Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

LINH MỤC ĐẶNG HỮU NAM : LỢI DỤNG ĐỨC TIN, BÀY TRÒ KÍCH ĐỘNG


Ảnh: Buổi cầu nguyện bị Linh mục Đặng Hữu Nam biến thành buổi rao giảng kích động chống đối chính quyền. 

Ngày 18/9/2013 Báo Nghệ An nhận được văn thư số 05/13-TG ngày 15 tháng 9 năm 2013 của văn phòng Tòa Giám mục Xã Đoài “phản đối công văn 139/UBND- NC ngày 08/9/2013 của UBND tỉnh Nghệ An và các vấn đề liên quan”. Nội dung Văn thư của Tòa Giám mục đã cố tình bóp méo sự thật để lừa dối dư luận, đổ lỗi cho chính quyền. Là cơ quan truyền thông có nhóm phóng viên chứng kiến toàn bộ sự việc, Báo Nghệ An có trách nhiệm trao đổi, làm rõ các vấn đề mà một số Giám mục, Linh mục do chưa hiểu hay cố tình không hiểu về nguyên nhân và diễn biến vụ việc xẩy ra ở Giáo xứ Mỹ Yên, tại Nghi Phương, Nghi Lộc. Để vấn đề được nhìn nhận một cách khách quan, chân thực, trước hết Báo Nghệ An hệ thống lại toàn bộ diễn biến và những sự kiện liên quan đến vụ việc:

Nguyên nhân bắt đầu từ phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Hồ Đức Hòa và đồng bọn phạm tội hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân diễn ra trong hai ngày 8-9/1/2013 tại Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An. Trước, trong và sau khi diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm 14 bị cáo, những đối tượng trong đảng Việt Tân và nhóm phản động đã móc nối với các phần tử chống đối cực đoan ở Nghệ An lôi kéo, kích động một số người dân, thân nhân gia đình các bị cáo thực hiện hành động chống đối quyết liệt.

Ngày 22/5/2013, Linh mục Đặng Hữu Nam, quản xứ Bình Thuận, xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc đã lợi dụng việc rao giảng tại nhà thờ họ trại Gáo, xứ Mỹ Yên, xã Nghi Phương (không thuộc phạm vi phụ trách của Linh mục Nam) để hiệp thông, cầu nguyện cho 8/14 bị cáo trong vụ án Hồ Đức Hòa và đồng bọn phạm tội hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân bị Tòa án Nhân dân tối cao xét xử phúc thẩm tại Thành phố Vinh vào ngày 23/5/2013.

Các đối tượng chống đối, trong đó trực tiếp rao giảng tại lễ cầu nguyện là Linh mục Nam đã xuyên tạc, kích động tập hợp giáo dân kéo vào Vinh phản đối phiên tòa phúc thẩm. Các đối tượng phạm tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân bị đưa ra xét xử, nhưng ông Nam lại “ca ngợi” là “những hạt giống để cho nhân loại thấy rằng chân lý sẽ là sự thật...”, “những người yêu nước bị nhà cầm quyền kết án một cách bất công...”, ông ta cũng kích động “Nếu như ai còn nghi ngờ thì tôi sẽ mời những ai đó sẽ về đến Thành phố Vinh, sẽ đến Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An để chúng ta sẽ thấy điều đầu tiên mà chúng tôi mời gọi...”.

Những giáo dân quá khích ném đá vào lực lượng chức năng

Để nắm tình hình và có phương án bảo vệ phiên tòa, 1 tổ công tác của công an được cử đến địa bàn các xã nằm trên trục đường 534. Khoảng 19h30 phút, khi cán bộ công an đang đi đến địa bàn xã Nghi Phương (cách nhà thờ Trại Gáo 600m) thì bị một số đối tượng giáo dân quá khích chặn đường, khống chế, đánh đập 3 cán bộ (gồm đồng chí Trần Văn Nhung, Nguyễn Quốc Nhàn, Nguyễn Văn Tiến) và đưa về Nhà văn hóa xóm 13 xã Nghi Phương. Sau đó hàng trăm giáo dân kéo đến xóm 10, bao vây nhà ông Đậu Văn Sơn- Chỉ huy trưởng quân sự xã Nghi Phương (cách nhà thờ họ Trại Gáo khoảng 400m), chửi bới, dùng gạch đá ném vào nhà, đập, đốt phá nhiều tài sản, đe dọa tính mạng của mọi người trong nhà...

