Mỹ đều được vận hành để đem đến lợi nhuận ( doanh nghiệp ) .Vì vậy luận điểm này rất khó xét đoán vì không thể tính vào XHDS ( phi lợi nhuận ) hay tính vào thị trường kinh tế .
Vấn đề thứ hai liên quan đến các khái niệm về xã hội dân sự là thế này: Có một thuật ngữ đúng mục tiêu và mô tả rằng, ví dụ , đối xử với Liên đoàn ủng hộ quyền bỏ phiếu của Phụ nữ  và Ku Klux Klan đều là "XHDS  " ? Hoặc dùng các khái niệm về xã hội dân sự bao hàm sự khác , giá trị liên quan : ví dụ, một cam kết dân chủ và đối xử bình đẳng của mọi công dân trước pháp luật ? Điều này sẽ loại trừ KKK, không cần phải nói . (???)
Hoặc , một câu hỏi khó hơn là ý tưởng của xã hội dân sự phù hợp với các khoản trợ cấp nhà nước giành cho một số lượng lớn của các tổ chức khu vực thứ ba , như đã tồn tại nhiều nơi ở châu Âu? Nó phù hợp với các khoản trợ cấp đáng kể cho các doanh nghiệp của nhiều tổ chức khu vực thứ ba (XHDS) , như xảy ra ở Mỹ ? Có các loại của xã hội dân sự rất đặc trưng của Mỹ và châu Âu ( Pháp , Thụy Điển , Đức, vv ) ?

Như vậy chúng ta nhận thấy  3 luận điểm sau :
+ Thứ nhất XHDS là một tổ chức tách biệt với nhà nước và có mục tiêu phi lợi nhuận để giúp cho công dân tham gia nhiều hơn vào xã hội .
+thứ 2 , Cần có sự phân định rõ ràng giữa XHDS và những tổ chức khủng bố vì mục tiêu của 2 bên khác nhau , 1 bên là xây dựng xã hội vì lợi ích của tất cả ,một bên là phá hoại xã hội vì mục tiêu của thiểu số người .
+Thứ 3 , các tổ chức XHDS có thể nhận tiền của nhà nước để hoạt động đảm bảo cho việc duy trì mục tiêu mà vẫn giữ được nguyên tắc phi lợi nhuận .
Xét đến tình hình chính trị - Xã hội ở Việt Nam ,dựa trên những đặc điểm trên về Xã Hội Dân Sự ,chúng ta có thể khẳng định rằng Việt Nam đã thành công khi xây dựng nền xã hội dân sự theo hướng tích cực ,đảm bảo toàn bộ mục tiêu mà nó đặt ra cũng như giữ vúng nguyên tắc đó .
Thứ nhất ,nền báo chí Việt Nam là một nền báo chí tương đối phi lợi nhuận ,ngoại trừ những tờ báo được nhận ngân sách nhà nước ( tuy rằng không vi phạm nguyên tắc ) chúng ta nhìn nhận thấy nhiều cơ quan ngôn luận của những tổ chức phi lợi nhuận như Lao Động ,Nhân Dạo ,Phụ Nữ ,Kiến Thức ....
Thứ 2 ,Việt Nam có rất nhiều tổ chức XHDS trong đó phải kể đến : hội phụ nũ ,hội chữ thập đỏ ,hội nông dân ,liên đoàn lao động ... những tổ chức nayf hoạt động dựa trên mục đích phi lợi nhuận ,có mục tiêu phát triển xã hội và không phải là một tổ chức nhà nước mà là nơi để cho những người thuộc các giới khác nhau than gia bày tỏ ý kiến cá nhân của bản thân mình , đóng góp vào xây dựng xã hội .
Thứ 3 ,Nhà Nước Việt Nam luôn luôn kiên định ủng hộ XHDS ,điều đó được thể hiện qua sự quan tâm sâu sắc của cac vị lãnh đọa đối với hoạt động của các tổ chức XHDS kia ,quan tâm ấy không chỉ dừng ở lời nói mà còn  thể hiện qua hoạt động cụ thể như việc Chủ tịch nước kiêm nhiệm chủ tịch danh dự Hội chữ thập đỏ.
Thứ 4, Việt Nam có khái niệm rõ ràng về XHDS và luôn luôn chống lại những tổ chức mạo danh XHDS ,qua đó đảm bảo cho những hoạt động XHDS được có chính danh và thuận lợi cho hoạt động . Những tổ chức khủng bố như Việt Tân đã được liệt vào danh sách khủng bố , các nhóm li khai chống lại lợi ích của toàn xã hội như FUNRO đã bị đấu tranh tiêu diệt ,những người dân đã từng theo những tổ chức khủng bố đó đã được cải tạo và tái hòa nhập ,được tiếp tục tham gia vào những tổ chức XHDS khác để cống hiến cho xã hội như Hội nông dân . Những đảng phái mạo danh XHDS đã được nhà nước đẩy mạnh tuyên truyền giúp đỡ cho chính danh của các tổ chức xã hội khác .
Thứ 5 , Việt Nam luôn ủng hộ các tổ chức XHDS khác trên thế giới ,những tổ chức lớn như Hội chữ thâp đỏ , UNESCO ,FAO... được nhà nước Việt Nam ủng hộ và khuyến khích tham gia vào xây dựng Việt Nam
.
Chính vì lí do trên ,Nhà nước Việt Nam đã ,đang và sẽ tiếp tục ủng hộ XÃ Hội Dân Sự cũng như làm hết mọi khả năng để trợ giúp cho những tổ chức ấy được vận hành có hiệu quả tại nước ta . Nhà nước Việt Nam đại diện cho nhân dân Việt Nam nhận định và đấu tranh tuyên truyền chống lại những tổ chức mạo nhận XHDS.
Nguyễn Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đi tìm sự thật thực ra là một công việc vô ích vì sự thật sẽ tự tìm đến với chúng ta ,chỉ cần chúng ta có tâm tìm kiếm !
Nguyễn Linh
Bản quyền thuộc về Blog Tìm Lại Sự Thật ,khi đưa lại bài từ blog mong các bạn ghi rõ nguồn !
Bình luận đăng lên phải có chứng cứ rõ ràng ,không nên đăng những thông tin sai sự thật hay những bình luận có nội dung nhục mạ !