Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

Cộng hòa Dniestr Moldavia (Transnistria)


Vị trí của Cộng hòa Pridnestrovian MoldavianFlag of Transnistria (state).svgCoat of arms of Transnistria.svg

Tổng quan

Cộng hòa Ovskih Transnistrian Moldavia  (Transnistria) - một quốc gia nằm ở phía đông nam của châu Âu, nằm ở bờ trái của sông Dniester trong Moldavia cựu Liên Xô xã hội chủ nghĩa và một số khu định cư trên bờ phải - Bendery với các làng lân cận, và các làng của Slobodzeya huyện: Copanca, Kitskany , Mereneshty, Kremenchug. 

Transnistria giáp phía tây với nước Cộng hòa Moldova trên sông Dniester (411 km.), Ở phía nam-đông của Ukraine trên đất (405 km.). Không giáp biểnl.

Tổng diện tích - 4.163 km² (10% lãnh thổ của Moldavia SSR).

Chiều dài của biên giới - 816 km.

Dân số - 555.000 chelovek (trong đó 31,9% Moldova, Nga - 30,4%, Ukraine - 28,8%).

Thủ đô - thành phố Tiraspol (144 nghìn người)

Ngôn ngữ chính thức - Moldova, Nga, Ucraina.

Phần lớn dân số là Kitô giáo (Giáo Hội Chính Thống Nga).

Tiền tệ - đồng rúp Transnistrian.

Hệ thống nhà nước và cơ cấu hành chính-lãnh thổ của TMR

Dnestr Moldavia Cộng hòa (Transnistria) - một, dân chủ, nhà nước độc lập, có chủ quyền pháp lý và thế tục.

Nước  Transdniestrian có hiến pháp riêng của mình, chủ quyền , pháp luật, kinh tế thị trường, sự phát triển của hệ thống tài chính, thuế, cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc tiên tiến, quân đội, cảnh sát, các dịch vụ an ninh, quốc kỳ, quốc huy và quốc ca.

Bắt đầu sự hình thành của Nhà nước Transnistrian và các cơ quan công quyền đã được đưa vào một trưng cầu dân ý được tổ chức trên toàn bộ lãnh thổ của Transnistria, cũng như Đại hội đại biểu nhân dân các cấp.

Cộng hòa Dnestr Moldavia  đã được tuyên bố trên ngày 02 tháng 9 năm 1990 tại Đại hội lần thứ hai của các đại biểu nhân dân các cấp. Đây là ngày chính thức trên lãnh thổ của Transnistria (02 tháng 9 đánh dấu quốc gia ngày PMR - ngày Cộng hòa).

Hiến pháp đầu tiên của Transnistria độc lập đã được thông qua ngày 01 tháng 9 1991. Cốt lõi của nó được thành lập bởi Hội đồng tối cao, tổ chức cuộc tổng tuyển cử đầu tiên của Tổng thống vào năm 1991 trên cơ sở thay thế, hình thành các cơ quan tư pháp cao hơn và hệ thống thực thi pháp luật.

24 Tháng Mười Hai 1995 trong một trưng cầu dân ý thông qua một hiến pháp Transdniestria mới, tuyên bố PMR dân chủ, luật pháp, nhà nước có chủ quyền với một hình thức nghị viện-tổng thống của chính phủ. Quyền con người đã được tuyên bố là một ưu tiên của chính phủ.

Nguyên thủ quốc gia - tổng thống. Tổng thống đầu tiên của Cộng hòa Moldavia Dniester - Igor Smirnov. Người đứng đầu hoạt động của Cộng hòa Moldova Transnistrian - Yevgeny Shevchuk.

Tổng thống được bầu với nhiệm kỳ 5 năm, là người đứng đầu nhà nước và quyền hành pháp, hình thành nội các Bộ trưởng, chỉ đạo và điều phối các hoạt động của tất cả các cơ quan của chính phủ, đại diện cho Cộng hòa trong quan hệ quốc tế, là Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang.

Các cơ quan lập pháp và đại diện tối cao của TMR là Hội đồng tối cao, được bầu với nhiệm kỳ 5 năm theo nguyên tắc đa số. Hội đồng tối cao đứng đầu là Chủ tịch Hội đồng tối cao, được bầu từ các thành viên (tất cả trong PMR được bầu 43 đại biểu).    