Khi vụ việc xảy ra, chính quyền địa phương và cơ quan Công an đã thông báo, đề nghị Giám mục Nguyễn Thái Hợp và Linh mục trên địa bàn đến trực tiếp hiện trường phối hợp giải tán đám đông giáo dân để đưa cán bộ bị thương đi cấp cứu. Khoảng 22 giờ cùng ngày, Giám mục Nguyễn Thái Hợp cùng một số Linh mục đến nơi xảy ra sự việc. Thế nhưng, thay vì kịp thời đưa 3 cán bộ công an bị thương nặng đi cấp cứu, họ lại lo hướng dẫn Hội đồng mục vụ giáo họ Trại Gáo lập biên bản với nội dung xuyên tạc, không đúng thực tế và ép buộc các cán bộ đang bị thương ký vào biên bản rồi mới đưa về trụ sở Công an huyện.

Ngày 25/5/2013, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án, khởi tố, bắt tạm giam 2 bị can Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải về tội “gây rối trật tự công cộng” tại địa bàn xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, theo điều 245, Bộ luật hình sự, nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Hai bị can cũng đã thành khẩn khai báo, nhận tội và xin được sự khoan hồng của pháp luật.

Điều đáng nói là, ngay sau khi cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An bắt đối tượng Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải, cơ quan Công an đã thông báo cho chính quyền địa phương, người nhà bị can và Tòa Giám mục Vinh. Thế nhưng, với luận điệu: “Công an bắt sai người”, “bắt người trái pháp luật”, Hội đồng mục vụ giáo xứ Mỹ Yên có đơn kiến nghị tập thể, các Linh mục: Trần Phúc Chính - Quản hạt Nhân Hòa, Đặng Hữu Nam - Quản xứ Bình Thuận, Nguyễn Văn Hương - Chánh văn phòng Tòa Giám mục Giáo phận Vinh có đơn kiến nghị gửi chính quyền các cấp và Công an tỉnh đòi thả người ngay lập tức, bất chấp quy định của pháp luật. Để rồi từ đó lôi kéo, kích động một số giáo dân cực đoan, quá khích và thân nhân của các bị can có những hành vi gây rối, chống đối chính quyền.


Ngày 26/8/2013, sau khi từ nước ngoài trở về Tòa Giám mục Giáo phận Vinh, ông Nguyễn Thái Hợp đã đặt vấn đề với lãnh đạo tỉnh và cơ quan công an về việc xin bảo lãnh cho 2 bị can Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải với lý do một số Linh mục và người nhà muốn 2 đối tượng được tại ngoại trước ngày 04/9/2013- thời điểm Tòa Giám mục tổ chức Lễ tấn phong Giám mục phụ tá cho Linh mục Nguyễn Văn Viên để “ổn định tình hình”.

Khi đại diện Tổng Cục an ninh II và lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An đến thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Vinh sắp tấn phong Giám mục phụ tá Nguyễn Văn Viên, Giám mục Nguyễn Thái Hợp tiếp tục đặt vấn đề xin cho 2 bị can được tại ngoại, nếu cần thiết thì Tòa Giám mục sẽ đứng ra bảo lãnh. Đại diện lãnh đạo Tổng cục An ninh II ghi nhận về báo cáo lại nội dung đề nghị này với các cấp có thẩm quyền (chứ không phải như ông Nguyễn Thái Hợp nói với bà con giáo dân là Bộ Công an đã đồng ý thả người).

