Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2013

Chúng ta đang bị báo chí dắt mũi !!!

Không biết các bạn có hay đọc báo giấy không chứ tôi thì luôn luôn ,tôi đã từng chỉ đọc báo mạng ,đặc biệt chỉ thích mấy trang báo mang tính giật gân câu khách như V hay L và D ,tuy nhiên thỉnh thoảng cũng đọc báo N và Q ,đơn giản là vì đọc ở mấy trang lá cải kia thì rất nhiều thố tin hay ,hấp dẫn về nhiều chủ đề nóng như tưng hay Hưng . Tuy nhiên có một ngày khi đang đợi xe bus thì tôi nghe thấy một tiếng rao mua báo :
Ai báo an ninh thủ đô ,báo cảnh sát toàn cầu(???) ,báo pháp luật đi .... hôm nay có vụ X y Z ở ABC đang thu hút sự chú ý của mọi người mua đi mua đi ...
Thấy vậy tôi liền dừng lại ,nhìn người bán báo còn trẻ măng ấy ,tôi buột miệng :"Cho một tờ báo ngày Nhân Dân đi cháu " . Và người bán hàng nhìn tôi lạ lẫm :"không có báo nhân dân dâu ,báo Hà Nội mới còn lại mấy tờ đây ,nhưng không nhiều ti hot đâu ,chú đọc mấy tờ Pháp Luật này ,hôm nay có vụ A này hay lắm ".

Và tôi đã miên man nghĩ về cha tôi ,về những người thuộc thế hệ đã tạo ra đất nước Việt Nam này ,cha tôi ở quê chắc hẳn vẫn đang đọc báo sau khi xem phần đầu Chào Buổi Sáng , có lẽ ông khó mà thích ứng nổi ở đất Thủ đo này khi mà ở đây không có báo Nhân Dân ,không có những tờ báo có giá trị cao ,đưa tin chính xác và đúng đắn ấy ,tôi nhớ đến tờ báo tỉnh tôi một tờ báo ngày khổ lớn chỉ có mấy mặt giấy lớn mà ngày ngày cha tôi vẫn xếp cẩn thận sau khi đọc kĩ từng mục ,tôi cũng nghĩ đến những người mà tôi gặp trên con đường đi Sơn La ,,không có laptop ,không Smartphone và It tuy đã đến nhờ sóng Viettel nhưng vẫn còn rất yếu , thế nhưng họ biết rõ ràng từng chút một thứ gì đang diễn ra trên nền chính trị xã hội Việt Nam ,biết được hôm ấy có nguyên thủ nào đến ,lãnh đạo chúng ta đi thi sát tỉnh nào ,biết được địa phương A B C nào đó nó ra sao . Tôi khâm phục những người ấy ,nhưng tôi không lạ ,tất cả những điều đó nói rõ trên VTV1 ,VOV1 ,trên Nhân Dân và kể cả trên tờ Biên Phòng mà họ thường được cho .
Tôi đã từng cảm thấy tội nghiệp cho họ ,tôi đã từng cảm thấy tội nghiệp cho những con người đang bị "mù " thông tin ấy ,những con người mà ngay cả đến Huyền Anh ,Phương Trinh ,Ngọc Trinh là gì cũng không biết ,không biết đến được hôm nay ở vùng nào có người bị giết ,bị "hại đời " ,có đưa trẻ nào "bị " mà được những tay báo mạng chúng ta miêu tả vốn rất kĩ " .

