Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

258-cuộc chơi đã ngã ngũ


xung quanh tuyên bố 258 và phản bác tuyên bố 258
Sự kiện một nhóm nào đó xưng danh “ Mạng lưới Blogger Việt Nam “(MLB) ra sức vận động quốc tế can thiệp để “nhà cầm quyền Cộng Sản “ bỏ điều 258 BLHS có lẽ sẽ nhanh chóng chìm vào quên lãng nếu như không có một sinh viên tên Hoàng Thị Nhật Lệ( cùng các nhóm ủng hộ) lên tiếng phản bác hành vi này . Những ngày qua , bài viết của tác giả Trịnh Hữu Long (THL) được dư luận quan tâm . Bài viết hâm nóng dư luận và hướng dư luận vào mặt khác chứ không nhắm vào chủ thể là luật 258 BLHS . Tác giả NHL rất khéo léo trong sắp đặt câu chữ. Lâu nay người ta đã quen với các bài viết chửi rủa chế độ & Đảng CSVN bằng ngôn từ không lấy gì gọi là lịch sự . Tác giả NHL có lối viết ôn nhu , lịch lãm , rất đáng hoan nghênh . Tuy nhiên , tác giả đứng ở đâu ? ủng hộ cái nào khi tác giả mâu thuẫn với chính mình :
“Tôi là người không phản đối nhóm Tuyên Bố 258 hay nhóm Phản Bác Tuyên Bố 258” sau đó lại nói “Với tư cách là một người ủng hộ “Mạng lưới blogger Việt Nam và Tuyên Bố 258 tôi muốn trao đổi …”
Cho dù tác giả đứng ở phía nào thì việc tác giả trao đồi với HTNL cũng không thể tách rời khỏi yếu tố chính là điều luật 258
XIn nói một chút để mọi người hiểu hơn về điều 258
Điều 258. Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân:
1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
2. Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm
Câu chữ rõ ràng như thế , nghĩa là 258 không cấm tự do ngôn luận , không ngăn cản ai “thực hiện quyền con người” . Luật 258 dùng để đảm bảo quyền lợi của công dân, các tổ chức và quyền lợi đất nước . 258 bảo vệ nhân phẩm danh dự của công dân trong trường hợp bị vu khống . Với các tổ chức cũng thế , quyền lợi hợp pháp được đảm bảo . Một ví dụ nhỏ, Công An ND phải là một tổ chức hợp pháp không ? Những cá nhân nào đó nói Công An chặt tay Điếu Cày có phải “thực hiện quyền con người “?. Trên bình diện quốc gia , nếu công dân dùng quyền tự do ngôn luận của mình gây căng thẳng quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và nước X, Y,Z nào đó dẫn đến Việt Nam thiệt thòi trong đàm phán về kinh tế hoặc nghiêm trọng hơn là va chạm vũ trang thì sao ? Tự do ngôn luận phải phù hợp và hài hòa với lợi ích chính đáng của công dân khác và lợi ích quốc gia . Nói cách khác tự do ngôn luận như con dao, dùng thái rau củ quả , mổ bò mổ heo là chính đáng , nhưng dùng để chém giết người khác thì không được .Đây mới chính là lý do tại sao nhiều không muốn bỏ điều 258 BLHS. Tác giả NHL viết rằng ” Cầu viện nước ngoài không phải là việc xấu, trừ khi nó được sử dụng cho mục đích xấu”. Một điều luật đảm bảo quyên lợi công dân& nhà nước mà MLB “cầu viện” nước ngoài ép bỏ thì có xấu không ? Cá nhân tôi tin rằng nếu tác giả NHL sống ở Việt Nam và bị ai đó vu khống đến nỗi gia đình tan nát mà không được pháp luật bảo vệ , ông sẽ thấm thía và trả lời được câu hỏi trên.
