Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

VIỆT NAM VÀ CHUẨN MỰC NHÂN QUYỀN THẾ GIỚI


Có người nói :" Việt Nam có nhân quyền ,nhưng nhân quyền theo tiêu chuẩn của Việt Nam ,không phải theo tiêu chuẩn Âu- Mĩ ". Tôi hiểu ý nghĩa của câu nói này ,nó đúng khi nói về sự phân biệt giữa nhân quyền của Việt Nam với phương tây nhưng tôi vẫn buộc lòng phải nói : không có chuẩn mực riêng cho nhân quyền của Việt Nam mà mọi vấn đề thuộc về nhân quyền luôn phải dựa vao chuẩn mực chung của toàn nhân  loại ,trong đó bao chứa tiêu chuẩn của tuyệt đại đa số nhân loại thừa nhận .
Việt Nam hiện nay đã hội tự đầy đủ nhân quyền - quyền làm người của mội cá nhân phù hợp với chuẩn mực chung của nhân loại .Đây không phải là một câu nói suông mà là sự hội tụ đầy đủ được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân Việt Nam kiên trì thực hiện bất chấp mọi sự phá hoại một cách thu địch từ thê lực bên ngoài và tay sai của chúng .
Năm 1945 ,bản tuyên ngôn độc lập của nước Việt Nam Dân Chủ cộng hòa đã có những lời lẽ mà sau này trong tuyên ngôn quốc tế nhân quyền đã đăng với cùng nội dung :
Ðiều 1:
Mọi người sinh ra đều được tự do và bình đẳng về nhân phẩm và quyền. Mọi người đều được phú bẩm về lý trí và lương tâm và vì thế phải đối xử với nhau trên tinh thần bác ái.
Và năm 2013 ,lại một lần nữa được khẳng định trong sự thảo hiến pháp 2013 cụ thể ở chương 2 .
trong đó quyền con người được đưa lên hàng đầu .
VẬY NHỮNG ÂM MƯU VU KHỐNG VIỆT NAM KHÔNG CÓ NHÂN QUYỀN LÀ NHƯ THẾ NÀO ?
Có lẽ nhiều người sẽ cho rằng là Việt Nam không có nhân quyền ,điều này chịu ảnh hưởng bởi nhiều thông tin sai lệch do các thế lực thù địch ra sức tung ra ,cụ thể là những điều luật vô lí vầ vô dụng mà Mĩ đưa ra để gán vào các nước khác nhằm một mục đích nào đó cho nước Mỹ ( mà không phải cho nhân dân Việt Nam ).
Nhóm "tuyên bố 258 " ra sức kêu gào đòi bỏ điều luật 258 luật hình sự vì cho rằng nó vi phạm nhân quyền . Chúng còn ra sức vận động cho những hoạt động phá hoại hay chống lại pháp luật khác thông qua danh nghĩa nhân quyền .Bọn họ tung hê những cá nhân như Phương Uyên ,Nguyên Kha ,Quốc Quân , Cù Vũ ,Hải điếu cày ... ,họ tụ tập gây sức ép đòi thả tự do cho những người tình nghi và phạm nhân và bị cáo với danh nghĩa nhân quyền . Họ chống lại người thi hành công vụ ,sử dụng bạo lực để chống lại và xâm phạm đến thân thể của người khác tôn giáo . Tuy nhiên họ đã không nêu ra cho mọi người thấy chính tuyên ngôn nhân quyền đã ghi rất rõ :
Ðiều 7:
Tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, và phải được bảo vệ một cách bình đẳng, không kỳ thị phân biệt. Tất cả đều được quyền bảo vệ ngang nhau, chống lại mọi kỳ thị vi phạm Bản Tuyên Ngôn này, cũng như chống lại mọi kích động dẫn đến kỳ thị như vậy. 
Ðiều 8:
Mọi người đều có quyền được bảo vệ và bênh vực bởi các cơ quan tư pháp quốc gia có thẩm quyền về các hành vi vi phạm các quyền căn bản, do Hiến Pháp và Luật Pháp quy định.
Ðiều 10:
Mọi người đều có bằng nhau quyền được phân xử công khai và công bằng, trước một tòa án độc lập và vô tư, để được phán quyết về các quyền lợi và nhiệm vụ của mình, hay về những tội phạm mà mình bị cáo buộc.