Trong Transnistria hình thành và đầy đủ chức năng trên tất cả các cơ quan công quyền, bao gồm cả cơ quan lập pháp (Hội đồng tối cao và hội đồng địa phương), hành pháp (Nội các Bộ trưởng, bao gồm các Bộ trưởng, Thủ trưởng các đơn vị trong cấu trúc của quyền hành pháp, cũng như người đứng đầu chính quyền thành phố và quận, huyện) tòa án (Hiến pháp, tối cao, Trọng tài (kinh doanh), các tòa án, thành phố và các tòa án cấp huyện), và Văn phòng Công tố viên như một cơ quan giám sát độc lập và Tòa án của Kiểm toán viên.

Hành chính, lãnh thổ của Transnistria được chia thành các đơn vị hành chính của hai cấp độ. Mức cao nhất được đại diện bởi năm khu vực: Grigoriopol, Dubossarsky, Kamensky, Rybnitsa, Slobozia, thành phố: Bender, Tiraspol (với Dniester), Ribnitsa và Dubossari, mà không phụ thuộc vào đơn vị hành chính lãnh thổ.

Cấp tiểu học của cơ cấu hành chính-lãnh thổ của TMR là địa phương: Slobodzeya, Grigoriopol và hội đồng làng Kamenka và làng mạc. Trong Transnistria, có 147 làng.

Sản xuất và tiềm năng công nghiệp của TMR

Transnistria - nhà nước công nông.

Sản xuất công nghiệp chi phối nền kinh tế của nước Cộng hòa Moldavia Dniester. Trong ngành công nghiệp sử dụng hơn 37 nghìn người. Tỷ trọng công nghiệp trong tổng sản phẩm trong nước của hơn 30%. Các ngành công nghiệp  chiếm hơn 60% tổng số tiền thanh toán cho ngân sách và các quỹ ngoài ngân sách. 

Các ngành công nghiệp chính của Transnistria hơn 110 doanh nghiệp.

Vai trò lãnh đạo trong nền kinh tế của TMR có ngành công nghiệp năng lượng, luyện kim, công nghiệp nhẹ và công nghiệp thực phẩm, chế tạo máy, luyện kim, sản xuất vật liệu xây dựng. Góp phần quan trọng cho nền kinh tế của nhà nước cũng được làm bằng hóa chất, chế biến gỗ và đồ nội thất, in ấn, thủy tinh, công nghiệp bột xay xát.

Trong lĩnh vực kinh doanh nhỏ có hơn 500 doanh nghiệp tham gia vào hoạt động sản xuất.

Sản phẩm chính của ngành công nghiệp: điện, kim loại màu, máy đúc, máy điện và máy bơm, thiết bị hạ thế, cáp điện, vật liệu cách điện, xi măng, sợi thủy tinh, đồ nội thất, vải bông, giày dép, hàng may mặc, rượu vang và rượu cognac.

Doanh nghiệp Dniester Moldavia Cộng hòa định hướng xuất khẩu: khoảng 90% của tất cả các sản phẩm được cung cấp cho CIS và đến nay ở nước ngoài. Với khối lượng xuất khẩu hàng năm hơn 800 triệu đô la Mỹ.

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ PMR thương mại và quan hệ kinh tế với gần 90 quốc gia trên thế giới, không ngừng nâng cao và mở rộng cơ cấu ngành nghề.

Góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp và nông nghiệp là những yếu tố về vị trí kinh tế và địa lý tương đối thuận lợi và an ninh cơ sở hạ tầng. Transnistria - một đất nước có tiềm năng sinh học khí hậu nông nghiệp và đất cao.

Cộng hòa có một cơ sở hạ tầng giao thông phát triển tốt: lãnh thổ của nó nằm hai đường sắt, hai đường cao tốc chính có tầm quan trọng quốc tế, là ba của đường ống dẫn khí chính nối Nga với các nước Đông và Đông Nam châu Âu.

Các doanh nghiệp tạo ra năng lượng để giải quyết đầy đủ nhu cầu của công nghiệp, xã hội và dân số.   

Tình hình chính trị quốc tế

Giáo dục Dniester Moldavia Cộng hòa là một kết quả logic của quá trình, bắt đầu như một  sụ kế thừa của Liên Xô. Đây là một quyết định quan trọng, phản ánh ý chí của người dân Transnistria, bày tỏ trong một trưng cầu dân ý và sẽ bảo vệ lợi ích hợp pháp của Transnistrians bảo tồn truyền thống lịch sử và văn hóa từ nhiều thế kỷ, để đảm bảo quyền của người dân sống trên mảnh đất tổ tiên của họ bằng cách cho phép phát triển công bằng của tất cả các dân tộc sống ở đây.