Hoàng Thị Nhật Lệ ( HTNL) là một sinh viên trẻ , cô ấy nhận thức được sự cần thiết cùa 258 và lên tiếng phản bác nhóm MLBlà điều hoan nghênh . Với một người tuổi mới hơn 20 , đòi hỏi cô ấy phải chỉnh chu trong lập luận , hoàn hảo từng câu chữ có vẻ như quá khắt khe . Ở đây có sự khác biệt giữa nhóm MLB và HTNL. Nhóm MLB tìm cách “nhờ cậy “ quốc tế, còn HTNL ( cùng bạn bè ) lên tiếng phản bác hành vi của MLB chứ không “nhờ cậy “ ai .
Chúng ta hãy nhìn cách các nhà hoạt động xã hội ở Âu- Mỹ vận động cho một điều luật nào đó, họ có vác đơn qua nước khác nhờ nước khác can thiệp không ? Lịch sử nền dân chủ Mỹ có nhiều mốc tiến bộ như giải phóng nô lệ , quyền con người cho người da đen….Họ đạt được kết quả đó phải chăng là nhờ nước can thiệp? nền dân chủ Việt Nam có cơ chế cho các MLB vận động một điều họ muốn được Quốc Hội thông qua không ? xin thưa là có nhưng MLB đã từ bỏ quyền dân chủ của mình để “nhờ cậy quốc tế”. MLB Tác giả dùng sử liệu về cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh để thuyết phục mọi người hồn nhiên tin rằng hành vi của MLB cũng giống như cụ Hồ năm xưa, nghĩa là chống lại chính quyền bằng con đường “ nhờ cậy nước nước ngoài” là đúng đắn , Tác giả cố tình quên rằng chính quyền Pháp thuộc khác biệt hoàn toàn với chính quyền CHXHCN Việt Nam ngày nay . Khác biện lớn nhất là chính quyền Pháp thuộc không phải chính quyền nhân dân và không có cơ chế để Chủ tịch Hồ Chí Minh vận động này nọ hòng làm điều gì có ích cho nhân dân. Nếu tác giả NHL không thừa nhận chính quyền CHXHCN Việt Nam là của nhân dân thì xin vui lòng mở một cuộc tranh luận khác, dứt khoát không thể mặc nhiên áp đặt hai chính quyền như nhau và bắt cụ Hồ phải ngồi ngang hàng với MLB.
Tác giả NHL cho rằng chính quyền & đất nước là hai thực thể khác nhau cho nên việc chống chính quyền không có nghĩa là chống đất nước . Điều này chỉ đúng với một chính quyền không đồng hành với lợi ích đất nước như chính quyền VNCH, hay chính quyền Bảo Đai. Chính quyền CHXHCN Việt Nam đồng hành với lợi ích đất nước . Chống lại chính quyền trong trường hợp này là chống lại lợi ích đất nước . Nếu tác giả NHL muốn nói chính quyền CHXHCN Việt Nam là không chính danh , không vì đất nước thì hãy viết bài riêng khẳng định quan điểm của mình , không nên ẩn quan điểm dưới câu chữ bóng bẩy và tấm bình phong 258, đó mới là cái lương thiện của một quân tử khi cầm bút .
Nếu Việt Nam không có tự do ngôn luận liệu rằng MLB có thể bình yên sau khi họ đưa tuyên ngôn này nọ hay phải trốn chui trốn nhủi đâu đó như Snowden ?
Tác giả đi quá sâu vào các chi tiết lặt vặt, những sơ sót trong lập luận của cô bé tuổi 20.Một bài viết quá dài , có vẻ như thuyết phục của tác giả NHL đã làm người đọc quên mất vấn đề chính đó là :
258 là điều luật cần thiết không thể bỏ. MLB từ bỏ quyền dân chủ đi “ cầu viện “ nước ngoài là làm xấu mặt nền dân chủ Việt Nam gián tiếp vu khống chính quyền CHXHCN Việt Nam . Hoàng Thị Nhật Lệ cùng bạn bè phản đối điều này là hợp lý 

Bao Bất Đồng 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đi tìm sự thật thực ra là một công việc vô ích vì sự thật sẽ tự tìm đến với chúng ta ,chỉ cần chúng ta có tâm tìm kiếm !
Nguyễn Linh
Bản quyền thuộc về Blog Tìm Lại Sự Thật ,khi đưa lại bài từ blog mong các bạn ghi rõ nguồn !
Bình luận đăng lên phải có chứng cứ rõ ràng ,không nên đăng những thông tin sai sự thật hay những bình luận có nội dung nhục mạ !