Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

Đại Tướng :“Tôi chỉ như giọt nước trong biển cả”

QĐND - LTS: Nhân kỷ niệm 50 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, ngày 13-3-2004, Hội Cựu Chiến binh Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt các tướng lĩnh, cán bộ, chiến sĩ đã tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đến dự và nói chuyện với các cựu chiến binh. Buổi nói chuyện đã gần 10 năm nhưng nghe lại vẫn đầy xúc cảm về nghĩa tình của Đại tướng với nhân dân, với đồng đội. Nguyệt san Sự kiện và Nhân chứng xin giới thiệu nội dung cuộc trò chuyện này như một nén tâm nhang dâng Đại tướng. Tài liệu ghi âm do Văn phòng Đại tướng Võ Nguyên Giáp cung cấp.
“Hôm nay là ngày của chúng ta, của toàn thể nhân dân, của bạn ta trên thế giới. Có được chiến thắng này (Đại tướng nghẹn ngào rút khăn lau nước mắt) biết bao người đã ngã xuống. Tôi lên Điện Biên Phủ, cả ngày đêm nhớ anh em, nhớ những nấm mồ (Đại tướng khóc). Tôi có nói: “Đó là những chàng trai, cô gái Phù Đổng làm xong nhiệm vụ, đã bay lên trời. Tổ quốc, nhân dân ghi công, còn nhớ mãi”.
Bản thân tôi, các anh chị có nói đến cống hiến, nhưng thật ra tôi chỉ như giọt nước trong biển cả. Cống hiến là của toàn dân, của bao nhiêu anh chị em đã ngã xuống, của nhiều anh chị em Lào - Cam-pu-chia đã phối hợp chiến đấu.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến dự và nói chuyện với các tướng lĩnh, cán bộ, chiến sĩ từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, ngày 13-3-2004.
Ảnh tư liệu
Cái vui mừng của tôi là: Năm nay, được sự lãnh đạo của Đảng, của Chính phủ, của Bộ Văn hóa, lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung đã được tổ chức trọng thể. Cháu của tôi lên 3 tuổi cũng biết đến Điện Biên Phủ, ông nội hò dô ta, kéo pháo…
Tôi có nói, kỷ niệm Điện Biên Phủ thiết thực nhất là làm cái gì đó để đáp lại cái mong muốn của những người đã khuất… Tôi nhận được rất nhiều cuộc phỏng vấn. Một nhà báo Thụy Sĩ phỏng vấn tôi: “Đại tướng có tài thao lược lớn, đã làm nên chiến thắng tất cả các đế quốc xâm lược. Bây giờ còn kẻ thù nghèo nàn và lạc hậu, không phải chỉ của Việt Nam mà còn là của nhiều dân tộc trên thế giới, Đại tướng có tài thao lược gì góp phần vào đánh thắng kẻ thù đó?”. Tôi trả lời nhà báo Thụy Sĩ: “Cái mà kỷ niệm thiết thực nhất là mọi người chúng ta đều cố gắng lên. Như Bác Hồ đã nói: Làm việc tất cả đều vì Nước, vì Dân, không có cá nhân. Bác Hồ nói với tôi câu đó, khi tôi nằm cùng với Bác trên cái giường gỗ trong hang Pắc Pó. Lúc Bác nhắc nhở tôi làm nhiệm vụ quân sự, tôi cũng rất bất ngờ, vì lúc đó tôi đã được học tập gì về quân sự đâu? Bác nói: Trận đánh đầu tiên phải thắng, dựa vào Dân nhất định thắng, dựa vào Dân thì có tất cả”.
Nhân hôm nay, xin chia vui với các bạn 2 ký ức của tôi là:
Một là: Ở đời tất cả vì Nước, vì Dân.
Hai là: Sáng nào thức dậy, tôi cũng nghĩ là sẽ phải làm việc gì có lợi cho công việc chung. Tôi yên tâm, có lúc có chuyện này, chuyện kia, tôi không có gì phải bận tâm. Tôi luôn thanh thản, gọi là đức Nhẫn cũng được.
Hiện giờ, có phong trào học tập tư tưởng Hồ Chí Minh. Có người nói nhiều, làm ít. Hồ Chí Minh nói là làm, cho nên tôi viết một bài: “Nói và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh”.
Mong rằng anh chị em của chúng ta cũng làm được việc đó. Nói là đức Nhẫn cũng đúng, nhưng tôi thấy đó là việc làm bình thường thôi, tấm lòng mình trung chính là đủ rồi.
Tôi chúc tất cả các anh chị em sức khỏe, chúc các chị trông nom cho các cháu. Làm sao cho chúng ta đều cần biết: Đảng ta đã làm được nhiều việc rất to lớn, kể cả Chiến thắng Điện Biên Phủ. Làm sao vì Nước, vì Dân, mọi người đều cố gắng, học tập.
Hãy nhớ hai chữ: Quyết đánh và Quyết thắng nghèo nàn lạc hậu.
Tôi nói thêm: Tổng thống Ni-ca-ra-goa trước đây có hỏi tôi: Bí quyết thắng giặc. Tôi cũng nói như vậy: Quyết đánh và Quyết thắng và có thêm 2 chữ nữa: Biết đánh và Biết thắng.
Cho nên phải dũng cảm và thông minh, muốn thông minh thì phải học, học cả lịch sử nữa. Làm sao để báo chí có viết về chuyện nọ, chuyện kia, nhưng viết về thời trang và hoa hậu thì vừa vừa thôi. Phải viết nhiều về lịch sử, về cái Đức của Đất nước, về cái Đức của Con người, Quyết tiến lên và Biết tiến lên!”.

THỦY TRƯỜNG (ghi)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đi tìm sự thật thực ra là một công việc vô ích vì sự thật sẽ tự tìm đến với chúng ta ,chỉ cần chúng ta có tâm tìm kiếm !
Nguyễn Linh
Bản quyền thuộc về Blog Tìm Lại Sự Thật ,khi đưa lại bài từ blog mong các bạn ghi rõ nguồn !
Bình luận đăng lên phải có chứng cứ rõ ràng ,không nên đăng những thông tin sai sự thật hay những bình luận có nội dung nhục mạ !