Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

BBC :Xe máy VN 'lao ngược chiều thế giới' ???

Tôi thực sự bất ngờ trước cái nhìn của bạn Trường Giang về xe máy Việt Nam , tôi quả thật khá là ủng hộ với suy nghĩ của bạn về xe máy : "xe máy rất là đáng bị loại trừ " tất nhiên khi tôi đã từng bị cả kí túc ,không phải là phòng nhỏ của mình mà là cả kí túc nam cười vào mặt vì không biết đi xe máy mà đã đầu 2 rồi .
Nói vui vậy thôi chứ tôi hiện đã biết đi xe máy rồi ,và tôi cũng đã tiếp xúc với giao thông Việt Nam mà cụ thể là cả giao thông đô thị ,giao thông nông thôn hay giao thông vùng núi ( tất nhiên là thấp vì tôi chưa đi xa bằng xe máy ) vì vậy tôi có đôi điều cảm nhận với bạn hay đúng hơn với bài viết của bạn trên BBC.

Trường Giang viết :
Nói như vậy cũng không hề ngoa ngôn. Sự thật là xe máy đã tác động xấu đến toàn bộ nền kinh tế, văn hóa, quy hoạch đô thị, thói quen, đạo đức, cách sống của người dân Việt Nam chứ không chỉ là vấn đề về an toàn giao thông.
Quả thật xe máy và tác hại của nó đã tác động xấu đến Việt Nam theo cách nhìn của bạn ,tôi cũng đã nghĩ đến nhiều người nói đến câu này rồi . Và tôi đã nhớ đến cái nền văn hóa mà cả xã hội quanh chiếc xe đạp thống nhất , mà cho đến tận năm 1999 tôi vẫn còn nhìn thấy chiếc xe đạp tiệp có biển xanh đang đi trên đường phố quê tôi ,tất nhiên ,nó thuộc về tập thể . Và khi chiếc xe máy đi vào nước ta ,nó là đại diện của văn minh . Quả thật vậy ,lần đầu tiên tôi thấy chiếc xe máy , nó quả thật là món tài sản quý giá ,chiếc xe máy mà nhà hàng xóm tôi mua với giá 32 triệu ,1 chiếc Dream thái , và đó là niềm tự hào của tôi khi khoe với lũ bạn :" nhà tao ở cạnh nhà cái ông có cái xe Dream ấy " . Vậy sao lúc đó không có ai baorxe máy nó tác động xấu đến nền Việt Nam ???
Thôi ,có lẽ có thể tha thứ cho bạn vì có thể bạn đã quên đi hay không nhớ đến cái thời đó ,cũng phải thôi ,có nhưngx kẻ bội bạc hay quên và luôn ngụy biện đổ lỗi cho thời đại ,tuy nhiên đoạn sau thì có lẽ bạn có vấn đề đặc biệt như căn bệnh sợ xe máy chẳng hạn


Chính phủ dường như bế tắc trong việc quy hoạch đô thị. Hiện nay hạ tầng kiến trúc lôm côm, nhà ống mọc lên như nấm không có cách gì khống chế. Những ngõ sâu hun hút ngoằn ngoèo chen chúc với những chợ tạm, chợ cóc chật chội bẩn thỉu. Hàng quán thi nhau đua nở lấn chiếm lòng lề đường.
Nét đẹp đô thị của những con phố sạch sẽ phong quang với những hàng xe hơi, xe bus trật tự nối đuôi nhau là một viễn cảnh xa vời đối với các đô thị Việt Nam.
Vì sao vậy? Nguyên nhân đến từ xe máy. Chỉ xe máy mới có thể luồn lách đến mọi ngóc ngách, dẫn đến việc khuyến khích người dân làm nhà trong ngõ mà không cần tuân thủ quy hoạch theo tiêu chuẩn chung.
Thật là cảm ơn câu nói của bạn khi bàn về cái này ,quy hoạch ?! ,nói theo một cách nào đótôi nhận ra rằng có một sụ phi lí trong cách nói của bạn . Việc đầu tiên bạn cố gắng nói rằng việc xây nhà ống ,hay nói đến những ngõ sâu để chỉ tội của chính quyền ,ắc hẳn sẽ có được sự ủng hộ của tôi . Tuy nhiên bạn nói việc nhà nước cho phép người dân làm và xây nhà trong ngõ không có ô tô đi được thì đó có lẽ là 1 trò cười . Hiện nay nhà nước đang tiến hành giải quyết những khu nhà đã xuống cấp tồn tại từ rất lâu rồi ,những khu nhà ổ chuột đang được giải quyết ,tuy nhiên ,không ai có thể bảo người dân không được phép mua một căn nhà đã có sở đỏ dù nó ở đâu ,cũng không có một ai cho phép nhà nước không cấp sổ đỏ cho một căn nhà hợp pháp . Nếu bạn nói rằng nhà nước đã sai khi không cấm người dân ngay từ đầu thì có lẽ bạn nên nói vào những năm 90 của thế kỉ trước nữa , khi mà nguwoif dân bắt đầu làm nhà trong ngõ , Hay đúng hơn là thời kì xa hơn nữa ,khi người dân sống tỏng những căn ngõ nhỏ trong những ngôi làng truiyeenf thống . Bạn mong muốn nhà nước không cấp phép cho người thêm nữa ,thì bạn hãy chỉ cho chúng tôi cách để không còn những cái ngõ kia nữa đi ,tôi có thể hình dung sẽ có nhiều người muốn đám vào mồm bạn đó . Và khi nêu ra vấn đề hoang tưởng đó , bạn nói , xe máy sẽ phát triển vì chính sách của nhà nước . Vâng ,tôi dám khẳng định nếu xe lừa mà còn có tác dụng tốt hơn xe máy ,người dân sẽ chỉ dùng xe lừa mà thôi ,và nhà nước cũng không cấm điều đó .

