Thứ Hai, 28 tháng 10, 2013

Hiến pháp mới đi ngược lợi ích của BBC

Từ nước Anh ,BBC tỏ ra vô cùng không hài lòng về tình hình sửa dổi hiến pháp ở Việt Nam ,hành động sửa đổi hiến pháp của Việt Nam với kết quả như hiện nay đã xâm phạm nặng nề với quyền và lợi ích của BBC . Vì lí do đó ,và thể hiện với tư cách là một tờ báo lớn của nước Anh ,BBC tỏ thái độ bất cần và nói :"Thất vọng về sửa đổi hiến pháp "
Là một người Việt Nam ,tôi hoàn toàn thông cảm đến nỗi thất vọng của BBC vì lẽ là tuy hiến pháp mới sắp ra đời ,nhưng những nội dung cơ bản nhất ,ảnh hưởng nhất đến quyền và lợi ích của BBC vẫn không được tăng lên mà có nguy cơ giảm đi ,hiến pháp mới của chúng ta không có dòng chữ :" BBC là hãng thông tấn chính thức của nước CHXHCNVN "
Nói đùa chút thôi tuy nhiên câu mở đầu của BBC thật là ấn tượng :
Việc Quốc hội Việt Nam sắp thông qua Hiến pháp sửa đổi sẽ gây thất vọng lớn trong nhân dân, theo một số nhà quan sát từ Việt Nam