Ðiều 11:
1.  Khi truy tố trước pháp luật, mọi người được xem là vô tội, cho đến khi pháp luật chứng minh là có tội, trong một phiên tòa công khai và tòa án này phải cung ứng tất cả mọi bảo đảm cần thiết cho quyền biện hộ của đương sự.
2.  Không ai có thể bị kết án khi có những hành động hay sơ suất xảy ra vào lúc mà luật pháp của quốc gia hay quốc tế không qui định đó là một hành vi phạm pháp. Tương tự như vậy, không được áp đặt một hình phạt nào nặng hơn hình phạt được ấn định vào lúc hành vi phạm pháp xảy ra.

Vì vậy ,những thứ đòi " nhân quyền" nhưng lại vi phạm trắng trợn tuyên ngôn nhân quyền của liên hiệp quốc của bè lũ phản động đã đi ngược lại với danh nghĩa mà chúng đưa ra , về cơ bản ,chính những kẻ đó đang vi phạm nhân quyền và điều đặt ra là  đòi hòi luật pháp Việt Nam phải xử phạt thật nghiêm khắc để bảo vệ nhân quyền chung  thay vì quá khoan hồng như hiện nay .
NHIỀU NGƯỜI NHẦM LẪN VỀ NHÂN QUYỀN Ở VIỆT NAM
Thay vì chính những người nước ngoài , tức cộng đồng quốc tế hiểu nhầm về tinh hình nhân quyền của Việt Nam ,thì ngay chính trong số những công dân Việt Nam ,thậm chí là một số cá nhân có nhận thức cao cũng xảy ra nhầm lẫn về nhân quyền gây ra hiểu lầm đáng tiếc . Tư tưởng Việt Nam có nhân quyền mang bản sắc Việt Nam ,nhún nhường ,bài xích và đề cao " nhân quyền " phương tây đã ngăn cản họ nhận ra nhiều mặt và nhiều phương diện nhân quyền của Việt Nam đã có bước tiến dài và nhanh mạnh hơn Phương tây .
Biểu hiện cụ thể nhất của nhân quyền chính là quyền bầu cử . Mọi công dân có đủ tiêu chuẩn ở Việt Nam đều được vận động để đi bầu cử và tham gia vào tổng tuyển cử ,nhà nước tạo điều kiện cho công dân thục hiện quyền làm chủ của mình một cách thuận lợi nhất ,dễ dàng nhất ,đảm bảo hễ là công dân đầy đủ quyền thì sẽ được đi bầu . Trong khi đó ,chính nước Mỹ ,quốc gia vốn tự phụ về nhân quyền cũng có những tiêu chuẩn khắt khe với cử tri ,hệ quả là tỉ lệ cử tri đi bầu cử ở Việt Nam đến hơn 90% trong khi ở Mỹ thì không đến mức đó . Nhìn vào tỉ lệ cử tri tham gia vào bầu cử ở Séc cũng chỉ gần 60% . Người dân tham gia thực hiện quyền của mình một cách hăng hái trái ngược với thái độ thờ ơ của công dân các nước phương tây cho thấy người Việt Nam cảm nhận được sức mạnh do lá phiếu của mình tạo ra hơn ,họ cảm thấy nhân quyền thực thi tốt hơn .
Và đó là minh chứng vụ thể nhất ,rõ ràng nhất về quyền công dân ,về nhân quyền .
Vì vậy tâm lí tự ti nhân quyền ,tâm lí " bản sắc " lúc này là không cần thiết và không nên xảy ra ,nhất là khi chúng ta đã đạt thành tựu lớn đến như thế về nhân quyền .
NHÂN QUYỀN PHƯƠNG TÂY :TIÊU CHUẨN KÉP !
Có lẽ chúng ta đã nhầm lẫn về nhân quyền khi cho rằng chúng ta đặc hữu và phương tây là chuẩn mực ,không ,chính phương tây là một nền nhân quyền đặc thù .