Phóng xe ngược chiều

Giờ đây khi đã hình thành “nền văn minh xe máy”, nếu ai đó nêu ra ý tưởng “Cấm xe máy”, lập tức mọi người sẽ nhìn anh ta lạ lùng như người sao Hỏa.
Câu hỏi sẽ bật ngược lại: “Cấm xe máy thì đi bằng gì?”. Rồi viện lý do muôn thuở “nước ta còn nghèo, người dân lấy đâu ra tiền mua xe hơi”, “nhà nước chưa thể đủ tiền phát triển hệ thống giao thông công cộng để đáp ứng người dân”…
Vậy hãy nhìn sang các nước láng giềng gần nhất như Campuchia, Lào, Miến Điện…và tiêu biểu là thủ đô Yangon của Miến Điện.
Không giàu hơn chúng ta, dân trí cũng không hơn, nhưng họ đã thực hiện thành công giải pháp cấm xe máy để có được đô thị yên lành, sạch sẽ và an toàn.
Rõ ràng xe máy làm kìm hãm sự phát triển xã hội về mọi mặt. Và Việt Nam sẽ đi ngược lại với xu hướng chung của thế giới nếu còn duy trì “nền văn minh xe máy” như thế này.

Tôi ấn tượng nhất với đoạn này trong bài ,thật đó ,khi bạn nói đến điều đó . Bạn cũng đã nhận ra rằng việc " cấm xe máy " là khá lạ lùng và dẫn ra những quốc gia lân bang . Tôi hoàn toàn hợp lí ,ví dụ đơn giản nhất ở Lào , giá xe ô tô rất rẻ ,trên đường Viên Chăn tôi chỉ thấy xe ô tô ,đường vắn và khá ít dân cư . Tôi cũng đã từng nghĩ đến những quốc gia mà bạn nêu ra . Nhưng tôi hỏi bạn ,bạn có biết làm cách nào để nhét người dân ở thủ đô Hà Nội để so sánh với những quốc gia trên hay không ??? Nếu so ra tôi tin dân số Hà Nội có thể vật ngang ngửa với người dân lào ,trỏng khi diện tích thì ??? Tôi đã từng biết đến Viên Chăn ,và tôi nhận ra nó chỉ bằng thị xã lớn với đân số tương đương.Còn bạn hãy nói lại một chút về cựu đo Yangon nhé ,nói luôn cả quảng đông luôn ,cả 2 đều cấm xe máy và coi đó là một hành vi trái phép , tất nhiên thủ đô của nó rất sạch sẽ ,rất văn minh ,thình vượng thì đúng hơn rồi . Vậy bạn khuyên Việt Nam cũng nên bàn về cấm xe máy ???

 Tôi ủng hộ ý tưởng này của bạn nhưng bạn có biết Việt Nam đã từng thí điểm và đề xuất phương án này ,và câu trả lời của toàn dân là :"hoang đường " vì vậy bạn có thể nói bừa ở đây đó :
Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố xây dựng đề án hạn chế và lộ trình cấm mô tô, xe gắn máy tại các đô thị lớn, trình Thủ tướng Chính phủ trong quý IV/2012.
Theo đúng tinh thần dân chủ của BBC ,tôi nghĩ rằng bạn Trường Giang nên thực sự tìm hiểu rõ trước khi viết bài này , bạn nên nghĩ đến khi cấm xe máy ,khi toàn dân hoặc dùng xe ô tô tư hoặc dùng phương tiện giao thông công ,khi đó bạn sẽ nghĩ gì ? Hà Nội hiện nay không còn nơi để cho xe ô tô đỗ nữa ,người dân Hà Nội cũng không có mấy ai đủ quỹ đất để đỗ xe tư của mình cho dù nhà họ xe qua được , vậy thì vỉa hè trước kia dùng để đổ xe máy sẽ đỗ cái gì ? dùng phương tiện giao thông công cũng rất hay , nhưng hãy nhìn những chiếc xe bus và nghĩ đến câu nói trên trời của bạn , xe bus chiếm đường khá nhiều ???
Nói chung tôi ủng hộ tinh thần chống xe máy của Trường Giang vì thế còn một số lúi do khác mang tính đan sinh và nhiều điểm nói bừa thể hiện sự "Bài viết thể hiện quan điểm riêng của độc giả Trường Giang từ Lạng Sơn, Việt Nam." Tôi sẽ không nếu ra , tuy nhiên tôi vẫn nghĩ bạn nên nghiên cứu cà tìm hiểu tình hình thực kĩ lại xe vì tôi thấy có khá nhiều người phản đối bài viết của bạn rồi đấy ,còn tôi ,tôi sẽ coi bài của bạn là đúng klhi ta có đủ phương tiện giao thông công cộng mà không có ảnh hưởng hịa đến dân sinh ( tàu điện ngầm có lẽ là 1 trong số đó )/
Nguyễn Linh 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đi tìm sự thật thực ra là một công việc vô ích vì sự thật sẽ tự tìm đến với chúng ta ,chỉ cần chúng ta có tâm tìm kiếm !
Nguyễn Linh
Bản quyền thuộc về Blog Tìm Lại Sự Thật ,khi đưa lại bài từ blog mong các bạn ghi rõ nguồn !
Bình luận đăng lên phải có chứng cứ rõ ràng ,không nên đăng những thông tin sai sự thật hay những bình luận có nội dung nhục mạ !