Thế nhưng càng sống trong mội trường tràn ngập báo trí ,V ,D ,L T ,TT đang bao vây dòng thông tin ,tôi lại cảm thấy sững sờ trước sự hiểu biết của cha tôi ,người chỉ biết đọc báo Nhân Dân ,chỉ biết cầm tờ báo khổ to mà đọc . Tôi khâm phục sự phân tích của ông về tình hình biển đông ,tôi khâm phục sự hiểu biết của tôi về cùng miền ,về vụ chôn thuốc ở Thanh Hóa ,về việc tại sao tết rồi gà trung quốc b\ít đi ,tại sao và tại sao .. Những thứ mà kể cả khi tôi ngày ngày lần mò trong đủ mọi dòng thông tin mà không thể nhận thứ rõ ràng thấu triệt đến như vậy .
Và tôi bàng hoàng nhận ra rằng ,chính IT ,chính thế giới thông tin đầy tràn kia ,chính chiếc điện thoại Galaxy mà tôi liên tục thay đời và những gì như nó ,chính những thứ đó đã làm tôi hỗn loạn về nhận thức ,hiến tôi không thể hay chưa thể dừng lại để suy nghĩ một chút :"thứ gì đang diễn ra quanh mình " . Tôi cần gì phải biết cái bà siêu sao ở nơi kia có mấy sợi tóc bạc ,tôi cần gì phải biết đến số đo 3 vòng của bà tưng ,tôi cần gì phải biết hôm nay ở đâu đó có ai bị giết ,bị hại ... tôi chỉ cần biết đất nước tôi như thế nào ,chỉ cần biết những gì thuộc về đất nước tôi ,hay hẹp hon là quê hương tôi ,những người như tôi ,tôi chỉ cần biết chúng ,biết những thứ nhỏ nhặt đó thôi .
Hơn nữa ,chính những thứ như IT đã thui chột suy nghĩ của bản thân ,tôi đọc và không thể hiểu ,không thể liên hệ ,không biết gì hết ngoài đọc và biết ,tôi chưa từng "suy nghĩ " ,gặp những vấn đề đọc trên báo tôi không hiểu ,tôi chỉ cần tìm đủ mọi tờ báo để biết nó là gì ,vô hình chung tôi không tự nhận thức nữa.
Và rồi tôi đã quay trỏ lại với những thứ quen thuộc hơn ,những trang Nhân Dân ,Quân Dội Nhân Dân ,An Ninh Nhân Dân ,Xây Dựng Đảng ,Cộng Sản ,tất nhiên vẫn trên mạng . Tôi đọc ,và chính chúng cho tôi những thứ để tôi suy nghĩ ,tôi đã lại có thể làm chủ thông tin và nhận thức nó ,tôi đã học được từ nó . Tôi đã quen những bài viết với cái tiêu đề bình dị ,những câu chữ rõ nghĩ ,lời văn rõ ràng chứ không đơn thuần chỉ là giật tít và dán ảnh .
Và giờ ,tôi có thể tự hào ,tôi không còn bị lũ báo chí kia dắt mũi nữa ,tôi đã tự làm chủ con đường của mình .Và hôm nay khi đi ra bến xe để vè quê ,tôi lại cảm thấy vui vẻ khi thấy bên sạp báo ,tờ báo ngày thứ 6 Nhân Dân đang ở trên hàng sách . Vớ vội ,trả tiền ,đọc ,biết ,và nghĩ ,đó có lẽ là thứ mà một người đọc báo cần ..
Thân tặng cho một người bạn mà tôi tuy chưa tiếp xúc nhiều ,cũng chỉ mới gặp mặt một lần , có lẽ đấy chính là những suy nghĩ hiện giờ đầu tiên của tôi vè báo chí - Người đọc báo . Phần tiếp theo ,có lẽ tôi sẽ viết về nhà báo .
Nguyễn Linh 

7 nhận xét:

  1. Bài này viết cũng được ,tuy nhiên phần đầu tác giả lại viết tắt làm cái gì ,sao không chỉ ra luôn là Dân trí ,lao động Vieetnamnet đi

    Trả lờiXóa
  2. Lạ thật! Tại sao những báo của cả các cơ quan quan trọng như Bộ 4T mà cũng lá cải vậy sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    2. Bình Yên à ,nền tảng để xác định nó có phải báo lá cải hay không chính là xem nội dung của nó thế nào chứ không phải cơ quan chủ quản ra sao ,mà ở đây thì họ chính là lều báo lớn nhất Việt Nam hiện nay ,tôi đang định viết bài về họ nhưng có lẽ là phải lâu lâu nữa vì đang bận rồi ! Con Co ,tôi rất tiếc là phải xóa đi 1 cmt của bạn vì bạn sùng tiếng Việt không dấu !

      Xóa
  3. Những con lừa như mày mới bị dắt mũi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. su thuc la hinh nhu ban cam thay nhuc nha den muc khong dam tra loi :ban da doc ,hieu ,biet ,nghi chua ???

      Xóa
  4. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa

Đi tìm sự thật thực ra là một công việc vô ích vì sự thật sẽ tự tìm đến với chúng ta ,chỉ cần chúng ta có tâm tìm kiếm !
Nguyễn Linh
Bản quyền thuộc về Blog Tìm Lại Sự Thật ,khi đưa lại bài từ blog mong các bạn ghi rõ nguồn !
Bình luận đăng lên phải có chứng cứ rõ ràng ,không nên đăng những thông tin sai sự thật hay những bình luận có nội dung nhục mạ !