Sự  xâm lược quân sự diệt chủng toàn diện chống lại Transnistria của Moldova. Trong năm 1992, trong thời gian xung đột vũ trang, hàng trăm công dân của Transnistria đã thiệt mạng và hàng chục ngàn người mất nhà cửa và trở thành những người tị nạn.

Sự cần thiết để giải quyết các mối quan hệ, dựa trên mong muốn ngăn chặn sự tái phát của xung đột vũ trang, xác định hai năm sau khi kết thúc vũ trang xâm lược Moldova bắt đầu các cuộc đàm phán Cộng hòa Transnistrian Moldova  và Cộng hòa Moldova.

Một trong những mục tiêu chính của chính sách đối ngoại của Pridnestrovie là tăng cường sự ổn định và an ninh trong khu vực. Ngày nay, nó là cơ chế cho các hoạt động gìn giữ hòa bình, bao gồm cả lực lượng gìn giữ hòa bình chung và Ban kiểm soát phần, cũng như cơ quan hòa giải của các quốc gia và tổ chức quốc tế sử dụng rộng rãi.

Trong khoảng thời gian năm giải quyết Moldova-Transdniestrian ký hơn 80 văn bản và thỏa thuận, để bảo đảm sự tham gia trong quá trình trung gian đàm phán và bảo lãnh của thỏa thuận đạt được. Hiện nay, việc giải quyết Moldova-Transdniestrian khác hơn so với bên mình - Moldova và Transnistria tham gia năm môn - Liên bang Nga và Ukraina, như các nước bảo lãnh thỏa thuận trước đó, OSCE, như một trung gian hòa giải, cũng như Liên minh châu Âu và Mỹ là quan sát viên trong một tư vấn định dạng: "Hội nghị Thường trực Chính trị trong khuôn khổ các cuộc đàm phán về việc giải quyết Transdniestrian" ("5 +2").           

Theo chính sách đối ngoại Khái niệm PMR ưu tiên chính sách đối ngoại quan trọng Dniester Moldavia Cộng hòa là:

a) thúc đẩy và bảo vệ độc lập chủ quyền;

b) bảo vệ quyền, quyền tự do và nhân phẩm, không phân biệt sắc tộc của họ;

c) tính minh bạch trong việc phát triển mối quan hệ bình đẳng và cùng có lợi với các nước và ở nước ngoài;

d) cam kết, thực hành chính trị dân chủ và hoà bình trong đàm phán giải quyết các mối quan hệ với nước Cộng hòa Moldova;

e) cung cấp các điều kiện bên ngoài thuận lợi cho việc thúc đẩy cải cách kinh tế-xã hội cần thiết để nâng cao phúc lợi của người dân.

Việc thực hiện các lợi ích quốc gia của Cộng hòa Moldova Transnistrian được cung cấp chủ yếu là thông qua sự phát triển của quan hệ hữu nghị và cùng có lợi với các nước láng giềng, các cường quốc lớn trên thế giới và các tổ chức hội nhập trong cộng đồng quốc tế.

Từ những ngày đầu tiên của sự phát triển độc lập Dnestr Moldavia Cộng hòa của nó đã thành lập, duy trì và tích cực phát triển quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia và Cộng hòa Abkhazia và Cộng hòa Nam Ossetia, Nagorno-Karabakh Cộng hòa.

Chính sách đối ngoại vector Dniester Moldavia Cộng hòa trung tâm một lần nữa khẳng định trong một cuộc trưng cầu ngày 17 tháng 9 năm 2006, trong đó 97,2% người dân đã ủng hộ Transdniestria "chính sách độc lập Dniester Moldavia Cộng hòa và tiếp tục tham gia tự do của Transdniestria vào Liên bang Nga."

Hiện đại Transnistria cam kết sự phát triển của quan hệ song phương đa cấp, đặc biệt là với Nga và Ukraine, với các nước xa gần ở nước ngoài, mà là dựa trên một yếu tố khách quan cùng quan tâm, tiếp cận thực dụng và cân bằng, sự hiểu biết về thực tế hiện tại và xu hướng hiện nay trong lĩnh vực quan hệ quốc tế.     
Người dịch : Bing
người chính sửa cuối :K9  



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đi tìm sự thật thực ra là một công việc vô ích vì sự thật sẽ tự tìm đến với chúng ta ,chỉ cần chúng ta có tâm tìm kiếm !
Nguyễn Linh
Bản quyền thuộc về Blog Tìm Lại Sự Thật ,khi đưa lại bài từ blog mong các bạn ghi rõ nguồn !
Bình luận đăng lên phải có chứng cứ rõ ràng ,không nên đăng những thông tin sai sự thật hay những bình luận có nội dung nhục mạ !