Sau khoảng 10-15 năm nữa, các máy bay Mỹ hiện có trong trang bị của quân đội Mỹ đang lạc hậu ghê gớm và sẽ không thể hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra ngay cả ở các nước thế giới thứ ba, một chuyên gia của trang flightglobal.com nhận định.
Cân bằng không quân Nga-Mỹ sắp bị phá vỡ |
“Nếu như trước đây, Mỹ tiến hành nhiều dự án thiết kế thú vị mà kết quả là những máy bay khác thương như F-117, loại máy bay đã mở đầu kỷ nguyên tiêm kích tàng hình, thì hiện nay không còn điều đó. Công nghiệp quốc phòng Mỹ chìm sâu vào tham nhũng. Quy mô của nó nói ra thật đáng sợ”, chuyên gia này nói.
Cần lưu ý là quả thực Mỹ không có dự án mới nào, ngoại trừ F-35, loại máy bay mà người Mỹ định dùng để thay thế tất cả các máy bay của mình.
Hiện tại, nếu loại trừ một F-22 không bay và một F-35 vẫn còn chưa hoàn thiện, thì máy bay mới nhất của Không quân Mỹ là F-18 Super Hornet, loại máy bay thua kém các tiêm kích tối tân của Nga như MiG-35 và Su-35 về tất cả các tính năng. Ngoài ra, ngay cả Su-30 cũng là máy bay tiên tiến hơn Super Hornet.
Nếu như hiện tại, Nga và Mỹ có lực lượng không quân gần tương đương nhau cả về chất lượng và số lượng, thì sắp tới, Nga sẽ tăng cường không quân của mình bằng cách tăng mua sắm các máy bay tiên tiến thực sự mới, còn Mỹ thì loại bỏ các máy bay bằng cách thay thế chúng bằng loại máy bay tầm tầm F-35 vốn chẳng thể coi là tốt hơn F-18.
Các chuyên gia cũng lưu ý rằng, sau khoảng 10-15 năm nữa, hầu như nước nào cũng có thể cho phép mình mua các hệ thống tên lửa phòng không S-300 và các loại tương tự của Nga. “Và thế là hết. Khắp mọi nơi sẽ là vùng cấm bay đối với máy bay Mỹ!”, vị chuyên gia nói với nụ cười hoảng sợ.
Hiện tại, nếu loại trừ một F-22 không bay và một F-35 vẫn còn chưa hoàn thiện, thì máy bay mới nhất của Không quân Mỹ là F-18 Super Hornet, loại máy bay thua kém các tiêm kích tối tân của Nga như MiG-35 và Su-35 về tất cả các tính năng. Ngoài ra, ngay cả Su-30 cũng là máy bay tiên tiến hơn Super Hornet.
Nếu như hiện tại, Nga và Mỹ có lực lượng không quân gần tương đương nhau cả về chất lượng và số lượng, thì sắp tới, Nga sẽ tăng cường không quân của mình bằng cách tăng mua sắm các máy bay tiên tiến thực sự mới, còn Mỹ thì loại bỏ các máy bay bằng cách thay thế chúng bằng loại máy bay tầm tầm F-35 vốn chẳng thể coi là tốt hơn F-18.
Các chuyên gia cũng lưu ý rằng, sau khoảng 10-15 năm nữa, hầu như nước nào cũng có thể cho phép mình mua các hệ thống tên lửa phòng không S-300 và các loại tương tự của Nga. “Và thế là hết. Khắp mọi nơi sẽ là vùng cấm bay đối với máy bay Mỹ!”, vị chuyên gia nói với nụ cười hoảng sợ.
So sánh không quân Mỹ-Nga
LOẠI MÁY BAY | Số lượng đang khai thác (tổng số) | Tỷ lệ phần trăm so với số lượng máy bay đang khai thác, % | Tuổi trung bình (tính đến năm 2013), năm |
Máy bay tiêm kích | |||
F-22A | 85 (141) | 9,1 | 5-6 |
Su-35S | 18 (18) | 2,4 | 0,5 |
F-15C | 55 (157) | 5,9 | 28 |
Su-27SM | 307 (406) | 41,6 | 3-4 |
F-15D | 13 (28) | 1,4 | 28 |
MiG-29SMT | 255 (555) | 34,6 | 12-13 |
F-16C | 318 (619) | 34 | 21 |
MiG-31BM | 158 (358) | 21,4 | 13-15 |
F-16D | 6 (117) | 0,6 | 21 |
F/A-18 (tất cả các biến thể) | 457 (753) | 48,9 | 12-14 |
F-35 (tất cả các biến thể) | Không biết (71) | Không biết | 0,5-1 |
Tổng số của Mỹ | 934 (1886) | ~17,1 | |
Tổng số của Nga | 738 (1337) | ~10,2 | |
Máy bay ném bom | |||
B-52H | 44 (53) | 45,8 | 50 |
Tu-95MS | 32 (92) | 19,6 | 50 |
B-2A | 16 (16) | 16,7 | 17 |
Tu-22M3 | 115 (213) | 70,6 | 25-26 |
B-1B | 36 (54) | 37,5 | 25 |
Tu-160 | 255 (555) | 9,8 | 20-21 |
Tổng số của Mỹ | 96 (123) | ~34,2 | |
Tổng số của Nga | 163 (321) | ~31,9 | |
Máy bay cường kích | |||
A-10A | 38 (65) | 34,5 | 28 |
A-10C | 72 (129) | 65,5 | 6-7 |
Su-25SM | 200 (300) | 100 | 10-11 |
Tổng số của Mỹ | 110 (94) | ~13,4 | |
Tổng số của Nga | 200 (300) | ~10-11 | |
Máy bay tiến công | |||
F-15E | 138 (223) | 100 | 20 |
Su-24M | 124 (300) | 81 | 29-30 |
F-111/FB-111 | 0 (84) | 0 | >40 |
Su-34 | 29 (29) | 19 | 0,5-1 |
Tổng số của Mỹ | 138 (307) | ~20 | |
Tổng số của Nga | 153 (329) | ~24,4 | |
Máy bay chỉ huy/báo động sớm | |||
E-3 | 24 (33) | 100 | 32 |
A-50 | 27 (27) | 100 | 27-28 |
Nguồn: flightglobal.com, Telegrafist, 25.7.2013.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Đi tìm sự thật thực ra là một công việc vô ích vì sự thật sẽ tự tìm đến với chúng ta ,chỉ cần chúng ta có tâm tìm kiếm !
Nguyễn Linh
Bản quyền thuộc về Blog Tìm Lại Sự Thật ,khi đưa lại bài từ blog mong các bạn ghi rõ nguồn !
Bình luận đăng lên phải có chứng cứ rõ ràng ,không nên đăng những thông tin sai sự thật hay những bình luận có nội dung nhục mạ !