Vậy cho tôi hỏi : Nhân dân ở đây là ai ? Ai là người đại diện cho nhân dân để tỏ thái độ ? Và BBC có vai trò gì để đề xuất từ nhân dân ở đây ?
Và BBC đã khéo léo có từ : Theo một số nhà quan sát ở Việt Nam mà cụ thể ở đây là Tiến sỹ Doanh ,luật sư Trần Vũ Hải ,luật sư bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Đài . Vâng chỉ 3 người ,có 2 luật gia và một tiến sĩ kinh tế .
Quả thật là nhân dân rồi vì tôi tin 3 người trên chưa nhập tịch Anh quốc ,tuy nhiên 3 người trên chỉ đại diện cho ý kiến chủ quan của họ mà thôi ,sao có thể dùng từ nhân dân một cách tùy tiện đến như vậy .
Vậy tôi hoàn toàn có thể nêu ý kiến của bản thân tôi ,của hơn 100 người bạn tôi ,và ít nhất là hơn 200 người bạn khác đẻ ủng hộ sửa đổi hiến pháp được quốc hội thông qua ,tất cả bọn họ đều có quyền đại diện và ý kiến của họ sẽ có hiệu lực hơn 3 ngài trên .
Còn Người đại diện cho nhân dân Việt Nam chính là những ĐBQH Việt Nam ,họ đã có ý kiến ,và đã sử dụng quyền của nhân dân trao cho họ để biểu quyết . Vì vậy bất cứ thứ gì được quốc hội thông qua đều được công nhân như là ý kiến của Nhân Dân Việt Nam , vậy tại sao có thể nói gây thất vọng lớn cho nhân dân được .
Và ông Doanh nói 
"Thí dụ như Hội đồng Hiến pháp không được lập, hay lại đưa lại câu kinh tế nhà nước là chủ đạo, mặc dù rằng kinh tế nhà nước bao gồm những gì, doanh nghiệp nhà nước hiện nay như thế nào, cơ chế quản lý như thế nào."
Về vấn đề hội đồng hiến pháp ,tất nhiên là tôi đã đọc được nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này ,tuy nhiên theo tôi nếu hội đồng hiến pháp là một hội đồng do quốc hội bầu ra để đảm bảo thực thi hiến pháp trên các văn bản luật khác của quốc hội vậy thì tại sao phải như vậy ? Nếu đã được quốc hội thông qua thì hiển nhiên bất cứ văn bản nào cũng được xét thành luật và luật đó phải tuân thủ hiến pháp , HĐHP nếu có quyền phủ quyết luật đó dựa trên quyền bảo đảm thực thi hiến pháp vậy hóa ra cái mà QH bầu ra có thể có quyền lực vao hơn quốc hội - cơ quan đại diện cao nhất của nhân dân . Nếu Hội Đồng hiến pháp chỉ có chức năng đóng góp ý kiến ,kiến nghị với Quốc Hội ,tưc là cơ quan xem xét những dự thảo luật trên cơ sở hiến pháp trước khi đưa qua quốc hội ,vậy nó đã được ủy ban thường trực của quốc hội ,các ủy ban liên quan khác xem xét kĩ càng rồi ,không nhất thiết phải tạo ra một cái như vậy nữa ( ý kiến của cá nhân ,còn thiếu xót ) .
Cái thứ 2 là kinh tế nhà nước là chủ đạo , cái này tôi khẳng định ,đó là điều hiển nhiên . Câu kinh tế nhà nước là chủ đạo được lấy từ điều 51
1. Nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, với nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế, kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo.
2. Các thành phần kinh tế đều là bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế quốc dân. Các chủ thể hoạt động kinh tế thuộc các thành phần kinh tế bình đẳng, hợp tác và cạnh tranh theo pháp luật.
3. Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân đầu tư, sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển đất nước. Tài sản hợp pháp của tổ chức, cá nhân đầu tư, sản xuất, kinh doanh được pháp luật bảo hộ và không bị quốc hữu hóa 
Thứ nhát ,chúng ta khẳng định ,nền kinh tế nhà nước từ lâu đã chiếm vai trò chủ đạo trong nền kinh tế ,chính chúng đã đem đến lợi ích lớn nhất cho nhân dân ,phù hợp với mô hình kinh tê -xã hội theo hướng hài hòa XHCN mà chúng ta đang xây dựng .
Đọc cả đoàn trên ta nhận ra :"các thành phần kinh tế bình đẳng, hợp tác và cạnh tranh theo pháp luật." hay "Nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa" vậy thì chữ kinh tế nhà nước là chủ đạo là hợp lí .Điều đó càng hợp lí hơn khi nhìn vào những ngành mà kinh tế nhà nước đang nắm giữ : Tài nguyên- khai khoán- Quốc phòng. Vậy nếu như giao những thứ này cho tư nhân ,thậm chí là giao cho các công ti nước ngoài nắm giữ ,vậy thì Nhân Dân Việt Nam sẽ như thế nào ,sẽ được hưởng bao nhiêu lợi nhuận từ những thứ trên ? Và Tiến sĩ Doanh thêm vào :
"Có nước nào quy định như vậy hay không và quy định kinh tế nhà nước là chủ đạo có phù hợp với quy định rằng các thành phần kinh tế là bình đẳng và cạnh tranh theo pháp luật hay không?"
OPof ,thế ngài chưa nghe câu : nếu chính quyền địa phương làm sai luật ,vẫn có thể bị kiện và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật . Vậy thì những điều trên cũng còn có chứ sao nói : nền kinh tế nhà nước là chủ đạo thì bá láp bá laops|" được .
Nếu như ông tiến sĩ Doanh quả thật đã nói những câu trên thì tôi hoàn toàn không hiểu trong quãng thời gian làm ở Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) ông có là người ủng hộ kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa không ? Tvà có hiểu tính định hướng xã hội chủ nghĩa mà hiến pháp đề ra không ?
. ông hoàn toàn hiểu là với tiềm lực về tài chính ,về khoa học kĩ thuật như hiện nay ,việc kinh tế nhà nước đogs vai trò chủ đạo là việc cần thiết để phát triển nền kinh tế quốc dân . Việc thu hút vốn đầu tưu hay vay tài chính của những công ti nhà nước đối với những quỹ tài chính lớn ở nước ngoài sẽ dễ dàng hơn là việc các công ti tư nhân vây với vùng một số tài sản thế chấp . Hơn nữa nền kinh tế nhà nước cũng có thể đầu tư vào khoa học kĩ thuật hơn khi dựa vào lợi thế về ngồn nhân lực , lợi thế về kĩ thuật vốn có .\
Nền kinh tế nhà nước vậy chủ nhân của nền kinh tế đấy chính là nhà nước - đại diện của toàn nhân dân ,lợi nhuận thu được của nền kinh tế đó sẽ là lợi nhuận của toàn dân . vậy điều đó có lợi hơn hay khi nói nền kinh tế tư bản và lợi nhuận chỉ tập trung vào một số cá nhân có tiền .???
Vây tất cả những gì mà BBC đăng tải ,thể theo ý kiến của các cá nhân trên đều chỉ có một mục đích duy nhất là tiến hành bàn thảo để bảo vệ quyền lợi của BBC ,quyền lợi của những người có tiền và ủng hộ một thứ không cần thiết .
K9

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đi tìm sự thật thực ra là một công việc vô ích vì sự thật sẽ tự tìm đến với chúng ta ,chỉ cần chúng ta có tâm tìm kiếm !
Nguyễn Linh
Bản quyền thuộc về Blog Tìm Lại Sự Thật ,khi đưa lại bài từ blog mong các bạn ghi rõ nguồn !
Bình luận đăng lên phải có chứng cứ rõ ràng ,không nên đăng những thông tin sai sự thật hay những bình luận có nội dung nhục mạ !