Nhan quyền của phương tây được xây dựng trên cơ sở tiềm lực manh mẽ về kinh tế ,sự thống nhất coa động về tri thúcw ,có thể nói ,họ có ưu thế về kinh tế- xã hội hơn các quốc gia khác từ hàng chục đến hàng trăm năm . Chính vì vậy ,nhân quyền của họ lại là một thứ nhân quyền mà không phải quốc gia nào cũng có thể áp dụng . Không những thế nó vẫn tồn tại những thiếu sót ghê tởm ,việc đối xử với tù nhân một cách phi nhân tính ,việc tàn sát người vô tội ,việc ủng hộ và cổ động cho những tổ chức khủng bố như Việt Tân ,việc cam thiệp quân sự một các bất hợp pháp  đang diễn ra và nó cho thấy nhân quyền phương tây không được đảm bảo .Hoạt động của NSA trong việc nghe lén điện thoại ,hay việc các công ti thông tấn hoạt động nghe lén và thu thập thông tin bất hợp pháp đã khiến cho tình hình nhân quyền của các nước phương tây trở lên ghê tởm hơn lúc nào hết .
 Trong khi đó ,đến 4/5 thế giới ,tiêu chuẩn nhân quyền kia là một thứ gì đó xa lạ. Mà Việt Nam ,vốn có đầy đủ đặc điểm về hoàn cảnh ,địa chính trị ,xã hội ,kinh tế rát tương đồng với những quốc gia còn lại trên thế giói ,mà còn đạt được những thành tựu lớn về quyền con người sẽ là một biểu mẫu hợp lí cho các quốc gia khác dễ dàng áp dụng .
Đó là chưa kể đến thứ nhân quyên giả hiệu mà nhiều quốc gia phương tây vẫn đang áp dụng ,một thứ tiêu chuẩn kép về nhân quyền . Đó là sự yêu cầu các quốc gia kém phát triển về kinh tế ,nền kinh tế còn phụ thuộc vào những nước phương tây và dòng tài chính hùng mạnh những yêu cầu khắt khe về “ nhân quyền “ mà thực chất ản sau đó là sự rps buộc các quốc gia ấy phải nhượng bộ về chính trị- xã hội trong khi trong chính bản thân các nước phương tây ấy vẫn không thể đạt đến điều đó . Tuêu chuẩn kép của họ bốc chốc trở thành trò cười ,và uy tín về nhân quyền của họ thấp thảm hại . Bởi vậy thứ nhân quyền mà phương tây áp đặt không bao giờ và không thể nào trở thành tiêu chuẩn chung cho nhân quyền thế giới được .
MANG TIẾN BỘ NHÂN QUYỀN ĐẾN VỚI THẾ GIỚI –VIỆT NAM NÊN ĐI ĐẦU
Chính vì là một quốc gia kém phát triển nhưng thực thi rất tốt nhân quyền - quyền làm người , cũng là quốc gia thực hiện tốt kế hoạch thiên niên kỉ ,xóa đói giảm nghèo và xóa mù chữ , Việt Nam tin tưởng bản thân mình sẽ có đầy đủ khả năng và kinh nghiệm để truyền đạt lại cho các quốc gia có cùng điểm tương đồng về kinh tế -xã hội ,thông qua đó đem nhân quyền đến những vùng lạc hâu xa xôi ,mang tiến bộ của nhân loại đến với những vùng còn đầy xung đột .
Là một công dân Việt Nam ,tôi tin tưởng vào quốc gia mình sẽ là ứng cử viên sáng giá nhất ,phù hợp nhất đại diện cho nhiều quốc gia trong khu vực để đem nhân quyền - chuẩn mực chung của loài người đến với thế giới  . Với sự tương đồng và hữu hảo ,sự giúp đỡ chí tình của Việt Nam ,mô hình nhân quyền Việt Nam sẽ là mô hình phù hợp nhất với những quốc gia kém phát triển trên toàn thế giới để cùng nhau đạt đến tiêu chuẩn chung về nhân quyền của thế giới theo đúng tuyên ngôn của liên hiệp quốc về nhân quyền .
 Nguyễn Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đi tìm sự thật thực ra là một công việc vô ích vì sự thật sẽ tự tìm đến với chúng ta ,chỉ cần chúng ta có tâm tìm kiếm !
Nguyễn Linh
Bản quyền thuộc về Blog Tìm Lại Sự Thật ,khi đưa lại bài từ blog mong các bạn ghi rõ nguồn !
Bình luận đăng lên phải có chứng cứ rõ ràng ,không nên đăng những thông tin sai sự thật hay những bình luận có nội dung nhục mạ !