Tuy nhiên, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh và Công an Nghệ An sau đó, Giám mục Nguyễn Thái Hợp và một số Linh mục khác lại không chấp nhận bảo lãnh, mà tiếp tục yêu cầu thả người vô điều kiện. Yêu cầu đó là trái với quy định của pháp luật Việt Nam nên đã không được chấp nhận.

Trong khi các cơ quan tố tụng đang tiến hành xử lý vụ việc, thì sáng ngày 30 tháng 8 năm 2013 có khoảng 300 giáo dân xứ Mỹ Yên (xã Nghi Phương, Nghi Lộc) kéo đến trụ sở UBND xã Nghi Phương mang theo nhiều băng rôn, khẩu hiệu với nội dung kích động, phản đối chính quyền, bắt giữ người trái pháp luật, bao vây phòng làm việc của cán bộ, chửi bới, gây sức ép với chính quyền, đòi thả 2 đối tượng bị bắt. Đặc biệt, một số giáo dân đã kéo ông Đậu Văn Sơn, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Nghi Phương từ trong phòng làm việc ra sân và xúc phạm, đòi lột áo quần, sau đó giữ hơn 1 giờ ngoài trời nắng to…


Trước sự việc này, UBND huyện Nghi Lộc và Công an tỉnh đề nghị Giám mục Nguyễn Thái Hợp cùng phối hợp để giải quyết vụ việc. Có mặt tại nơi xảy ra sự việc, Giám mục Hợp đã nói với giáo dân: “Các con cứ ra về, việc này cha đã có ý kiến với ông Trung tướng Bộ Công An và chính quyền xem xét giải quyết, sau 5 ngày nữa nếu chính quyền không thả người thì cha hết trách nhiệm, các con muốn làm gì thì làm…”

Đến ngày 03/9/2013, hàng trăm giáo dân thuộc Giáo xứ Mỹ Yên và vùng lân cận tiếp tục kéo đến bao vây trụ sở UBND xã Nghi Phương, trương băng rôn, khẩu hiệu với nội dung kích động, gây rối trật tự công cộng. Sau đó vào phòng làm việc của cán bộ xã Nghi Phương xúc phạm, hành hung (đánh người, xé quần áo), giữ trái pháp luật (06 cán bộ UBND huyện Nghi Lộc và xã Nghi Phương). Các đối tượng quá khích còn ép buộc, khống chế đồng chí Chủ tịch UBND xã Nghi Phương viết giấy cam kết đề nghị Công an tỉnh thả 2 bị can Nguyễn Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải trước 16h ngày 04/9/2013. Đồng thời ép buộc các cán bộ bị giữ cùng ký vào giấy cam kết, sau khi yêu sách được đáp ứng, đến 18h30 phút cùng ngày, các đối tượng giáo dân quá khích nói trên mới chịu ra về.


Mặc dù hàng loạt sự việc gây rối, kích động đã diễn ra liên tiếp trong một thời gian ngắn như vậy, nhưng sáng ngày 04 tháng 9 năm 2013, các cấp chính quyền và lực lượng chức năng đã quan tâm, hướng dẫn, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để Tòa Giám mục Giáo phận Vinh tổ chức buổi Thánh Lễ tấn phong Giám mục phụ tá Nguyễn Văn Viên đảm bảo an toàn, thành công tốt đẹp.

Tuy nhiên, chỉ ngay sau khi Thánh lễ kết thúc được ít giờ, khoảng 14giờ chiều cùng ngày, hàng trăm giáo dân Giáo xứ Mỹ Yên đã kéo đến trụ sở UBND xã Nghi Phương (huyện Nghi Lộc) la ó, gây rối làm gián đoạn cuộc họp quân dân chính mở rộng do chính quyền xã Nghi Phương tổ chức. Đến khoảng 15h30 phút cùng ngày, Nhà thờ giáo xứ Mỹ Yên rung chuông báo động kích động và lôi kéo thêm nhiều giáo dân đến tham gia cuộc gây rối, dùng đá, gậy gộc và nhiều loại hung khí (được chuẩn bị từ trước) tấn công các cán bộ và người dân có mặt ở trụ sở xã, khiến nhiều người bị thương nặng.

Trước tình hình đó, lực lượng chức năng đang thi hành nhiệm vụ (bảo vệ cuộc họp quân dân chính của chính quyền Nghi Phương, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật tương tự diễn ra vào ngày 30-8, 3-9) buộc phải sử dụng các biện pháp nghiệp vụ ngăn chặn đám đông quá khích theo đúng quy định pháp luật để bảo vệ an toàn tài sản và tính mạng cho cán bộ và người dân đang có mặt tại trụ sở UBND xã Nghi Phương. Cuộc gây rối trật tự, tấn công bằng đá, gậy gộc của giáo dân quá khích chỉ dừng lại khi Linh mục Phêrô Nguyễn Xuân Quý - quản xứ Xuân Mỹ được Tân Giám mục phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên ủy quyền lên gặp gỡ, trao đổi với bà con.

Trước các hành vi vi phạm pháp luật xẩy ra vào các ngày (30/8, 03/9, 04/9 năm 2013), cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã có quyết định khởi tố các vụ án về hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ và bắt giữ người trái pháp luật.

Hàng loạt sự việc đáng tiếc diễn ra liên tiếp đã làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, mối đoàn kết lương – giáo, gây tổn hại đến sức khỏe, đời sống của nhiều người. Trong khi các cấp chính quyền đang ra sức tổ chức các hoạt động nhằm ổn định đời sống an sinh xã hội, phát triển sản xuất, thì một số chức sắc tôn giáo cực đoan vẫn tiếp tục có những hành vi kích động, lợi dụng việc cầu nguyện để tuyên truyền bóp méo sự thật, với những luận điệu chống đối chính quyền; mượn cớ hiệp thông cầu nguyện để tổ chức tập hợp nhiều giáo dân tham gia tuần hành, trương các băng rôn, biểu ngữ có nội dung xuyên tạc chống đối Đảng và Nhà nước ta.

Trong đó, đứng đầu là ông Nguyễn Thái Hợp – Giám mục Giáo phận Vinh và một số Linh mục như Đặng Hữu Nam. Những phát ngôn và hành vi lợi dụng rao giảng để tuyên truyền nội dung phản động, xuyên tạc nhằm kích động, lôi kéo các phần tử cực đoan, tiếp tay cho những đối tượng đảng Việt Tân và nhóm phản động chống phá Đảng và Nhà nước ta của Nguyễn Thái Hợp và Đặng Hữu Nam cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Những trao đổi về nội dung Văn thư số 05/13 – TG của Tòa Giám mục Xã Đoài gửi UBND tỉnh Nghệ An về việc “Phản đối Công văn số 139/UBND – NC ngày 8/9/2013 của UBND tỉnh Nghệ An và các vấn đề liên quan”, Báo Nghệ An sẽ đăng tải trong số báo tiếp theo.

Nhóm Phóng viên
Nguồn: Báo Nghệ An (20/9/2013) 

3 nhận xét:

  1. Lương Tự Do •

    Đóng góp về những lời giảng của một Linh mục bất xứng có tên là Đặng Hữu Nam

    Tôi là một người Lương và luôn là một người Tụ Do trong tư tưởng, tôi hoàn toàn không đồng ý với bài giảng có tính chất đề cập đến chính trị và đã kích việc " đi theo đảng" bằng cách nói lái như linh mục đã nói ! . Chính trị là chuyện nghiêm túc, quan hệ đến vận mệnh của hàng chục triệu người, không phải là một trò chơi như trò nói lái trong bàn nhậu !
    Khi Linh mục thao thao về chuyện “ Cả Thế giới đi theo người Mỹ vì Người Mỹ có sức mạnh về Kinh tế, Chính Trị , Quân sự và nhất là đã nói là làm . Có người đến nói với người Mỹ rằng cả thế giới thì sợ anh, thế anh anh có sợ ai không ? người Mỹ trả lời : Có chứ ! tôi cũng sợ , tôi sợ nhất là người Nhật vì người Nhật không nói nhưng vẫn làm,!. Anh ta bèn đến hỏi người Nhật : Cả thế giới sợ người Mỹ , người Mỹ thì sợ người Nhật , vậy Anh sợ ai , Người Nhật trả lời rằng anh ta sợ người Trung Quốc vì người Trung Quốc vô cùng thâm độc….cuối cùng thì người Trung Quốc sợ người Việt Nam vì người Việt Nam nói một đàng lại làm một nẻo mà lại toàn là làm bậy !”
    Rồi kế tiếp Linh mục lại nói những câu có vần có kệ để nhận xét về tiền như :
    “ Tiền là Tiên là Phật, tiền là sức bật của lò xo, Tiền là sức đo lòng người , Tiền là nụ cười của tuổi trẻ, Tiền là sức khoẻ của tuổi già… “
    Thì thực ra Linh Mục đã không rao giảng cho chúng tôi nghe được điều gì hay ho mới mẻ cả ! Tội nghiệp cho Linh Mục quá ! kiến thức của ngài có được chỉ quanh quẩn trong mấy lời đùa cợt của những chuyện tiếu lâm chính trị và những nhận xét vui về tiền tầm phào bên bàn nhậu của mấy kẻ vô công rỗi nghề. Những câu chuyện này đã quá cổ xưa rồi , chúng xuất hiện từ đời não đời nao, dân Việt nam nhiều người đã từng nghe từ lâu ! Tội nghiệp cho Linh mục quá kiến thức của Ngài hơi rẻ tiền, có tính chợ búa. được cóp nhặt từ cửa miệng đùa cợt đám đông. Vậy mà giờ đây Ngài đưa vào bài nói chuyện, lại sử dụng nó như những gì hay ho mà cơ hồ Ngài mới phát minh ra được, và rồi nhiệt tình hồ hỡi đem ra rao giảng trước đám đông ! Ôi không lẽ kiến thức cóp nhặt từ kẻ khác của Ngài chỉ có bấy nhiêu đó thôi ư ? Xin lỗi Ngài nhé ! đó là nhũng chuyện tiếu lâm để cợt nhả mà thôi ! trong đó không có gì là những phát kiến nghiêm túc mới cả ! Xin Ngài đừng lấy cái dốt của Ngài mả đem đổ rác vào lổ tai kẻ khác chứ !
    Tôi rất hoài nghi về kiến thức chính trị của Linh mục và cái hệ thống đã đào tạo ra Linh mục ! Nếu như bây giờ có kẻ cũng muốn nói lái rằng Linh Mục đang "đu theo giáo" hay "đu theo đạo" thì Linh mục sẽ nghĩ sao ?
    Dốt như Ngài mà bày đặt đi rao giảng thì bị mấy đứa có đầu óc tư duy sáng suốt một tí, chúng nó giận , chúng nó bộp tai Ngài là phải lắm rồi ! Về đóng cửa học lại đi Ngài ơi ! Giáo Hội của Ngài nếu không loại bỏ Ngài ra khỏi bục giảng mà còn để Ngài rao thối như thế thì người ta sẽ có cơ hội đánh giá về trình độ của toàn giáo hội của Ngài

    Lương Tự Do

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. có hàng triệu người suy nghĩ như Lương Tự Do, nhưng Lương Tự Do là người bộc bạch rõ ràng nhất

      Xóa
  2. Lương Tự do thông minh và thẳng thắn quá, cảm phục bạn

    Trả lờiXóa

Đi tìm sự thật thực ra là một công việc vô ích vì sự thật sẽ tự tìm đến với chúng ta ,chỉ cần chúng ta có tâm tìm kiếm !
Nguyễn Linh
Bản quyền thuộc về Blog Tìm Lại Sự Thật ,khi đưa lại bài từ blog mong các bạn ghi rõ nguồn !
Bình luận đăng lên phải có chứng cứ rõ ràng ,không nên đăng những thông tin sai sự thật hay những bình luận có nội dung nhục mạ !